+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 7/1: EU cân nhắc "kế hoạch B" để viện trợ cho Kiev

    (ĐS&PL) - Trong cuộc họp báo với Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen nhấn mạnh rằng, EU phải khẩn trương ổn định dòng viện trợ tài chính dành cho Ukraine.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin trên RT cho hay, theo chia sẻ của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen hôm 5/1, Liên minh châu Âu (EU) buộc phải cân nhắc các phương án viện trợ thay thế cho Ukraine, trong trường hợp Hungary tiếp tục dùng quyền phủ quyết để ngăn gói viện trợ trị giá 55 tỷ USD cho Kiev.

    "EU phải khẩn trương ổn định dòng viện trợ tài chính dành cho Kiev", bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh trong cuộc họp báo với Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo ngày 5/1.

    "Ưu tiên hàng đầu là đạt được sự đồng thuận giữa tất cả 27 quốc gia thành viên. Nhưng tất nhiên, chúng ta phải sẵn sàng cho cả những lựa chọn khác. Chúng tôi đang chuẩn bị ngay bây giờ", Chủ tịch EC nói thêm, song không đề cập chi tiết tới phương án dự phòng.

    cang thang nga ukraine ngay 71 eu can nhac ke hoach b de vien tro cho kiev
     Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: AFP

    Bà Ursula von der Leyen cũng nhắc lại, ngay trước Giáng sinh, EU đã thông qua gói hỗ trợ trị giá 18 tỷ Euro (tương đương 20 tỷ USD) để giúp Ukraine trang trải những chi phí cần thiết cho năm mới, đồng thời giúp Brussels có thêm thời gian đàm phán về gói tài trợ chính.

    “Nhưng tất nhiên chúng tôi phải làm việc chăm chỉ và nhanh nhất có thể để thực hiện được điều đó”, bà Ursula von der Leyen nói.

    Báo Nghệ An dẫn thông tin từ RT cho biết tháng 12/2023, Hungary, quốc gia luôn chỉ trích chính sách của EU về Ukraine, đã chặn gói viện trợ trị giá 50 tỷ Euro dành cho Kiev. Nếu được thông qua, khoản tiền này dự kiến được giải ngân trong khoảng thời gian từ năm 2024 đến năm 2027.

    Theo chia sẻ của ông Balazs Orban - cố vấn của Thủ tướng Hungary Viktor Orban, Budapest có thể ngừng phản đối nỗ lực này nếu Brussels ngừng chặn toàn bộ số tiền 30 tỷ Euro dành cho Hungary, vốn bị giữ lại do ảnh hưởng của một số vấn đề chính trị.

    Đến nay, EU mới chỉ ngừng đóng băng 1/3 số tiền này, với lý do Budapest đã đạt được tiến triển trong các cải cách tư pháp.

    XEM THÊM: Hezbollah ồ ạt phóng hàng chục rocket vào căn cứ quân sự của Israel sau vụ ám sát phó thủ lĩnh Hamas

    Cuối tháng 12/2023, tờ Financial Times đưa tin, EU đang nghiên cứu một cơ chế để vượt qua quyền phủ quyết của Hungary. Cụ thể, các quốc gia thành viên sẽ cung cấp những sự bảo đảm cho ngân sách EU, qua đó, cho phép Brussels vay khoảng 20 tỷ Euro cho Kiev.

    Được biết, hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của EU về vấn đề tài trợ cho Ukraine sẽ diễn ra vào ngày 1/2/2024.

    Kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, EU đã viện trợ cho Ukraine hơn 91 tỷ USD dưới nhiều hình thức khác nhau. Nga cảnh báo hành động này có thể sẽ trở thành gánh nặng tài chính nghiêm trọng đối với người dân ở khối này.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-7-1-eu-can-nhac-ke-hoach-b-de-vien-tro-cho-kiev-a606281.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan