+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 5/11: Vì sao Moscow và Kiev đều chưa thể đột phá trên tiền tuyến?

    (ĐS&PL) - Tình báo Anh nhận định có hai lý do khiến cả Nga và Ukraine đều chưa thể đạt được bước đột phá trên tiền tuyến.

    Tờ Ukrainska Pravda dẫn báo cáo đánh giá của Tình báo Quốc phòng Anh hôm 3/11 cho hay, các cuộc giao tranh trong những tuần gần đây nối tiếp xu hướng ở giai đầu cuộc xung đột, khi hai bên khá cân bằng nên bên phòng thủ nhìn chung sẽ có lợi thế hơn khi tác chiến trên bộ.

    Theo bản báo cáo đánh giá, cuộc phản công của Ukraine vẫn tương đối ổn định giữa hai tuyến chính gồm các vị trí phòng thủ kiên cố của Nga ở miền Nam nước này. Trong khi đó, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào tuyến phòng thủ vững chắc của Ukraine gần thành phố Avdiivka.

    cang thang nga ukraine ngay 511 vi sao moscow va kiev chua the dot pha tren tien tuyen1
    Hình ảnh pháo tự hành của quân đội Nga khai hỏa. Ảnh: Defense Express

    Tình báo Anh nhận định, lý do chính dẫn đến điều này rất có thể là do hai phía giảm tần suất sử dụng máy bay chiến thuật. Cả Nga và Ukraine đều duy trì hệ thống phòng không đáng tin cậy, ngăn cản máy bay chiến đấu hỗ trợ một cách hiệu quả từ trên không trong các hoạt động tấn công.

    Bên cạnh đó, phạm vi địa lý của cuộc xung đột cũng khiến việc tác chiến thêm phức tạp. Moscow và Kiev khó có thể tập hợp lực lượng tấn công có khả năng đột phá, do hầu hết binh sĩ được huy động đều phải dàn ra để giữ vững ranh giới dài 1.200km.

    Liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, Reuters đưa tin hôm 4/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phủ nhận thông tin cuộc xung đột với Moscow rơi vào thế “bế tắc”. Đồng thời, ông Zelensky cũng cho biết cần phải làm việc nhiều hơn với các đồng minh để tăng cường phòng không.

    “Thời gian đã trôi qua và mọi người đều mệt mỏi nhưng đây không phải là bế tắc. Nga chiếm ưu thế trên không còn chúng tôi đang bảo vệ lực lượng của mình”, nhà lãnh đạo Ukraine nói trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

    Bình luận của ông được đưa ra vài ngày sau khi Tướng Valery Zaluzhnyi - Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine chia sẻ trong một bài báo rằng, cuộc xung đột đang chuyển sang một giai đoạn mới mà có thể cho phép Moscow xây dựng lại sức mạnh quân sự của mình.

    cang thang nga ukraine ngay 511 vi sao moscow va kiev chua the dot pha tren tien tuyen
    Lực lượng Ukraine tiếp tục tiến về phía Đông Nam, hướng tới biển Azov. Ảnh minh họa: Ukrainska Pravda

    Dù vậy, Tổng thống Ukraine thừa nhận có những khó khăn trong cuộc xung đột đã kéo dài sang tháng thứ 21, và Kiev chưa đạt được bất cứ thành công lớn nào trong cuộc phản công.

    Theo ông Zelensky, quân đội Ukraine không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục chiến đấu và cần thêm sự hỗ trợ từ các đồng minh phương Tây, đặc biệt là về lực lượng phòng không.

    XEM THÊM: Tổng thống Ukraine Zelensky nói gì về khả năng khởi động đàm phán với Nga?

    Bắt đầu phản công ở phía Đông và phía Nam vào đầu tháng 6/2023, lực lượng Ukraine có những bước tiến chậm chạp qua các bãi mìn rộng lớn của Nga. Moscow đã đáp trả mạnh mẽ tại phía Đông.

    Trong bản cập nhật hàng ngày, quân đội Ukraine cho biết lực lượng Nga đang tiến hành nhiều cuộc tấn công gần Avdiivka, Lyman và Mariinka ở khu vực phía Đông Donetsk. Trong khi đó, lực lượng Ukraine tiếp tục tiến về phía Đông Nam, hướng tới biển Azov.

    Đinh Kim(Theo Ukrainska Pravda, Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-511-vi-sao-moscow-va-kiev-deu-chua-the-dot-pha-tren-tien-tuyen-a598159.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan