+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 29/1: Nhà báo Anh dự đoán thời điểm kho dự trữ đạn pháo của Ukraine cạn kiệt

    (ĐS&PL) - Nhà báo Anh Max Hastings cho rằng, nguy cơ kho dự trữ đạn pháo của quân đội Ukraine cạn kiệt vào cuối tháng 2/2024 có thể xảy ra nếu đảng Cộng hòa ở Quốc hội Mỹ tiếp tục ngăn chặn việc phân bổ viện trợ quân sự cho Kiev.

    Ukraine gặp khó khăn cả về đạn dược và nhân lực

    Báo Dân Trí dẫn thông tin trên Avia Pro, trong một bài viết cho The Times, nhà báo Anh Max Hastings đã bày tỏ lo ngại về khả năng kho dự trữ đạn pháo của quân đội Ukraine cạn kiệt vào cuối tháng 2/2024. Ông Hastings cho rằng, điều này có thể xảy ra nếu đảng Cộng hòa ở Quốc hội Mỹ tiếp tục ngăn chặn việc phân bổ viện trợ quân sự cho Ukraine.

    Theo ý kiến của ông Hastings, các nhà lãnh đạo Ukraine đang bối rối do thiếu sự rõ ràng về kế hoạch phải làm gì tiếp theo trong trường hợp không nhận được sự hỗ trợ từ Mỹ. Bên cạnh đó, nhà báo Anh nhấn mạnh rằng, nếu không có sự hỗ trợ quân sự từ bên ngoài thì bộ chỉ huy Lực lượng Vũ trang Ukraine sẽ không có được một chiến lược đáng tin cậy.

    Ông Hastings cũng cho hay, hầu hết các nước Tây Âu đều muốn chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine theo bất kỳ điều kiện nào bởi họ đã mệt mỏi với việc hỗ trợ Ukraine, chưa kể họ có nhu cầu giải quyết các vấn đề nội bộ.

    Một số nguồn tin tiết lộ, đối mặt với “cơn khát đạn pháo”, quân đội Ukraine tìm đến máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV). Tuy có một số ưu điểm so với pháo về độ chính xác và tính linh hoạt, máy bay không người lái không thể hoàn toàn thay thế đạn pháo bởi công suất phóng hỏa lực thấy.

    cang thang nga ukraine ngay 291 nha bao anh du bao thoi diem kho du tru dan phao cua ukraine can kiet
    Binh sĩ Ukraine đang khai hỏa pháo ở Donetsk. Ảnh: Reuters

    Cuộc xung đột ở Ukraine hiện đang chở thành cuộc chiến tiêu hao, trong đó Nga đạt được lợi thế lớn nhờ duy trì năng lực quân sự vượt trội hơn Ukraine, đặc biệt là về đạn pháo.

    Tình hình ngày càng trở nên khó khăn đối với binh lính Ukraine trong bối cảnh họ bị Nga áp đảo về cả tiềm lực vũ khí và nhân lực. Theo thông tin trên VOV, sau khi trải qua một đêm nữa làm nhiệm vụ canh gác, một binh sĩ Ukraine gần mặt trận phía Đông Bắc ngã xuống giường trong chiến hào của mình, với chiếc mũ che đi đôi mắt nhắm nghiền.

    Nhiệt độ ngoài trời xuống mức âm 8 độ C, tuyết lạo xạo dưới chân khi các binh sĩ thuộc Lữ đoàn Cơ giới 41 di chuyển quanh chiến hào của họ ở phía Đông thị trấn Kupiansk. "Thật khó khăn nhưng chúng tôi đang cố gắng cầm cự. Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác", anh Vadim (31 tuổi, thành viên của lữ đoàn) nói.

    Quân đội Ukraine hiện đang phải vật lộn nhằm tìm kiếm lực lượng cho các mặt trận. Tuy phía Kiev vẫn giữ bí mật về tổn thất của mình nhưng theo ước tính mới nhất của Mỹ được new York Times công bố hồi tháng 8/2023, số người thiệt mạng là gần 70.000 người, còn số người bị thương lên đến 120.000 người.

    Tháng 9/2022, Ukraine tuyên bố đã giành lại thị trấn Kupiansk và khu vực Kharkiv xung quanh trong một cuộc tấn công chớp nhoáng. Kể từ mùa Hè năm 2023, quân đội Nga lại tấn công vào đây song chưa đạt được tiến triển lớn nào.

    "Họ đang liên tục tiến hành các cuộc tấn công và tiến công", anh Vadim chia sẻ, đồng thời thừa nhận rằng nếu như họ vượt qua xung đột mà không e sợ bất cứ điều gì trong năm đầu thì hiện nay quân đội Ukraine đã “mệt mỏi”.

    "Bởi vì đã hai năm rồi, chúng tôi vẫn chưa nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm", binh sĩ Ukraine nói.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng 12/2023 cho biết, quân đội muốn huy động nửa triệu binh sĩ để chiến đấu với khoảng 600.000 lính Nga được triển khai ở Ukraine. Thế nhưng, hồi đầu tháng này, Quốc hội Ukraine đã từ chối về thảo luận về dự luật gây tranh cãi nhằm huy động thêm binh sĩ giữa bối cảnh đối mặt với sự chỉ trích dữ dội từ công chúng và các nghị sĩ. 

    "Dĩ nhiên, chúng tôi muốn xuất ngũ nhưng điều này rất khó khăn. Tôi đã không gặp gia đình mình suốt 6 tháng", anh Vadim bày tỏ trong bối cảnh Ukraine hiện đang phải đối mặt với áp lực mới từ Nga trên khắp mặt trận phía Đông.

    Binh sĩ này chia sẻ thêm: "Kể từ những ngày đầu tiên của cuộc xung đột, chúng tôi hầu như luôn ở tuyến đầu. Các binh lính đều đã mệt mỏi. Họ không thể chịu đựng được nữa cả về thể chất và tinh thần".

    Sự thay đổi về chiến lược của Ukraine

    Theo Avia Pro, với tình trạng thiếu đạn dược, Ukraine khó có thể tổ chức thêm một cuộc phản công nữa trong tương lai, thậm chí có nguy cơ mất thêm lãnh thổ khi Nga đang tăng cường tấn công trên toàn tuyến.

    Mùa hè năm 2023, Ukraine đã bắn tới 7.000 quả đạn mỗi ngày, so với 5.000 quả đạn pháo của phía Nga. Hiện tại, những con số đó dường như đã thay đổi đáng kể, khi Ukraine chỉ bắn 2.000 quả đạn mỗi ngày và Nga bắn gần 10.000 quả đạn. Trong khi Moscow vẫn đang duy trì và tăng cường năng lực sản xuất vũ khí, Kiev đã có dấu hiệu "hụt hơi" rõ rệt.

    cang thang nga ukraine ngay 291 nha bao anh du bao thoi diem kho du tru dan phao cua ukraine can kiet1
    Tình hình ngày càng trở nên khó khăn đối với binh lính Ukraine trong bối cảnh họ bị Nga áp đảo về cả tiềm lực vũ khí và nhân lực. Ảnh minh họa: AFP

    Các quan chức Mỹ cho rằng, Ukraine quá yếu để tiến hành một cuộc phản công khác nhằm vào Nga trong năm 2024 và Kiev nên tập trung vào phòng thủ. Washington Post dẫn các nguồn tin trong Nhà Trắng cho hay, cuộc phản công thất bại năm ngoái đã khiến Ukraine kiệt sức và đang định hình các kế hoạch quân sự cho năm 2024.

    "Rõ ràng là họ sẽ khó có thể đánh lớn trên tất cả mặt trận – điều mà họ cố gắng thực hiện vào năm ngoái", một quan chức cấp cao giấu tên nêu ý kiến.

    Sự dịch chuyển chiến thuật nói trên diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn đang chật vật thuyết phục Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát thông qua gói hỗ trợ quân sự trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine.

    Đề xuất viện trợ của Liên minh châu Âu (EU) cho Kiev cũng chưa được thông qua. Theo nhận định của các quan chức Lầu Năm Góc, nếu không có thêm tiền viện trợ, Washington không thể trang bị cho Kiev vũ khí ở mức độ và tốc độ như họ đã làm kể từ khi cuộc xung đột nổ ra.

    Mặc dù Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định Ukraine vẫn ở thế tiên phong nhưng các binh lính Ukraine dọc chiến tuyến phía Đông ở Donbass đã và đang chuẩn bị cho các vị trí phòng thủ, lắp đặt bẫy xe tăng và mìn cũng như củng cố hệ thống chiến hào.

    Theo thông tin trên VOV, các nhà phân tích phương Tây miêu tả kế hoạch này là một phần của chiến lược "củng cố, xây dựng và tấn công" nhằm “câu giờ” để Ukraine tiếp tục cuộc tấn công vào năm 2025.

    XEM THÊM: Ukraine liệu có cơ hội giành chiến thắng trong cuộc xung đột “tiêu hao” với Nga?

    Dù vậy, theo nhận định của các nhà phân tích Michael Kofman, Rob Lee và Dara Massicot nhận định trên trang War on the Rocks, nếu năm 2024 được tận dụng một cách khôn ngoan, các vấn đề cốt lõi được giải quyết và những bài học đúng đắn được rút ra từ cuộc tấn công năm 2023, Ukraine có thể thực hiện thêm một cuộc tấn công nữa nhằm gây thất bại nặng về cho các lực lượng của Nga.

    Trước tình hình khó khăn, Ukraine hiện đang nỗ lực tăng cường sản xuất đạn pháo để giảm sự phụ thuộc vào phương Tây. Thế nhưng, nếu xét về năng lực và công suất thì Nga đang chiếm ưu thế rõ rệt.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-29-1-nha-bao-anh-du-doan-thoi-diem-kho-du-tru-dan-phao-cua-ukraine-can-kiet-a609034.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan