+Aa-
    Zalo

    Chiến dịch phản công của Ukraine vừa có bước đột phá lớn?

    (ĐS&PL) - Nếu thông tin Ukraine đẩy lùi lực lượng Nga từ 3 - 8 km, tính từ bờ sông Dnipro được xác nhận chính xác thì đây sẽ là bước đột phá lớn trong chiến dịch phản công đang chững lại của Kiev.

    Theo tin tức mới nhất trên Business Insider, Ukraine cho biết họ đã đẩy lùi lực lượng Nga từ 3 - 8 km, tính từ bờ sông Dnipro. Nếu thông tin này được xác nhận chính xác thì đây sẽ là bước đột phá lớn trong chiến dịch phản công đang chững lại của Kiev.

    Lực lượng Ukraine và Nga đóng ở hai bên bờ sông Dnipro tại Kherson, sau khi Moscow rút khỏi khu vực phía Tây hồi năm 2022. Trong những tuần gần đây, Kiev tiết lộ họ đã vượt sông Dnipro và giành được vị trí trên một số đầu cầu ở tả ngạn sông Dnipro vốn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga. Đồng thời, xe bọc thép của Kiev cũng vượt sông lần đầu tiên.

    chien dich phan cong cua ukraine vua co buoc dot pha lon1
    Binh sĩ Ukraine di chuyển bằng thuyền trên sông Dnipro hồi tháng 6. Ảnh: AP

    “Con số sơ bộ dao động từ 3 - 8 km, tùy thuộc vào các chi tiết cụ thể, địa lý và cảnh quan của hữu ngạn sông”, bà Natalia Gumenyuk - người phát ngôn quân đội Ukraine chia sẻ.

    Theo bà Natalia Gumenyuk, giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra, với “vài chục nghìn” binh sĩ Nga vẫn ở trong khu vực và tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo binh. “Chúng tôi có rất nhiều việc phải làm”, bà nói.

    Bộ Quốc phòng Nga ban đầu phủ nhận việc Ukraine đã đạt được bước tiến, tuy nhiên ông Vladimir Saldo - người được Nga bổ nhiệm làm thống đốc khu vực Kherson, tuần trước thừa nhận rằng có những nhóm nhỏ binh sĩ Ukraine dọc theo bờ Đông sông Dnipro. Theo Reuters, ông Vladimir Saldo lúc đó cũng nói sẽ đáp trả bằng “hỏa ngục” của pháo binh.

    Bắt đầu vào tháng 6/2023, cuộc phản công mùa hè của Ukraine nhằm giành lại lãnh thổ do Nga kiểm soát đến nay vẫn chưa đạt được bước đột phá đáng kể nào.

    XEM THÊM: Ukraine sẽ nhận được khoản vay 1,1 tỷ USD từ Ngân hàng Thế giới?

    Trao đổi với hãng truyền thông RBK Ukraine, chuyên gia quân sự Oleksandr Kovalenk nhận định việc Ukraine ngày càng kiểm soát bờ Đông “làm giảm đáng kể khả năng di chuyển và năng lực chiến đấu của lực lượng Nga”.

    Trong khi đó, mặc dù tiến triển tại bờ Đông sông Dnipro là dấu hiệu tích cực đối với Ukraine, binh sĩ nước này có thể gặp khó khăn trong việc duy trì đà chống lại hệ thống phòng thủ kiên cố của Nga. Binh sĩ Ukraine chia sẻ với tờ Wall Street Journal rằng, họ phải ẩn náu trong các chiến hào và tầng hầm để trốn tránh các cuộc tấn công của Nga.

    chien dich phan cong cua ukraine vua co buoc dot pha lon
    Một binh sĩ Ukraine rời thuyền để lên bờ sông Dnipro hôm 15/10/2023. Ảnh: AP

    Nhà phân tích quân sự Franz-Stefan Gady - người gần đây đến tiền tuyến tại Ukraine - nêu ý kiến: “Chúng ta cần phải thực tế về những gì có thể đạt được ở đây. Địa hình tại khu vực này cực kỳ hiểm trở, không chỉ là thách thức trong việc tiếp tế đều đặn cho các lực lượng mà còn tạo đà cần thiết để tiến hành các hoạt động tấn công bền vững”.

    Đinh Kim(Theo Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-2011-chien-dich-phan-cong-cua-ukraine-vua-co-buoc-dot-pha-lon-a600217.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan