+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 15/1: Tình thế khó khăn của Ukraine tại mặt trận miền Đông

    (ĐS&PL) - Bên cạnh tình trạng thiếu binh sĩ, vấn đề cấp bách hơn đối với Ukraine là kho dự trữ đạn dược của chính Kiev đang cạn kiệt, trong khi nguồn cung từ phương Tây không được đảm bảo.

    Theo thông tin trên New York Times, việc tháo tung một phương tiện bị phá hủy của Nga để hỗ trợ nguồn cung đang cạn kiệt của Ukraine càng khắc họa rõ hơn những thách thức hiện tại của Kiev trên chiến trường, khi nước này chuẩn bị cho một năm chiến đấu căng thẳng nữa.

    Triền vọng quân sự của Ukraine có vẻ ảm đạm, khi viện trợ quân sự từ phương Tây không còn được đảm bảo ở mức như những năm trước. Cuộc phản công mùa hè của Ukraine tại miền Nam đã kết thúc mà không đạt được bất cứ mục tiêu nào.

    Hiện tại, quân đội Nga đang trên đà tấn công, đặc biệt ở mặt trận phía Đông Ukraine. Thị trấn Marinka gần như đã thất thủ, trong khi đó Avdiivka đang dần bị bao vây. Một cuộc tấn công dự kiến sẽ xảy ra tại Chasiv Yar, gần Bakhmut. Xa hơn về phía Bắc, bên ngoài Kupiansk, giao tranh hầu như không hề chậm lại kể từ mùa thu. Tuy nhiên, cả Nga và Ukraine đều không sở hữu những chiến thuật có thể tạo nên đột phá trên chiến trường. 

    cang thang nga ukraine ngay 151 tinh the kho khan cua ukraine tai mat tran mien dong
    Binh sĩ Ukraine khai hỏa ở Avdiivka ngày 1/12/2023. Ảnh: Getty

    Ông Michael Kofman - học giả cấp cao trong chương trình Nga và Á-Âu tại Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie chia sẻ: “Lợi thế của Nga ở giai đoạn này không mang tính quyết định nhưng cuộc xung đột cũng không rơi vào tình thế bế tắc.

    Tùy thuộc vào những gì xảy ra trong năm nay, đặc biệt là với sự hỗ trợ của phương Tây cho Ukraine, năm 2024 có thể đi theo một trong 2 kịch bản. Hoặc Ukraine có thể giành lại lợi thế vào năm 2025, hoặc Kiev có thể bắt đầu thua trong cuộc xung đột nếu thiếu viện trợ”.

    New York Times đưa tin, Ukraine hiện đang ở trong tình thế nguy hiểm. Các vấn đề ảnh hưởng đến quân đội Ukraine trở nên trầm trọng hơn kể từ mùa hè năm 2023. Binh sĩ Ukraine kiệt sức vì chiến đấu kéo dài và thời gian nghỉ ngơi ngắn hơn. Hàng ngũ vốn mỏng đi do thương vong chỉ được bổ sung một phần, thường là những tân binh lớn tuổi và được huấn luyện kém.

    Chiến lược tuyển quân của Kiev gặp trở ngại và những nỗ lực nhằm khắc phục vấn đề này đã làm nảy sinh một cuộc tranh cãi chính trị giữa giới lãnh đạo quân sự và dân sự. Các quan chức quân sự củng cố nhu cầu động viên rộng rãi để giánh chiến thắng, tuy nhiên, văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelensky lo ngại, việc đưa ra những thay đổi không được lòng dân có thể chấm dứt nỗ lực huy động thêm 500.000 binh sĩ.

    Theo các nhà phân tích, con số nói trên đã tính đến những tổn thất đáng kể của Ukraine và những gì cần thiết để đẩy lùi các lực lượng của Nga. Trong khi con số thương vong của Kiev vẫn chưa được công bố, vào mùa hè năm 2023, các quan chức Mỹ ước tính số người thiệt mạng và bị thương là hơn 150.000 người.

    Các quan chức này cho biết thêm rằng, lực lượng Nga cũng chịu nhiều thương vong nhưng vẫn đủ khả năng đẩy lùi một cuộc phản công phối hợp của Ukraine, tái tổ chức lực lượng và hiện đang tấn công trong điều kiện mùa đông lạnh giá.

    Bên cạnh tình trạng thiếu binh sĩ, vấn đề cấp bách hơn đối với Ukraine là kho dự trữ đạn dược của chính Kiev đang cạn kiệt, trong khi nguồn cung từ phương Tây không được đảm bảo. Các chỉ huy Ukraine hiện phải phân bổ đạn dược, không biết liệu đợt vận chuyển vũ khí nào là đợt vận chuyển cuối cùng.

    Cuối năm 2023, các thành viên của một pháo đội Ukraine thuộc Lữ đoàn 10 ngồi trong một boong ke ẩn mình trong hàng cây trơ trụi ở phía Đông. Khẩu pháo 122mm của họ được bọc trong lưới ngụy trang và cành cây trụi lá.

    Chỉ khi một xe tải chở 2 quả đạn pháo đến, các binh sĩ mới tiến hành hoạt động tác chiến  lần đầu tiên sau nhiều ngày. Họ nhanh chóng nạp đạn, bắn về phía binh sĩ Nga đang tấn công các vị trí của Ukraine cách đó khoảng 4,8km.

    “Hôm nay chúng tôi có 2 quả đạn pháo nhưng một số ngày không có quả đạn pháo nào ở các vị trí này. Lần cuối cùng chúng tôi khai hỏa là cách đây 4 ngày, chỉ có 5 quả đạn pháo”, chỉ huy pháo đội có biệt hiện Monk chia sẻ vào thời điểm đó.

    Tình trạng thiếu đạn dược và động lực chiến trường đang thay đổi đồng nghĩa với việc các xạ thủ không còn hỗ trợ nhiều cho các cuộc tấn công của Ukraine. Thay vào đó, họ chỉ nổ súng khi binh sĩ Nga xông vào chiến hào Ukraine.

    Chỉ huy Monk nói: “Chúng tôi có thể ngăn cản họ hôm nay nhưng đâu ai biết được, ngày mai hoặc ngày kia có lẽ chúng tôi không thể ngăn chặn họ nữa. Đây thực sự là vấn đề lớn đối với chúng tôi”.

    Gần Kupiansk, một Phó tiểu đoàn trưởng thuộc Lữ đoàn 68 có biệt danh Italian cũng đồng tình với những lo ngại của chỉ huy Monk. “Tôi có 2 xe tăng nhưng chỉ có 5 quả đạn pháo. Tình hình hiện tại rất tồi tệ, đặc biệt là ở Avdiivka và Kupiansk”, Phó tiểu đoàn trưởng Italian cho biết.

    cang thang nga ukraine ngay 151 tinh the kho khan cua ukraine tai mat tran mien dong1
    Hình ảnh các binh sĩ Ukraine khai hỏa ở Bakhmut. Ảnh: Reuters

    Theo chia sẻ của các binh sĩ Ukraine, sự mất cân bằng về đạn dược được cảm nhận trên hầu hết chiến tuyến dài hơn 965km. Các đơn vị của Nga đang ở trong tình thế tương tự như hồi mùa hè năm 2022, khi họ có thể dễ dàng làm suy yếu các vị trí của Ukraine cho đến khi lực lượng của Kiev hết đạn dược.

    Tuy nhiên, khác mùa hè năm đó, hiện tại không còn không khí hối hả ở các nước phương Tây để trang bị vũ khí cho quân đội Ukraine. Bên cạnh đó, UAV đã hiện diện nhiều hơn trong kho vũ khí của cả hai bên, đặc biệt là máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) được gắn chất nổ và sử dụng như tên lửa điều khiển từ xa.

    Những UAV này đã bổ sung cho hệ thống pháo truyền thống, khi cả Nga và Ukraine đều đang vật lộn với việc dự trữ đủ đạn pháo để tiến hành một chiến dịch kéo dài và khốc liệt.

    Các binh sĩ Ukraine cho biết, trong 9 tháng qua, số lượng FPV tăng ít nhất gấp 10 lần và con số thương vong do UAV gây ra nhiều hơn pháo binh tại một số khu vực trên mặt trận. Loại đạn chùm do Mỹ cung cấp cũng mất đi một phần hiệu lực trên chiến trường.

    “Ban đầu, vào tháng 9, chúng tôi có thể tấn công các nhóm lớn nhưng hiện giờ thì chỉ tấn công vào các đơn vị nhỏ hơn”, chỉ huy trung đội đang chiến đấu ngoài Bakhmut tiết lộ, đồng thời cho hay Nga đã đào chiến hào sâu hơn và khó bị tấn công hơn.

    XEM THÊM: Tên lửa Buk nhắm thẳng tên lửa của Ukraine, tạo ra vụ nổ như pháo hoa giữa bầu trời đêm

    Bên ngoài Avdiivka, nơi lực lượng Nga đang tập trung phần lớn ở phía Đông, tiếng pháo vang lên ầm ầm, gần như không ngừng nghỉ trong một buổi chiều gần đây. Đó là âm thanh chưa từng được nghe kể từ những tháng đầu xung đột.

    Các binh sĩ đang bảo vệ sườn Avdiivka kể, có những ngày, đội hình của Nga tấn công tới 9 đợt riêng biệt với hy vọng chiến hào của Ukraine sẽ bị bao vây. Chiến thuật này được bộ binh Nga nhân rộng trên khắp mặt trận, hầu như có rất ít dấu hiệu dừng lại mặc dù tỷ lệ tiêu hao cao thường xảy ra với một lực lượng tấn công các vị trí cố thủ.

    Theo đánh giá của các nhà phân tích, đề xuất của Mỹ về việc Ukraine chuyển sang trạng thái phòng thủ vào năm 2024 sẽ không có ý nghĩa gì nếu Kiev không có đủ đạn dược hoặc lực lượng nhằm bảo vệ các vùng lãnh thổ mà hiện nay họ đang kiểm soát.

    Đinh Kim(Theo NY Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-15-1-tinh-the-kho-khan-cua-ukraine-tai-mat-tran-mien-dong-a607278.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan