+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 11/11: Moscow tăng viện cho Kherson, chặn đà tiến của Kiev ở sông Dnipro?

    (ĐS&PL) - Trước tình hình Ukraine giành được các vị trí mới, có nhiều dấu hiệu cho thấy Nga đang bắt đầu điều quân tăng viện đến phía Nam để củng cố tuyến phòng thủ tại Kherson.

    VOV dẫn thông tin trên tờ Telegraph cho biết, theo một số hình ảnh trên mạng xã hội, Ukraine tăng cường điều động binh sĩ đổ bộ qua sông Dnipro, đồng thời triển khai các tuyến phà chở thiết giáp và nhiều phương tiện lội nước khác vượt qua những khu vực lầy lội sang bên kia bờ sông và giành quyền kiểm soát các vị trí mới.

    Theo nhận định của các nhà phân tích quân sự, Kiev đang nỗ lực giữ vững vị trí mới ở tả ngạn sông Dnipro, cùng với đó mở rộng đầu cầu đổ bộ ở khu vực do Nga kiểm soát.

    Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ lại cho hay, Ukraine đã giành được các khu vực ở làng Krynky, cách con sông khoảng 1,6 km và tiến hành các cuộc tấn công vào các vị trí của Nga ở phía Nam.

    Theo tin tức trên Kiev Post, các lực lượng Ukraine đang bắt tay xây dựng tuyến phòng thủ tại 4 địa điểm dọc theo tả ngạn con sông Dnipro, trải dài trên vùng lãnh thổ dài khoảng 32km.

    Nhà phân tích quân sự Ukraine Konstyantyn Mashovets chia sẻ, quân đội nước này đã thiết lập quyền kiểm soát các vị trí nằm rải rác từ cầu đường sắt Antonivsky ở phía bắc Poyma đến tuyến đường chạy qua Oleshky.

    Trong khi đó, truyền thông Ukraine tiết lộ, mỗi vị trí có từ 25 đến 150 binh sĩ Ukraine nắm giữ. Những vị trí được phòng thủ nghiêm ngặt nhất nằm ở 2 ngôi làng Pidstepne và Pishchanivka.

    cang thang nga ukraine ngay 1111 moscow tang vien cho kherson chan da tien cua kiev o song dnipro1
    Các nhà phân tích quân sự nhận định, Ukraine đang nỗ lực giữ vững vị trí mới ở tả ngạn sông Dnipro, song song với việc mở rộng đầu cầu đổ bộ ở khu vực do Nga kiểm soát. Ảnh minh họa: AFP

    Theo phân tích của một số chuyên gia, Kiev khó có thể đạt được đà tiến nhanh chóng do địa hình xung quanh các đầu cầu đổ bộ khá ẩm ướt, nhiều đầm lầy và nhiều cây cối rậm rạp. Ngoài ra, các cơn mưa lớn và lớp bùn dày trong những tháng tới sẽ khiến các phương tiện gặp khó khăn khi di chuyển.

    Những cuộc đột kích, tuần tra nhỏ của Ukraine có thể làm lung lay vị trí của Nga tại Kherson trong mùa Đông. Tuy nhiên, nỗ lực mà Kiev thực hiện nhằm điều thêm lực lượng tới tả ngạn sông Dnipro sẽ gặp nhiều rủi ro vì các tuyến đường sông dễ bị tấn công từ trên không.

    Nếu Ukraine có khả năng tiến xa hơn, các loại vũ khí tầm xa của nước này sẽ dễ dàng tiếp cận với tuyến đường tiếp tế ở phía Tây thành phố Melitopol do Nga kiểm soát. Nga đã sử dụng tuyến đường này vận chuyển binh sĩ và vũ khí để duy trì các hoạt động ở bờ Đông sông Dnipro.

    Được biết, sông Dnipro hiện đã trở thành rào cản tự nhiên ngăn đôi vùng kiểm soát của Nga và Ukraine ở tỉnh Kherson. Việc thiết lập đầu cầu ở tả ngạn sông Dnipro, cách Crimea khoảng 90km, là mục tiêu quân sự mà Ukraine theo đuổi từ lâu.

    Vùng đất đầm lầy nơi đây khiến Nga có ít lợi thế phòng thủ hơn so với Zaporizhzhia, đồng thời mở ra tuyến đường khả thi để Ukraine tiến công bán đảo Crimea vốn có tầm quan trọng chiến lược.

    “Ukraine đã phải nỗ lực rất lớn để thực hiện mục tiêu này. Họ đã tiến hành nhiều cuộc đột kích vượt sông Dnipro nhưng đây là lần đầu tiên họ bám trụ được ở tả ngạn con sông. Với việc thiết lập các căn cứ mới, mục tiêu tiếp theo của Kiev có thể là giành lại các khu vực Nga đang kiểm soát tại Kherson”, nhà phân tích Jade McGlynn tại Đại học King's College London nêu ý kiến.

    Trước tình hình Ukraine giành quyền kiểm soát các vị trí mới, có nhiều  dấu hiệu cho thấy Nga đang bắt đầu điều quân tăng viện tới phía Nam để củng cố tuyến phòng thủ tại Kherson.

    Nhiều chuyên gia quân sự đã tỏ ra lo ngại về khả năng của Nga trong việc ngăn chặn bước tiến của Ukraine ở tả ngạn sông Dnipro, đặc biệt khi Kiev đưa phương tiện bọc thép vượt sông và triển khai trong chiến đấu.

    ISW dẫn một số nguồn tin của Nga cho biết: “Nga sẽ phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong việc tái triển khai các đơn vị từ khu vực khác của mặt trận nếu lực lượng đồn trú ở Kherson không đủ mạnh để đáp trả hoạt động của Ukraine ở bờ Đông sông Dnipro”.

    Theo ISW, việc Nga tái cơ cấu lực lượng để tăng cường khả năng phòng thủ ở Kherson có thể làm suy giảm sức mạnh chiến đấu của nước này tại một số nơi khác. Trong khi đó, Ukraine lại đang đẩy mạnh phản công tại Zaporizhzhia và thực hiện nhiều cuộc tấn công khác ở miền Đông.

    Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, báo Dân Trí dẫn thông tin từ Rybar và các kênh truyền thông Nga cho hay, lực lượng của Moscow tiếp tục phát triển thành công theo hướng Avdiivka. Mọi nỗ lực phản công của đối phương đã bị đẩy lùi. 

    Quân đội Nga tiến về phía Bắc và phía Nam, chỉ còn khoảng 6km là hai bên sẽ gặp nhau, khép vây hoàn toàn đối với lực lượng Kiev cố thủ ở đây. Cụ thể, lực lượng Nga tiếp tục tiến dần lên sườn phía bắc Avdiivka tại khu vực Stepove.

    Xung quanh khu vực kiên cố Avdiivka, các đơn vị Nga sau khi tiến công thành công đã chuyển sang phòng thủ và củng cố các khu vực mới giành quyền kiểm soát. Lực lượng vũ trang Ukraine, sau khi chuyển quân tiếp viện từ các hướng khác, đã cố gắng phản công.

    cang thang nga ukraine ngay 1111 moscow tang vien cho kherson chan da tien cua kiev o song dnipro
    Bản đồ tình hình chiến sự tại khu vực Avdiivka tính đến hết ngày 10/11. Ảnh: Rybar

    Các đơn vị Nga đã vượt qua đường sắt và nhanh chóng đột phá Stepovoe (Petrovskoe) và tiến vào làng, nhưng sau đó họ rút lui, "thử nghiệm" khả năng phòng thủ của Ukraine. Việc đột phá qua tuyến đường sắt cho thấy khả năng phòng thủ của Kiev đã giảm sút.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 11/11: Moscow hay Kiev sẽ chiếm lợi thế khi mùa Đông lạnh giá đến?

    Chiến tuyến ở sườn phía Nam gần như không thay đổi. Ukraine nhiều lần tấn công các vị trí dọc vành đai rừng với sự hỗ trợ của không quân từ Dnepropetrovsk và Mirgorod, nhưng tất cả các cuộc tấn công đều bị đẩy lùi.

    Bộ chỉ huy Kiev tiếp tục gửi quân tiếp viện để giữ vững khu vực kiên cố Avdiivka. Một bộ phận lữ đoàn 116 đã đến tiền tuyến, đồng thời lữ đoàn dù 79 từ khu vực Marinka cũng có khả năng được điều động.

    Nếu thông tin nói trên là chính xác thì có nghĩa các vị trí của Ukraine ở Marinka sẽ bị suy yếu do lữ đoàn dù 79 tinh nhuệ là lực lượng nòng cốt bảo vệ khu vực này.

    Quân Nga đã giành được chỗ đứng vững chắc tại các khu vực đã kiểm soát trước đó, tự tin kìm hãm sự tấn công dữ dội của đối phương. Sau một thời gian nghỉ ngơi và bổ sung nguồn cung cấp, có thể cuộc tấn công Avdiivka sẽ được nối lại.

    Bao vây từ hai bên sườn và phong tỏa lực lượng bên trong Avdiivka là giải pháp tối ưu nhất để giành quyền kiểm soát khu vực kiên cố chiến lược, không chỉ giảm thương vong cho binh sĩ mà còn buộc Kiev phải kéo ngày càng nhiều lực lượng tới khu vực, làm suy yếu các phòng tuyến khác.

    Trong tuần qua, việc cung cấp cho lực lượng bên trong thị trấn đã trở nên vô cùng khó khăn. Các nhóm quân Ukraine đang hành quân liên tục bị pháo binh Nga tấn công. Nhìn chung, tình hình ở hướng Avdiivka đối với Kiev là khá tồi tệ, nguy cơ bị "thắt túi" đang ngày một rõ rệt hơn.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-11-11-moscow-tang-vien-cho-kherson-chan-da-tien-cua-kiev-o-song-dnipro-a599075.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan