+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 9/12: Ukraine lần đầu tiết lộ căn cứ USV với báo Anh

    (ĐS&PL) - Phóng viên tờ The Times của Anh đã được phép tới thăm cơ sở xuồng không người lái tự sát bí mật của Ukraine - vũ khí đã gây ra thiệt hại không nhỏ cho các chiến hạm hải quân Nga trong thời gian qua.

    Theo báo Dân trí, The Times mới đây đã công bố hình ảnh một căn cứ hải quân bí mật của Ukraine trên sông Dnipro. Cơ sở này do Tổng cục Tình báo Quân sự Ukraine (HUR) kiểm soát, nơi một đại diện của HUR đã tiết lộ về những vụ tấn công nhằm vào mục tiêu Nga, cụ thể là các chiến hạm.

    Trong những hình ảnh và video, có thể thấy hàng chục chiếc xuồng không người lái tự sát (USV) Magura V5. Đây là sản phẩm do Ukraine chế tạo dựa trên công nghệ phương Tây. Một người vận hành các xuồng này có mật danh "13", đã kể lại vụ tấn công ngày 10/11, thời điểm Ukraine tuyên bố tập kích trong đêm, đánh chìm 2 tàu đổ bộ của Nga ở Crimea.

    Theo người này, lực lượng Nga đã cố gắng ngăn cản 2 chiếc xuồng tự sát bằng vũ khí cỡ nòng nhỏ, nhưng máy bay không người lái có thể tăng tốc và né tránh các cuộc tấn công nên Moscow chuyển sang vũ khí cỡ nòng lớn hơn. Tuy nhiên, nỗ lực này cũng không thể ngăn chặn 2 chiếc xuồng lao vào 2 tàu lớp Akula và lớp Serna của Nga. Ukraine tuyên bố 2 tàu của Nga đã bị chìm sau vụ tấn công.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 9 12 2023 ukraine lan dau tiet lo can cu usv voi bao anh

    Cận cảnh cứ xuồng không người lái bí mật trên sông Dnipro của Ukraine. Ảnh: The Times

    "Tôi cảm thấy rất tốt. Mục tiêu của tôi là đánh chìm tàu Nga và chúng tôi đã làm chìm 2 chiếc một lúc. Theo như tôi biết, chưa nước nào từng làm được như vậy ở bất cứ đâu. Bây giờ chúng tôi có một mục tiêu mới là đánh chìm thứ gì đó lớn hơn", quân nhân trên cho hay.

    Xuồng không người lái tự sát đã và đang hỗ trợ Ukraine đối phó với tiềm lực áp đảo của Hải quân Nga tại Biển Đen. Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) trước đó đã công bố thông tin chi tiết trong một bộ phim tài liệu gần đây về cuộc tấn công vào cầu Kerch vào tháng 7 bằng xuồng Sea Baby. Vụ tấn công đã khiến cây cầu nối đất liền Nga và bán đảo Crimea bị hỏng một phần nhỏ.

    Theo VnExpress, Ukraine gần đây nhiều lần dùng tên lửa, máy bay không người lái (UAV) và xuồng tự sát tấn công các vị trí của Hạm đội Biển Đen, cùng khu vực trên và xung quanh bán đảo Crimea. Các quan chức Ukraine tuyên bố những tụ tập kích này nhằm "ngăn Nga phong tỏa Biển Đen" và giúp họ kiểm soát các tuyến đường biển quan trọng.

    Trước đó, hôm 10/11, Bộ Quố phòng Ukraine thông báo dùng xuồng tự sát tấn công hai tàu đổ bộ cỡ nhỏ thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga ở bán đảo Crimea nhưng không tiết lộ thiệt hại liên quan đến vụ tấn công.

    "Hai tàu đổ bộ cỡ nhỏ của Nga bị xuồng tự sát tấn công ở Cimea. Những con tàu này chở theo thiết giáp, trong đó có BTR-82, cùng binh lính. Đối phương sử dụng chúng cho hoạt động phòng không ở Biển Đen", thông báo nêu rõ

    Cơ quan này công bố video cho thấy xuồng tự sát tiếp cận mục tiêu trên biển, nhưng không rõ chi tiết của chúng. Video còn cho thấy khói lửa bốc lên sau đó và một đám cháy trên biển. Theo tình báo Ukraine, hai tàu đổ bộ nói trên thuộc lớp Đề án 11770 trong biên chế Hạm đội Biển Đen của Nga.

    Tàu đổ bộ lớp Đề án 11770 có lượng giãn nước 61 tấn, dài hơn 25 m, có thể đạt tốc độ tối đa 56 km/h, tầm hoạt động 190 - 1.100 km tùy tốc độ di chuyển. Tàu có thể chở theo một xe tăng chủ lực, hai thiết giáp hoặc 45 tấn hàng hóa cùng 92 quân nhân.

    Phương Uyên(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-9-12-2023-ukraine-lan-dau-tiet-lo-can-cu-usv-voi-bao-anh-a602802.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan