+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 19/12: Ukraine gặp thêm gặp bất lợi giữa lúc chiến sự "tăng nhiệt"

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine thừa nhận chính sách huy động quân hiện tại của nước này không hiệu quả nhưng vẫn phải tiếp tục để duy trì quân số.

    Hãng tin RT dẫn lời tướng Kyrylo Budanov – lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) mới đây thừa nhận, những công dân tình nguyện nhập ngũ ở nước này đều đã đăng ký trong 6 tháng đầu tiên sau khi chiến sự với Nga nổ ra và đến nay hầu như không còn ai muốn nhập ngũ.

    “Thực ra chúng tôi không có nhiều người sẵn sàng làm bất cứ điều gì, chưa nói tiếng việc cầm súng chiến đấu”, ông Budanov nói đồng thời nhận định rằng hầu hết người dân Ukraine thích ủng hộ binh sĩ ở tiền tuyến từ xa hơn là nhập ngũ.

    Lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine cho hay những người buộc phải ra tiền tuyến theo quy định nhập ngũ bắt buộc không có nhiều động lực, gây ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả chiến đấu. Ông nhấn mạnh binh sĩ được huy động vào hàng ngũ quân đội Ukraine phải có động cơ đúng đắn.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 19 12 2023 ukraine gap them gap kho giua luc chien su cang thang
    Ukraine chật vật duy trì quân số trong chiến sự với Nga. Ảnh: Getty Images

    “Nếu không tìm thấy động lực cho những người này, bất kể có bao nhiêu người buộc phải nhập ngũ theo luật thì hiệu quả chiến đâu của họ sẽ gần như bằng không, về cơ bản đó là những gì đang diễn ra gần đây”, tướng Budanov thông tin thêm.

    Tuy nhiên, ông Budanov cũng nhấn mạnh việc tiếp tục duy trì chính sách nghĩa vụ quân sự bắt buộc hiện là cách duy nhất để duy trì quân số của nước này trong cuộc chiến với Nga. “Không thể không tổng động viên. Hiện có 1,1 triệu nhân lực trong Lực lượng vũ trang Ukraina. Không một chính sách tuyển quân tự nguyện nào có thể thể đáp ứng được số lượng lớn như vậy”, ông lưu ý.

    Ukraine đã phát động tổng động viên ngay sau khi bắt đầu xung đột với Nga vào tháng 2/2022, cấm hầu hết nam giới trong độ tuổi từ 18 - 60 tuổi rời khỏi đất nước. Tuy nhiên chính sách tuyển quân này này đã vấp phải nhiều khó khăn, đặc biệt là tình trạng tham nhũng và trốn quân dịch tràn lan.

    Ông Mikhail Podoliak - trợ lý hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đầu tháng 12 thừa nhận rằng việc huy động thêm quân sẽ rất phức tạp, cho thấy rằng chính phủ cần tăng cường “yếu tố tuyên truyền” để thu hút thêm tân binh.

    Cuối tháng 11, tờ Guardian dẫn nguồn tin từ ông Oleksiy Danilov - lãnh đạo Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine cho biết, quân đội sẽ làm việc với 2 công ty tuyển dụng lớn nhất đất nước để xác định những người có kỹ năng cụ thể và ngăn chặn việc những đối tượng có chuyên môn nhưng lại trốn quân dịch.

    “Công tác tuyển quân sẽ linh hoạt hơn, công bố chuyên môn cần tuyển, người tham gia sẽ tình nguyện đảm nhận một vị trí cụ thể", ông Danilov nói về những thay đổi trong công tác tuyển quân.

    Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ukraine cũng xác nhận rằng các hợp đồng đã được ký kết với các công ty tuyển dụng nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Hiện chưa rõ mức độ tham gia của các công ty tuyển dụng trong quá trình này cũng như việc tuyển dụng chung cho công việc tiền tuyến sẽ tiếp tục ở cấp độ nào.

    Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-19-12-2023-ukraine-gap-them-gap-kho-giua-luc-chien-su-cang-thang-a604028.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan