(ĐSPL) - Trưởng đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Thái Nguyên – ông Lê Mạnh Cường cho biết tình trạng các bến thủy nội địa không phép hoạt động tràn lan nhiều năm nay nhưng chưa thể xử lý…
Cảng “lậu” vô tư hoạt động
Theo báo cáo mới nhất từ Cảng vụ đường thủy nội địa Thái Nguyên (Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 2, Bộ GTVT) gửi tới các bộ, ngành, địa phương cho thấy tổng số cảng và bến thủy trên địa bàn quản lý là 15, trong đó có 8 bến có phép và 7 bến không phép. Các cảng “lậu” lộng hành chủ yếu trên khu vực sông Công, thượng hạ lưu cầu Đa Phúc thuộc xã Thuận Thành, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.
Cơ quan quản lý không thể giải quyết giứt điểm với Cảng “lậu”.
Trao đổi với PV báo Đời sống & Pháp luật, ông Lê Mạnh Cường – Trưởng đại điện cảng vụ Đường thủy nội địa Thái Nguyên cho biết, hiện tại các bến thủy nội địa không phép hoạt động đan xen với các bến thủy nội địa đã được cấp phép, ảnh hưởng lớn đến công tác đảm bảo an toàn giao thông cũng như công tác quản lý của các cơ quan chức năng. Ngoài ra nó nằm trong hành lang bảo vệ luồng, giấy tờ về đất không đúng quy định.
Các bến không phép như bến Hương Vượng, bến ông Cầu (ông Kỳ Vân), bến Bình Oanh, bến Chiến Công, bến ông Cương, bến ông Thế, bến Bộ Đội…Các bến này không phép nhưng hiện nay vẫn đang ngày đang hoạt động bất chấp những xử phạt của cơ quan chức năng.
“Chúng tôi đã lập biên bản đình chỉ hoạt động các bến không phép, phạt vi phạm hành chính nhưng các bến này vẫn ngang nhiên hoạt động và không chấp hành quy định về hoạt động bến thủy nội địa, thậm chí có bến còn gây khó khăn cho công tác hậu kiểm tra.” – ông Cường chia sẻ.
Ông Cường cũng kiến nghị, đề xuất các cơ quan cấp trên cần có những chỉ đạo, có sự phối hợp để cưỡng chế, giải tỏa xử lý nghiêm những bến không phép đang hoạt động tại đây.
Theo tìm hiểu của phóng viên, để diễn ra thực trạng này trên địa bàn là do nhiều đơn vị kinh doanh khoáng sản có uy tín trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, trong quá trình đấu thầu các đơn vị vận chuyển đã không thẩm định, kiểm tra kỹ hồ sơ dự thầu, để cho các đơn vị vận tải liên kết với các cảng không phép, giảm giá thành vận chuyển để nhận được những hợp đồng “béo bở” mà bất chấp pháp luật, vi phạm những quy định của cơ quan quản lý nhà nước.
Xe “vua” thỏa sức tung hoành
Theo ghi của PV báo Đời sống & Pháp luật, tại khu vực đê Chã, thị xã Sông Công, tỉnh Thái Nguyên mặc dù được thiết kế dành cho xe có trọng tải từ 12 tấn trở xuống. Nhưng trên thực tế, nơi đây lại đang bị băm nát bởi những chiếc xe tải chở hàng có tải trọng 30-40 tấn đang ngày đêm di chuyển qua đây.
Ông Lê Mạnh Cường - Trưởng đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Thái Nguyên bất lực trước sự lộng hành của Cảng “lậu”. |
Các xe vận chuyển hàng rời đi chủ yếu là than, quặng, dăm gỗ, clanhke… và các loại hàng được vận chuyển đến là đá, xi măng, cát, sỏi… Do các loại mặt hàng đều có khối lượng vận chuyển lớn nên để tiết kiệm chi phí, các doanh nghiệp vận tải đã bất chấp ‘tính mạng” của con đê mà chồng hàng lên gấp 3-4 lần trọng lượng cho phép.
Đây được xem là một trong những tuyến đê xung yếu nhất trong hệ thống đê điều và giữ vai trò trọng yếu trong việc phòng lũ ở khu vực phía Nam tỉnh Thái Nguyên.
Được biết, từ 11/4 UBND Thị xã Phổ Yên đã có công văn chỉ đạo các doanh nghiệp đang hoạt động tại cụm cảng Đa Phúc có xe vận tải qua tuyến đê Chã thực hiện giảm tải xuống dưới 12 tấn theo đúng quy định của pháp lệnh đê điều và đề nghị Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão là đơn vị chủ quản của tuyến đê Chã cắm cọc giảm tải không cho phép phương tiện giao thông có trọng tải quá 12 tấn hoạt động ở tuyến đê trên.
Ngay sau đó, một Trạm kiểm soát tải trọng liên ngành đặt trạm cân ngay đầu cầu Đa Phúc và đầu đường vào đê thì xe quá tải không dám hoạt động. Nhưng từ ngày 1/7 tới nay, khi trạm liên ngành kiểm tra tải trọng xe dời đi thì tình trạng xe quá tải đi trên đê lại tái xuất.
PV
Video được nhiều người quan tâm:
[mecloud]UqsrFdlnjx[/mecloud]