Thông tin trên báo Thanh Niên, sau 128 năm hình thành và phát triển, TP.Đà Lạt lần đầu lắp đặt hệ thống đèn xanh đèn đỏ tại một số vị trí thường xảy ra ùn tắc giao thông.
Theo kế hoạch, TP.Đà Lạt sẽ lắp đặt 6 hệ thống đèn xanh đèn đỏ tại các vị trí: Khu vực Kim Cúc (Đài PTTH Lâm Đồng); nút giao Phan Chu Trinh; ngã ba Phan Chu Trinh - Trần Quý Cáp; nút giao Ngã năm Đại học; nút giao Trần Phú - Đào Duy Từ - Bà Triệu và nút giao Trần Phú - Hoàng Văn Thụ - 3 tháng 2.
Việc lắp đặt đèn xanh đèn đỏ từng được đưa ra bàn luận từ nhiều năm trước, nhưng lúc đó lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng muốn giữa nét đặc trưng cho Đà Lạt là “Thành phố 3 không” (không đèn xanh đèn đỏ, không máy lạnh, không xích lô).
Thực tế, trong vài năm qua, khi tình trạng ùn tắc giao thông gia tăng ở phố núi Đà Lạt, đặc biệt khi vào mùa du lịch và giờ cao điểm. Do đó, việc lắp đặt hệ thống đèn xanh đèn đỏ được xem là một trong những giải pháp để hạn chế ùn tắc giao thông.
Hạng mục lắp đặt hệ thống đèn xanh đèn đỏ nằm trong dự án xây dựng công trình khẩn cấp chống ùn tắc tại TP.Đà Lạt với tổng kinh phí khoảng 142 tỷ đồng.
Theo ghi nhận trên Tri Thức Trực Tuyến, qua nhiều nhiều lần lấy ý kiến chuyên gia và người dân, mới đây, UBND TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, đã lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên nhiều tuyến đường nội thành.
Nhiều trụ đèn đã đi vào thử nghiệm, số còn lại sẽ hoàn thành trong năm 2021.
Việc lần đầu tiên Đà Lạt lắp đặt đèn xanh đèn đỏ trong lịch sử 128 năm hình thành và phát triển trở thành “sự kiện nóng”, khiến nhiều bạn trẻ háo hức đến chụp hình, quay phim đưa lên các trang mạng xã hội và tạo diễn đàn sôi nổi với nhiều lời bình luận trái chiều.
Trả lời trên Thanh Niên, bạn Phạm Lực tỏ ra tiếc nuối: “Đà Lạt ngày xưa thành phố 3 không. Không đèn đỏ. Không máy lạnh. Không xe xích lô. Ngày nay đã thay đổi hoàn toàn”. Tài khoản Nguyễn Tú nêu: “Theo mình thì không nên lắp, vì nó đã trở thành nét đặc trưng quá nổi tiếng của Đà Lạt rồi, với lại hầu như ai chạy xe trên Đà Lạt cũng đi rất từ từ. Có kẹt xe 1 chút xíu cũng không quá đáng ngại vì không khí lạnh chứ không nóng "chảy mỡ" như Sài Gòn”.
Trong khi đó, bạn Kim Lương Hoàng viết: “Lắp đi cho an toàn, đỡ tắc đường chứ gì nữa. Cứ đến giờ tan tầm là đường tắt, kẹt kín. CSGT nắng mưa gì đến giờ cũng phải ra đứng để điều phối. Nhất là cái mùa du lịch thì ôi thôi. Mấy người cứ bảo mất nét đặc trưng này kia, sao không suy nghĩ tích cực lên nhỉ. Cái gì nên phát triển thị phát triển. Cái gì cần giữ gìn thì vẫn phải giữ gìn”.
Ảnh: Tri Tthohức Trực Tuyến, Thanh Niên
Thủy Tiên (T/h)