+Aa-
    Zalo

    Cận cảnh cỗ xe dát vàng xa hoa mà vua Hà Lan vừa thông ngừng sử dụng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vua Willem-Alexander của Hà Lan cho biết, ông sẽ không sử dụng cỗ xe vàng của hoàng gia - biểu tượng của nạn phân biệt chủng tộc và chế độ thuộc địa từng gây tranh cãi.

    Cỗ xe dát vàng của gia đình Hoàng đang gây tranh cãi, trong đó các nhà phê bình cho rằng cỗ xe là hình ảnh về quá khứ thuộc địa của Hà Lan. Vào thế ký 17, Hà Lan từng được coi là một siêu cường thuộc địa, các thương nhân nước này đã kiếm được khối tài sản khổng lồ từ nô lệ.

    Giữa tranh cãi về vấn đề này, Vua Willem-Alexander đã tuyên bố sẽ dừng xử dụng cỗ xe dát vàng. Cụ thể, chia sẻ trong một tin nhắn video: "Cỗ xe vàng sẽ chỉ được khởi động trở lại khi Hà Lan đã sẵn sàng và đó không phải là trường hợp của hiện tại".

    hoang gia ha lan
    Cỗ xe dát vàng của hoàng gia Hà Lan. Ảnh: AP

    Cỗ xe dát vàng này đã được vẽ trong bức tranh xe ngựa có tên "Tribute from the Colonies". Trong tranh, những người Da đen và Châu Á đang cúi chào một phụ nữ da trắng đang ngồi, tượng trưng cho Hà Lan.

    Cỗ xe dát vàng hiện đang được trưng bày trong một viện bảo tàng ở Amsterdam (Hà Lan) sau một đợt trùng tu kéo dài. Trước đây, cỗ xe đã được sử dụng để chở các quốc vương Hà Lan đi qua đường phố của The Hague đến lễ khai mạc Quốc hội vào tháng 9 hàng năm.

    Nói thêm về quyết định trên, vua Hà Lan cho biết: "Không có ích gì khi lên án và loại bỏ những gì đã xảy ra qua lăng kính của thời đại chúng ta. Chỉ cấm các đồ vật và biểu tượng lịch sử chắc chắn cũng không phải là một giải pháp. Thay vào đó, một nỗ lực phối hợp là cần thiết để đi sâu hơn và mất nhiều thời gian hơn. Đó là một nỗ lực gắn kết chúng ta thay vì chia rẽ chúng ta". 

    Các nhà hoạt động chống phân biệt chủng tộc đã hoan nghênh quyết định này nhưng cũng kêu gọi hoàng gia Hà Lan hành động nhiều hơn. 

    Minh Hạnh (Theo Euro News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-co-xe-dat-vang-xa-hoa-ma-vua-ha-lan-vua-thong-ngung-su-dung-a525711.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan