+Aa-
    Zalo

    Cán bộ kiểm lâm kể lại giây phút sinh tử khi chữa cháy rừng Tây Côn Lĩnh

    (ĐS&PL) - Vụ cháy rừng tại đỉnh Tây Côn Lĩnh đã được khống chế, nhưng đã có 2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi chữa cháy rừng. May mắn thoát nạn, một kiểm lâm viên kể lại sự việc.

    Chia sẻ trên báo VietNamnet, anh Nguyễn Tiến Hải (47 tuổi), cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Vị Xuyên (Hà Giang) tham gia lực lượng chữa cháy tại đỉnh Tây Côn Lĩnh đã kể lại giây phút sinh tử đối diện với ngọn lửa bùng lên dữ dội.

    Dù may mắn thoát nạn, nhưng anh Hải vẫn bị tổn thương phổi do ngộ độc khói bụi, anh vẫn đang được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện, đến nay sức khỏe đã dần ổn định.

    Nhớ lại khoảnh khắc ngọn lửa bùng lên khiến 2 đồng nghiệp hy sinh, anh Hải vẫn hằn in nỗi bàng hoàng trên nét mặt: "Ngọn lửa bùng lên quá nhanh, kinh khủng lắm! Tôi có 7 năm làm công tác tại Hạt kiểm lâm huyện Vị Xuyên nhưng chưa bao giờ gặp trận gió khiến lửa bùng phát nhanh thế này, mọi người không kịp trở tay".

    Anh Nguyễn Tiến Hải đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: VietNamnet.

    Anh Nguyễn Tiến Hải đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: VietNamnet.

    Theo lời kể của anh Hải, khi xảy ra vụ cháy rừng, anh cùng 6 người khác lập thành 1 tổ để chữa cháy. Thời điểm có mặt ở hiện trường, tổ đã phát đường băng cản lửa và tìm vị trí để đứng quan sát.

    Trong quá trình trên, gió mạnh bất ngờ thổi lửa bùng lên cao khoảng 15-20m, tạt về nhóm 7 người.

    "Khi phát hiện, ngọn lửa chỉ cách chỗ chúng tôi đứng khoảng 15m, lúc đó quá bất ngờ, anh em không thể nào trở tay kịp. Lúc đó anh em chỉ biết hô nhau chạy, trong đó, có 3 dân quân chạy trước và rẽ sang bên trái. Tôi đi sau cùng chỉ biết hô anh em chạy nhanh lên. Khi lửa tạt mạnh quá, hơi nóng đến sau gáy thì tôi mới rẽ sang trái, hướng theo các anh dân quân", anh Hải nhớ lại.

    Sau khi cố gắng chạy thoát khỏi đám cháy, anh Hải kiệt sức, được 3 dân quân hỗ trợ đưa ra xa hơn. Tại đây, mọi người tìm cách liên hệ với đội cứu hộ cứu nạn. Tiếp đó, anh Hải được đưa xuống núi an toàn và đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang.

    Hiện trường vụ cháy rừng Tây Côn Lĩnh. Ảnh: Tuổi trẻ.

    Hiện trường vụ cháy rừng Tây Côn Lĩnh. Ảnh: Tuổi trẻ.

    Nhớ về 2 đồng nghiệp đã hy sinh sau vụ hỏa hoạn, anh Hải nghẹn giọng: "Hai đồng nghiệp chạy ngược lên dốc nên không đủ sức, tôi chỉ chạy nhanh hơn 2 bạn ấy vài bước chân, đến khi quay lại nhìn thì ngọn lửa lớn đã cháy qua, bao trùm hết một khu vực lớn".

    Trước đó, báo Tuổi trẻ đưa tin, vào khoảng 2h sáng 26/4, người dân phát hiện điểm cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh (khu vực giáp ranh 3 xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên).

    Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Vị Xuyên đã phối hợp chỉ đạo cấp cơ sở huy động 700 người, triển khai phương án chữa cháy và triển khai băng cản lửa để bao vây khu vực cháy.

    Đến 17h ngày 26/4, điểm cháy rừng ở xã Lao Chải và Xín Chải đã cơ bản khống chế, chỉ còn 1 điểm cháy tại xã Phương Tiến vẫn diễn biến phức tạp, bởi gió lớn và nhiều thảm thực bì.

    Một lãnh đạo UBND xã Phương Tiến cho biết đến trưa 27/4, đám cháy tại xã Phương Tiến đã được khống chế.

    Tuy nhiên, trong quá trình chữa cháy rừng, có 2 cán bộ kiểm lâm không may tử nạn. Danh tính hai kiểm lâm tử nạn được xác định là T.V.K. (41 tuổi, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm huyện Vị Xuyên) và T.T.L. (41 tuổi, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Quang Phong - Tây Côn Lĩnh). 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/can-bo-kiem-lam-ke-lai-giay-phut-sinh-tu-khi-chua-chay-rung-tay-con-linh-a418117.html
    Bắc Bộ nắng nóng đến bao giờ?

    Bắc Bộ nắng nóng đến bao giờ?

    Dự báo, nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khoảng ngày 30/4, từ ngày 1-2/5 nắng nóng trên cả nước có khả năng giảm dần.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bắc Bộ nắng nóng đến bao giờ?

    Bắc Bộ nắng nóng đến bao giờ?

    Dự báo, nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khoảng ngày 30/4, từ ngày 1-2/5 nắng nóng trên cả nước có khả năng giảm dần.