Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng phục vụ thi công dự án sửa chữa hầm Kim Liên. Theo dự kiến, dự án này sẽ được hoàn thành trong vòng 30 ngày, từ 30/7/2021 – 2/9/2021.
Trong thời gian đó, các nhà thầu sẽ cào bóc toàn bộ lớp bê tông nhựa mặt đường đã bị xuống cấp và chịu ảnh hưởng của nước thấm qua khe nứt.
Bên cạnh đó, đơn vị thi công cũng sẽ tiến hành sửa chữa, xử lý vết nứt đáy hầm, sửa chữa khe co giãn và những vết nứt thành hầm, xử lý chống thấm, thảm lại bê tông nhựa, thi công chống thấm thành hầm, hệ thống chiếu sáng, sơn kẻ bảo vệ kết cấu hầm và cắm biển tổ chức giao thông.
Nhà thầu sẽ thi công theo từng bên. Cụ thể, làn đường Đại Cồ Việt – Xã Đàn được thi công trong vòng 10 ngày. Trong khi đó, làn đường Xã Đàn – Đại Cồ Việt được hoàn thành trong 20 ngày.
Theo Hà Nội Mới, Hà Nội sẽ cấm toàn bộ các phương tiện lưu thông trên một chiều của hầm Kim Liên để phục vụ công tác thi công sửa chữa 24/24 giờ. Đối với chiều còn lại của hầm Kim Liên, các phương tiện giao thông được phép di chuyển như bình thường.
Phương thức thi công cuốn chiếu từng chiều hầm, hoàn thiện thi công xong mới chuyển sang thi công chiều hầm còn lại.
Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông được giao nhiệm vụ tổ chức phân luồng cho các phương tiện lưu thông trên các trục đường Xã Đàn, Đào Duy Anh trong thời gian cấm một chiều để thi công trong hầm Kim Liên.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng giao đơn vị này lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo, chỉ dẫn phân luồng từ xa để hướng dẫn cho xe cộ tại nút giao Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch, Hoàng Tích Trí - Đào Duy Anh, Xã Đàn - Đại Cồ Việt - Giải Phóng và trên trục đường Đại Cồ Việt.
Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông bố trí lực lượng phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông thanh tra giao thông tổ chức phân luồng bảo đảm an toàn giao thông khu vực lối xuống hầm và các nút giao.
Bên cạnh đó, phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội lên phương án điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông tại nút giao Xã Đàn - Đại Cồ Việt - Giải Phóng để điều tiết lưu lượng phương tiện giao thông, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.
Hầm đường bộ cơ giới Kim Liên nằm trên tuyến đường Vành đai 1. Hầm Kim Liên được đưa vào khai thác từ năm 2019, được coi là nút giao thông huyết mạch với lưu lượng xe cộ rất lớn tại trung tâm Hà Nội.
Trong quá trình vận hành khai thác, tình trạng nước mặt thẩm thấu qua các khe co giãn và vết nứt thành đáy hầm bê tông cốt thép gia tăng theo thời gian khiến kết cấu mặt đường bê tông asphalt bị hỏng, gây mất an toàn cho các phương tiện khi lưu thông qua hầm.
Đinh Kim(T/h)