+Aa-
    Zalo

    Cách xử lý những điểm mù nguy hiểm chết người trên ô tô

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Vùng mù là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất và không nằm trong trường nhìn của người điều khiển.

    (ĐSPL) - Vùng mù trên ôtô là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất và không nằm trong trường nhìn của người điều khiển.

    Điểm mù là gì?

    Về cơ bản, vùng mù là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất và không nằm trong trường nhìn của người điều khiển. Nói cách khác, người điều khiển không thể nào quan sát được điểm mù thông qua gương chiếu hậu lẫn nhìn trực tiếp. Các vị trí điểm mù thường gặp là điểm mù gây ra bởi gương chiếu hậu, điểm mù phía trước xe, điểm mù phía sau xe.

    Theo thông tin trên báo điện tử VnExpress, khoảng mù thường gặp nhất trên ôtô là hai góc phần tư phía sau do bị giới hạn bởi thân xe hoặc vùng quan sát của gương không đủ lớn.

    Ngoài những vùng mù phổ biến, những tài xế (đặc biệt là người có vóc dáng nhỏ) thường bị trục chữ A (trên kính chắn gió) che khuất.

    Sơ đồ minh họa vùng nhìn của người điều khiển xe (các vùng được tô màu).

    Nguyên nhân gây ra điểm mù

    Phần lớn nguyên nhân của điểm mù chính là do thiết kế cấu trúc của xe.

    Về cơ bản, khung vỏ xe được chia làm 3 cột là A, B và C (có thể còn cột D đối với những chiếc wagon). 3 cột chính này sẽ chống đỡ cho mui xe và hình thành nên một bộ vỏ vững chắc cho xe. Tuy nhiên, cũng do sự xuất hiện của những cột này đã tạo nên điểm mù làm cản trở tầm nhìn của người điều khiển. Tùy thuộc vào mỗi dòng xe mà điểm mù cũng xuất hiện ở những góc độ và khoảng cách khác nhau.

    Ngoài ra, việc điều chỉnh gương chiếu hậu không phù hợp cũng là một trong những nguyên nhân gây ra điểm mù.

    Một nguyên nhân khác nữa đó là tầm vóc và tư thế ngồi của người điều khiển cũng góp phần tạo ra điểm mù trên xe.

    Các phương pháp giảm vùng mù:

    Can thiệp vào cấu tạo hệ thống gương

    Đối với điểm mù 2 bên về phía sau do gương chiếu hậu gây ra, bạn có thể chỉnh gương chiếu hậu cho phù hợp với người lái nhất. Tùy vào mỗi người sẽ có cách điều chỉnh gương khác nhau.

    Tuy nhiên, ngoài việc dùng kính hậu để quan sát phía sau thì trong một số tình huống nhất định, các bạn cũng nên liếc mắt quan sát trực tiếp các điểm mù ở phía sau xe.

    Lắp một gương cầu nhỏ trên gương bên tài là giải pháp khá hữu hiệu. Ảnh: Volvo.

    Điều chỉnh vị trí, tư thế ngồi điều khiển xe

    Có 3 yêu cầu cơ bản để tạo ra một tư thế ngồi điều khiển tốt nhất cho người lái:

    - Chỉnh ghế lái sao cho tầm nhìn của người lái cao hơn vô-lăng và có thể nhìn được 1 điểm trên mặt đường cách đầu xe ít nhất là từ 3,6 đến 4,5 mét.

    - Người lái có thể dễ dàng quan sát tất cả các gương chiếu hậu mà không cần hoặc rất ít phải chuyển động.

    - Lưng ghế người lái không nên cách cột B (cột giữa 2 cửa trước và sau) quá xa do điều này có thể cản trở tầm nhìn của người lái trong tình huống họ muốn nhìn qua vai để quan sát phía sau.

    Quan sát kỹ

    Với những điểm mù tạo nên bởi khung chắn gió hay khung xe, cách duy nhất là bạn tạo cho mình thói quen quan sát kỹ. Điểm mù gây nên do khung kính chắn gió gây nguy hiểm khi bạn qua rẽ hay đi qua ngã tư. Trong trường hợp như vậy, bạn hãy thay đổi tư thế ngồi, rướn người ra phía trước quan sát kỹ để chắc chắn không có vật cản trước khi rẽ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-xu-ly-nhung-diem-mu-nguy-hiem-chet-nguoi-tren-o-to-a83331.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan