+Aa-
    Zalo

    Các vũ khí uy lực của Nga cản bước tiến công của Ukraine

    (ĐS&PL) - Cuộc phản công kéo dài hơn 3 tháng qua của Ukraine về cơ bản cho thấy hiệu quả của các vũ khí Nga khi đối đầu với khí tài quân sự của phương Tây.

    Theo thông tin trên Sputnik, hệ thống phòng thủ kiên cố của Nga đang cản bước tiến công của Ukraine, thay vì lực lượng Ukraine phá vỡ các tuyến phòng thủ của Moscow với sự trợ giúp của số lượng lớn vũ khí phương Tây.

    Câu hỏi đặt ra ở đây là Nga đã sử dụng những trang thiết bị nào để đối phó với sự hỗ trợ tài chính và quân sự của phương Tây dành cho Ukraine.

    Phương tiện trên không

    Một số chuyên gia về chiến lược và chiến thuật quân sự phương Tây cho rằng ưu thế vượt trội trên không của Nga là một trong những nguyên nhân khiến cuộc phản công mùa hè của Ukraine không đạt được kết quả như mong đợi.

    Trực thăng “cá sấu” Ka-52 là một vũ khí mang đến lợi thế này cho Nga. Phương tiện này có khả năng tấn công thiết giáp của Ukraine và biến mất trước khi đối phương kịp phản ứng. Nga cả khi bị trúng hỏa lực, Ka-52 vẫn đủ sức chống chịu và bay về căn cứ nhờ lớp bảo vệ ấn tượng.

    diem mat cac vu khi uy luc cua nga can buoc tien cong cua ukraine
    Trực thăng “cá sấu” Ka-52. Ảnh: Sputnik

    Bên cạnh Ka-52, máy bay không người lái (UAV) của Nga cũng giáng những đòn chí mạng vào khí tài quân sự của Ukraine. Ví dụ, UAV cảm tử Lancet-3 hiện đang khiến các sĩ quan Ukraine đau đầu khi có thể tung ra những đòn tấn công chính xác, làm tê liệt xe bọc thép, trạm radar, thậm chí là hệ thống phòng không.

    Mìn

    Trong quá trình tiến về tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga, lực lượng Ukraine gặp phải một trở ngại là các bãi mìn rộng lớn và dày đặc do các lực lượng của Moscow chuẩn bị cẩn thận trong nhiều tháng. Gây thiệt hại lớn cho lực lượng Ukraine, lớp phòng thủ bổ sung này được tạo nên một phần nhờ hệ thống rải mìn di động ISDM Zemledeliye mà quân đội Nga sử dụng.

    Với một loạt ống phóng gắn trên xe tải quân sự,  Zemledeliye có thể nhanh chóng phủ mìn lên một vùng đất rộng lớn bằng cách phóng mìn từ khoảng cách lên đến 15km, bằng hệ thống vũ khí vận hành tương tự hệ thống tên lửa phóng loạt. Loại mìn mà Zemledeliye có thể phóng rất đa dạng, từ mìn chống phân mảnh POM-3 đến mìn chống tăng PTM-4M.

    diem mat cac vu khi uy luc cua nga can buoc tien cong cua ukraine1
    Phương tiện rà phá bom mìn UR-700. Ảnh: Sputnik

    Các lực lượng Nga sẽ sử dụng phương tiện rà phá bom UR-77 khi cần di chuyển qua bãi mìn. Được biết, phương tiện này được thiết kế cho các nhiệm vụ rà phá bom mìn, dọn đường cho lực lượng cơ giới.  Với sức công phá lớn, UR-77 có khả năng phá hủy căn cứ, hầm ẩn nấp của đối phương.

    Pháo

    Kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt được tiến hành tại Ukraine vào tháng 2/2022, các lực lượng Ukraine đã nhận thức sâu sắc mức độ hiệu quả và nguy hiểm của pháo binh Nga. Sức mạnh dữ dội của pháo binh Nga được thể hiện rõ ràng trong cuộc phản công của Ukraine, khi binh sĩ Ukraine tìm cách vượt qua các bãi mình bị nã pháo trước khi có thể bắt kịp lực lượng Nga.

    XEM THÊM: Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine dự đoán thời điểm Nga cạn kiệt vũ khí

    Các lực lượng Nga sử dụng nhiều loại pháo, bao gồm cả pháo kéo Msta-B và Giatsint-B 152mm, pháo tự hành Akatsiya, Giatsint-S và Msta-S 152mm, cũng như súng cối tự hành hạng nặng Tyulpan 240mm có khả năng bắn đạn pháo nặng 130 kg vào các mục tiêu cách xa tới 18 km.

    Các hệ thống vũ khí này tỏ ra khá hiệu quả trước các khí tài quân sự được cho là vượt trội của phương Tây, bất chấp việc nhiều thiết bị trong số đó được phát triển và đưa vào sử dụng từ thời Liên Xô.

    diem mat cac vu khi uy luc cua nga can buoc tien cong cua ukraine2
    Pháo tự hành Msta-S 152mm. Ảnh: Sputnik

    Ngoài ra, quân đội Nga cũng sử dụng nhiều hệ thống pháo phản lực phóng loạt như BM-21 Grad và Tornado-G cỡ nòng 122mm, BM-27 Uragan cỡ nòng 220mm và BM-31 Smerch cỡ nòng 300mm khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

    Đinh Kim (Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-vu-khi-uy-luc-cua-nga-can-buoc-tien-cong-cua-ukraine-a591705.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan