+Aa-
    Zalo

    Các phi hành gia của NASA mắc kẹt trên ISS tự tin sẽ sớm được về Trái đất

    (ĐS&PL) - Hai phi hành gia của NASA dự kiến ở lại khoảng một tuần trên ISS, nhưng chuyến trở về của họ đã bị trì hoãn do trục trặc của động cơ đẩy và rò rỉ khí heli.

    Theo Tiền Phong, các phi hành gia của NASA là Butch Wilmore và Sunita Williams đã bay vào quỹ đạo trên tàu vũ trụ Starliner của Boeing, sau nhiều năm trì hoãn. Họ đã hạ cánh thành công trong chuyến bay có người lái đầu tiên từ Trạm Không gian Cape Canaveral ở bang Florida, miền đông nước Mỹ ngày 5/6 vừa qua.

    Tuy nhiên không lâu sau đó, một loạt các vấn đề bắt đầu xảy ra với tàu vũ trụ này như rò rỉ khí heli riêng biệt trong hệ thống đẩy của tàu vũ trụ và năm hỏng hóc của hệ thống đẩy điều khiển phản ứng (RCS)... Những sự cố này làm cho tàu vũ trụ khó có thể trở về bầu khí quyền Trái đất một cách an toàn.

    Do đó, NASA và Boeing đã hoãn ngày trở về của tàu vũ trụ này cho đến cuối tháng 7, khiến các phi hành gia bị mắc kẹt trên ISS. Tuy nhiên, các phi hành gia cho biết họ chắc chắn sẽ có thể trở về nhà an toàn trên tàu Starliner.

    Bức hình chụp hai phi hành gia Mỹ Butch Wilmore (trái) và Suni Williams ngày 5/6/2024. Ảnh: THX/TTXVN

    Bức hình chụp hai phi hành gia Mỹ Butch Wilmore (trái) và Suni Williams ngày 5/6/2024. Ảnh: THX/TTXVN

    Trong cuộc gọi trực tiếp từ trạm hai phi hành gia nhận được câu hỏi về việc liệu họ có còn tin tưởng vào đội Starliner và tàu vũ trụ hay không, chỉ huy sứ mệnh Wilmore cho biết: "Chúng tôi hoàn toàn tự tin.

    Trong lòng tôi thực sự có cảm giác rất vui rằng tàu vũ trụ sẽ đưa chúng tôi về nhà, không vấn đề gì.”

    Nữ phi hành gia cho biết họ đang tiếp tục tận hưởng thời gian trên ISS, thực hiện các nhiệm vụ như thay máy bơm của máy xử lý nước tiểu thành nước uống và thực hiện các thí nghiệm khoa học như giải trình tự gene trong môi trường vi trọng lực.

    Họ cũng đã thử nghiệm Starliner như một phương tiện "trú ẩn an toàn" trong trường hợp có sự cố trên ISS và kiểm tra khả năng hoạt động của hệ thống hỗ trợ sự sống khi có bốn người ở bên trong.

    Tuy nhiên, quan chức NASA Steve Stich cho biết vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng, trong đó có cả việc liệu các bộ đẩy điều khiển định hướng bị trục trặc có bị xuống cấp hay không. Điều này sẽ khiến cần phải dựa vào các bộ đẩy khác trong quá trình hạ cánh.

    Ông Steve Stich nhấn mạnh rằng NASA vẫn chưa cân nhắc việc đưa Williams và Wilmore trở lại trên tàu SpaceX Crew Dragon.

    Vào năm 2014, cả SpaceX và Boeing đều được NASA trao những hợp đồng trị giá hàng tỷ USD để phát triển tàu vũ trụ có phi hành đoàn sau khi chương trình Tàu con thoi ngừng hoạt động.

    SpaceX đã thực hiện thành công cuộc thử nghiệm phi hành đoàn vào năm 2020 và từ đó đã đưa hàng chục người vào không gian, thông tin trên TTXVN.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/cac-phi-hanh-gia-cua-nasa-mac-ket-tren-iss-tu-tin-se-som-uoc-ve-trai-at-a444397.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan