+Aa-
    Zalo

    Các lãnh đạo EU đồng loạt chúc mừng ông Macron tái đắc cử Tổng thống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu EU gần như thở phào nhẹ nhõm sau khi biết kết quả vòng hai bầu cử Tổng thống Pháp ngày 24/4.

    Theo số liệu từ kênh France24 của Pháp, với hơn 95% số phiếu đã kiểm, Tổng thống Macron giành được 57,6% phiếu ủng hộ (tương đương 17.326.492 phiếu). Trong khi đó, ứng cử viên Le Pen giành được 42,7% số phiếu bầu (tương đương 12.920.919 phiếu). Theo luật định, tại vòng bầu cử trực tiếp thứ hai này, ứng cử viên nào giành được quá 50% tổng số phiếu bầu sẽ là người chiến thắng.

    Kết quả trên đồng nghĩa với việc đương kim Tổng thống Emmanuel Macron đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử năm nay để tiếp tục lãnh đạo nước Pháp thêm một nhiệm kỳ có thời hạn 5 năm nữa.

    Ý thức rằng tương lai của Liên minh Châu Âu (EU) phụ thuộc phần lớn vào kết quả vòng hai bầu cử Tổng thống Pháp, nhiều nhà lãnh đạo Châu Âu gần như thở phào nhẹ nhõm và gửi lời chúc mừng khi ứng cử viên Emmanuel Macron – một người có lập trường hợp nhất Châu Âu đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử này.

    macron
    Tổng thống Macron tái đắc cử nhiệm kì 2 khiến các lãnh đạo EU gần như thở phào nhẹ nhõm. Ảnh: CNN

    Ngay sau khi kết quả bầu cử Pháp 2022 được công bố, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen,Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cũng như thủ tướng các nước Bỉ và Luxembourg nằm trong số các nhà lãnh đạo đầu tiên chúc mừng Tổng thống Pháp Macron. Theo sau họ là gần như toàn bộ 27/27 vị lãnh đạo của khối EU.

    Ông Michel đã gửi lời chúc mừng ông Macron, nhấn mạnh "Trong thời kỳ hỗn loạn này, chúng ta cần một châu Âu chắc chắn và một nước Pháp hoàn toàn cam kết với một Liên minh châu Âu có tính chủ quyền hơn và tầm chiến lược hơn".Trên mạng xã hội Twitter, bà der Leyen viết: "Tôi mong muốn chúng ta tiếp tục hợp tác sâu rộng và mang tính xây dựng trong Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác giữa các nước thành viên trong liên minh”.

    Thủ tướng Anh Boris Johnson đã hoan nghênh kết quả bầu cử tổng thống Pháp, cam kết hợp tác với ông Macron. Nhà lãnh đạo Anh nói rằng "Pháp là một trong các đồng minh gần gũi nhất và quan trọng nhất của chúng tôi".

    Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu Christine Lagarde (người quốc tịch Pháp) đã dành những lời nồng ấm cho ông Macron. Bà nói "sự lãnh đạo mạnh mẽ là thiết yếu trong những thời khắc bất định".

    Bên cạnh đó, lãnh đạo các nước Thụy Điển, Romania, Litva, Phần Lan, Hà Lan, và Hy Lạp đều có lời chúc mừng trong vòng nửa tiếng đồng hồ kể từ khi có kết quả bầu cử Pháp.

    Thủ tướng Hà Lan nói: "Tôi mong chờ tiếp tục hợp tác rộng và mang tính xây dựng với EU và NATO, và củng cố hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước chúng ta".

    Trong khi đó, Bộ trưởng tài chính Đức Christian Lindner nói rằng chính châu Âu là bên giành chiến thắng lớn nhất trong cuộc bầu cử Pháp lần này.

    Thái độ nói trên của lãnh đạo châu Âu là điều dễ hiểu do lập trường đối lập nhau của giữa ông Macron và bà Le Pen về châu Âu.

    Trước đó, nhiều nước châu Âu đã bày tỏ lo ngại nếu bà Le Pen đắc cử Tổng thống Pháp thì nhiều khả năng sẽ gây xáo trộn cho nền kinh tế của lục địa. Ngoài ra, các chính sách bị cho là cực đoan của bà Le Pen có thể khiến an ninh châu Âu bị đe dọa.

    Các chuyên gia nhận định, chiến thắng này của ông Macron đã làm giảm lo ngại của các nước trong Liên minh châu Âu (EU) về đà tiến của các phong trào dân túy, bài châu Âu cũng như giúp EU ứng phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc cũng như thách thức về mặt quân sự từ nước Nga.

    Thùy Dương (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-lanh-dao-eu-dong-loat-chuc-mung-ong-macron-tai-dac-cu-tong-thong-a535279.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan