+Aa-
    Zalo

    Các hành vi tưởng là lỗi nhưng sẽ không bị CSGT phạt

    (ĐS&PL) - Một số hành vi mà bạn có thể tưởng là lỗi nhưng thực tế sẽ không bị Cảnh sát giao thông (CSGT) xử phạt.

    Theo Luật Giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP, một số hành vi mà nhiều người lầm tưởng là vi phạm nhưng thực tế không bị CSGT phạt, bao gồm:

    1. Đi xe máy không có gương chiếu hậu bên phải:

    Nhiều người cho rằng đi xe máy không có gương chiếu hậu bên phải sẽ bị phạt. Tuy nhiên, theo quy định tại điểm e Khoản 2 Điều 53 Luật Giao thông đường bộ 2008, xe máy chỉ bắt buộc phải có 01 gương chiếu hậu ở phía trái để người lái quan sát phía sau. Do đó, đi xe máy không có gương chiếu hậu bên phải không bị phạt.

    Lưu ý: Mặc dù không bị phạt, nhưng việc lắp đặt đầy đủ 02 gương chiếu hậu cho xe máy là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn giao thông cho người lái và những người tham gia giao thông khác.

    2. Lái mô tô bằng một tay:

    Hiện nay, chưa có quy định nào cấm việc lái mô tô bằng một tay. Tuy nhiên, việc lái mô tô bằng một tay tiềm ẩn nguy cơ mất lái, dẫn đến tai nạn giao thông. Do đó, khuyến cáo người lái mô tô nên sử dụng cả hai tay để đảm bảo an toàn.

    Nhiều người cho rằng đi xe máy không có gương chiếu hậu bên phải sẽ bị phạt. Tuy nhiên, theo quy định tại điểm e Khoản 2 Điều 53 Luật Giao thông đường bộ 2008, xe máy chỉ bắt buộc phải có 01 gương chiếu hậu ở phía trái để người lái quan sát phía sau. Ảnh minh họa

    Nhiều người cho rằng đi xe máy không có gương chiếu hậu bên phải sẽ bị phạt. Tuy nhiên, theo quy định tại điểm e Khoản 2 Điều 53 Luật Giao thông đường bộ 2008, xe máy chỉ bắt buộc phải có 01 gương chiếu hậu ở phía trái để người lái quan sát phía sau. Ảnh minh họa

    3. Uống rượu bia được đi xe đạp:

    Theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện giao thông (bao gồm cả xe đạp) đã uống rượu bia hoặc sử dụng chất kích thích khác có thể ảnh hưởng đến khả năng điều khiển phương tiện sẽ bị cấm tham gia giao thông. Do đó, uống rượu bia được đi xe đạp là vi phạm và sẽ bị phạt.

    4. Đi xe đạp, xe máy dàn hàng hai:

    Hiện nay, chưa có quy định nào cấm việc đi xe đạp, xe máy dàn hàng hai. Tuy nhiên, việc đi xe đạp, xe máy dàn hàng hai gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ va chạm với các phương tiện khác. Do đó, khuyến cáo người đi xe đạp, xe máy nên đi hàng một để đảm bảo an toàn giao thông.

    5. Buông cả hai tay khi lái ô tô:

    Theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển ô tô bắt buộc phải sử dụng cả hai tay để điều khiển phương tiện. Do đó, buông cả hai tay khi lái ô tô là vi phạm và sẽ bị phạt.

    6. Nghe điện thoại khi điều khiển ô tô:

    Theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển ô tô cấm sử dụng điện thoại di động khi tham gia giao thông. Do đó, nghe điện thoại khi điều khiển ô tô là vi phạm và sẽ bị phạt.

    7. Không xi nhan khi đi vào đường cong:

    Theo quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 13 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện giao thông bắt buộc phải bật xi nhan khi chuyển hướng, chuyển làn đường hoặc dừng xe, đỗ xe. Tuy nhiên, khi đi vào đường cong (không phải ngã rẽ, không chuyển hướng, không chuyển làn) thì không bắt buộc phải bật xi nhan. Do đó, không xi nhan khi đi vào đường cong không bị phạt.

    Lưu ý: Mặc dù một số hành vi được đề cập ở trên không bị phạt nhưng khuyến cáo người tham gia giao thông nên tuân thủ để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho người khác.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/cac-hanh-vi-tuong-la-loi-nhung-se-khong-bi-csgt-phat-a425097.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan