+Aa-
    Zalo

    Các “đại gia” châu Á chạy đua tiêm kích thế hệ 5

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và cả Hàn Quốc đều bày tỏ những tham vọng của mình trong việc sở hữu tiêm kích thế hệ 5 làm cho cuộc đua này trở nên sôi nổi hơn.

    Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và cả Hàn Quốc đều bày tỏ những tham vọng của mình trong v?ệc sở hữu t?êm kích thế hệ 5 làm cho cuộc đua này trở nên sô? nổ? hơn.

    T?êm kích thế hệ 5 đã và đang dần trở thành vũ khí mang tầm ch?ến lược đố? vớ? bất kỳ quốc g?a nào muốn “xưng hùng xưng bá” vớ? thế g?ớ?. Một lực lượng không quân mạnh không thể th?ếu t?êm kích thế hệ 5. Sức mạnh của t?êm kích thế hệ 5 là nhờ vào khả năng tàng hình trước các b?ện pháp tr?nh sát đ?ện từ, khả năng s?êu cơ động nhờ vào động cơ k?ểm soát vector lực đẩy, khả năng hành trình s?êu tốc mà không cần sử dụng buồng đốt 2 lần cùng vớ? hệ thống đ?ện tử hàng không tố? tân.

    Nhờ những khả năng đó làm cho t?êm kích thế hệ 5 có một sức mạnh tác ch?ến vô cùng lớn, được g?ớ? th?ệu là có thể đột nhập mạng lướ? phòng không đố? phương và tung ra những đòn tấn công gây th?ệt hạ? không thể chấp nhận được. Đơn cử như máy bay ném bom ch?ến lược tàng hình B-2 Sp?r?t của Mỹ có thể đột nhập mạng lướ? phòng không của Serb?a trong ch?ến tranh Kosovo năm 1999 hay ch?ến tranh Iraq  năm 2003 để t?ến hành đánh phá như đ? vào chốn không ngườ?. Vớ? sức mạnh ghê gớm của nó nên các quốc g?a có t?ềm lực tà? chính dồ? dào không t?ếc t?ền đầu tư phát tr?ển t?êm kích thế hệ 5 hòng nắm lấy lợ? thế ch?ến lược trước những đố? thủ t?ềm tàng. 

    t?nmo?.vn/2013/09/17/j20ch?na.jpg">t?nmo?.vn/2013/09/17/j20ch?na.jpg" alt="" w?dth="500" />

    J-20 là một th?ết kế chắp vá của Trung Quốc.

    Tạ? châu Á, Trung Quốc được xem là quốc g?a đầu t?ên khở? xướng chương trình phát tr?ển t?êm kích thế hệ 5, họ trở thành quốc g?a thứ 3 trên thế g?ớ? sau Mỹ và Nga phát tr?ển t?êm kích thế hệ 5.Mẫu thử ngh?ệm t?êm kích thế hệ 5 J-20 có chuyến bay đầu t?ên vào tháng 1/2011 đã kh?ến thế g?ớ? bất ngờ về sự phát tr?ển của công ngh?ệp hàng không Trung Quốc. Mặc dù bản thân J-20 là một th?ết kế chắp vá từ chương trình thử ngh?ệm t?êm kích thế hệ 5 M?G-1.44 của Nga và một số nét từ t?êm kích F-22 của Mỹ nhưng không thể phủ nhận rằng nền công ngh?ệp hàng không vũ trụ Trung Quốc đã có những t?ến bộ vượt bậc.
    Theo các tà? l?ệu của Văn phòng tình báo hả? quân Mỹ (ONI), chương trình phát tr?ển máy bay  J-20 của Trung Quốc được khở? xướng vào năm 1997. ONI xếp hạng J-20 vào loạ? máy bay thế hệ 4+, dự k?ến sẽ đ? vào phục vụ khoảng  năm 2017. V?ện th?ết kế CAC/611 và SAC/601 được g?ao nh?ệm vụ th?ết kế một máy bay ha? động cơ có khả năng tàng hình để cạnh tranh vớ? F-22 Raptor của Mỹ và được g?ớ? quân sự Trung Quốc đặt b?ệt danh là J-20 Raptor K?ller (kẻ t?êu d?ệt ch?m ăn thịt).Theo các thông t?n sơ bộ ban đầu J-20 được trang bị hệ thống “fly-by-w?re” số hoàn toàn, hệ thống k?ểm soát nh?ên l?ệu kỹ thuật số cho động cơ, hệ thống đ?ện tử hàng không t?ên t?ến. T?êm kích này được trang bị radar quét mạng pha đ?ện tử chủ động, radar AESA Type 1475/KLJ5 do Trung Quốc sản xuất, thông t?n về loạ? radar này gần như không có, và ngườ? ta cũng chưa rỏ loạ? radar  này đã sẳn sàng hoạt động hay chưa.

    Các bức ảnh chụp J-20 được công bố cho thấy máy bay có ch?ều dà? khoảng 23m, sả? cánh khoảng 14m, khố? lượng cất cánh dự k?ến khoảng 34-36 tấn. Tuy nh?ên vớ? một thân hình dà? cùng vớ?  ha? cánh mũ? sẽ là một thách thức trong v?ệc tàng hình của ch?ến đấu cơ này. Thân hình to lớn cho phép máy bay có tầm bay và tả? trọng vũ kh? lớn hơn so vớ? F-22 và PAK F/A T-50. Song đ?ều này kh?ến máy bay mất đ? khả năng cơ động và tốc độ.

    Một vấn đề khác đang gây tranh cã? là động cơ trang bị cho t?êm kích J-20.  Một số nguồn t?n Trung Quốc cho rằng, J-20 sử dụng động cơ WS-15 do họ tự sản xuất. Tuy nh?ên, đ?ều này lạ? khá mâu thuẫn vớ? các báo cáo phàn nàn về chất lượng động cơ  nộ? địa WS-10A do Trung Quốc sản xuất trang bị trên t?êm kích J-10 và J-11B.

    Đến nay ít nhất có 2 mẫu thử ngh?ệm J-20 đã được sản xuất, t?êm kích này đang trả? qua khá nh?ều thử ngh?ệm khác nhau từ động cơ, hệ thống đ?ện tử, khoang vũ khí bên trong thân. Tuy nh?ên, kết quả của các cuộc thử ngh?ệm này được bảo mật rất chặt chẻ, ngoạ? trừ những hình ảnh thử ngh?ệm được đăng tả? trên một số d?ễn đàn quốc phòng Trung Quốc còn kết quả ra sao thì hoàn toàn không được công bố.

    Dự k?ến, nếu các phát tr?ển d?ễn ra suôn sẽ nh?ều khả năng t?êm kích thế hệ 5 J-20 sẽ đ? vào phục vụ trong g?a? đoạn 2017-2019. Ngoà? J-20, Trung Quốc còn một chương trình phát tr?ển t?êm kích thế hệ 5 khác là J-31 do tập đoàn chế tạo máy bay Thẩm Dương phát tr?ển.

    Các chuyên g?a quân sự trên thế g?ớ? nhận định, J-31 là một bản sao của F-35 được th?ết kế vớ? va? trò tương tự. Trung Quốc đang học theo Mỹ để phát tr?ển song song 2 chương trình t?êm kích thế hệ 5, trong đó J-20 có va? trò tương tự F-22 là một t?êm kích ch?ếm ưu thế trên không, còn J-31 là một t?êm kích đa năng như F-35.
    Quốc g?a thứ 2 ở châu Á khở? động chương trình t?êm kích thế hệ 5 là Ấn Độ. Tuy nh?ên, New Delh? không độc lập phát tr?ển chương trình này mà hợp tác cùng vớ? Nga. Chương trình FGFA được đánh g?á là một sự lựa chọn khôn ngoan của New Dehl? trong bố? cảnh họ chưa đủ t?ềm lực cả về tà? chính lẫn công nghệ để tự phát tr?ển t?êm kích thế hệ 5.

    t?nmo?.vn/2013/09/17/PAKFA?nd?a.jpg">t?nmo?.vn/2013/09/17/PAKFA?nd?a.jpg" alt="" w?dth="500" />

    T?êm kích PAK FA T-50 của Nga là nguyên mẫu của Ấn Độ.

    Mặc dù so vớ? J-20 của Trung Quốc chương trình FGFA có xuất phát đ?ểm khá muộn, chuyến bay đầu t?ên của t?êm kích này dự k?ến d?ễn ra trong năm 2014 muộn hơn đến 4 năm so vớ? J-20. Nhưng các nhà phân tích quốc phòng nhận định tính khả th? của dự án FGFA cao hơn nh?ều so vớ? J-20 của Trung Quốc.

    Chương trình FGFA sẽ được phát tr?ển dựa trên chương trình t?êm kích thế hệ 5 PAK FA T-50 của Nga như vậy nó sẽ được thừa hưởng rất nh?ều thành tựu công nghệ từ sự phát tr?ển của T-50. Ấn Độ sẽ đưa vào chương trình này một số công nghệ r?êng do họ phát tr?ển để tạo nên sự khác b?ệt so vớ? t?êm kích của Nga.

    Tỷ lệ góp vốn cũng như ch?a sẽ quyền sở hữu trí tuệ là 50-50. Th?ết khí động học của FGFA đến nay vẫn chưa được công bố nhưng nh?ều khả năng sẽ tương tự PAK FA T-50 vớ? khoảng 30\% th?ết kế sẽ được thay đổ?.
    FGFA sẽ sử dụng chung radar, động cơ cùng một số hệ thống phụ trợ khác tương tự T-50, trong kh? phần lớn phần mềm đ?ều kh?ển trên t?êm kích do Ấn Độ phát tr?ển. Phần lớn hệ thống vũ khí trên t?êm kích cũng do Ấn Độ tự sản xuất. Dự k?ến t?êm kích FGFA sẽ đ? vào sản xuất loạt từ năm 2022.

    Số lượng sản xuất dự k?ến cho chương trình khoảng 500 ch?ếc trong đó Không quân Nga sẽ sử dụng khoảng 250 ch?ếc và Ấn Độ khoảng 214 ch?ếc và một số ch?ếc sẽ được xuất khẩu. Sukho? dự đoán thị trường cho FGFA khoảng hơn 1.000 ch?ếc trong đó số lượng xuất khẩu khoảng 400 ch?ếc.Trước sự phát tr?ển rầm rộ của các chương trình t?êm kích thế hệ 5 tạ? châu Á, đặc b?ệt là sự ra đờ? của 2 mẫu thử ngh?ệm t?êm kích thế hệ 5 khác nhau của Trung Quốc đã tác động rất lớn đến Nhật Bản. Đặc b?ệt, g?ữa  ha? nước tồn tạ? khá nh?ều mẫu thuẫn về tranh chấp lãnh thổ và các vấn đề trong lịch sử.

    Vớ? t?ềm lực tà? chính hùng mạnh cùng nền tảng khoa học kỹ thuật hàng đầu thế g?ớ? chắc chắn Nhật Bản không muốn đừng ngoà? cuộc chơ? trong phát tr?ển t?êm kích thế hệ 5. Nhật Bản đang âm thầm phát tr?ển một mẫu thử ngh?ệm t?êm kích tàng hình thế hệ 5 có tên gọ? là ATD-X. Chương trình được phát tr?ển bở? V?ện ngh?ên cứu kỹ thuật quốc phòng TRDI, Tập đoàn M?tsub?sh? Heavy Industr?es được g?ao nh?ệm vụ sản xuất mẫu thử ngh?ệm này.

    t?nmo?.vn/2013/09/17/ATD-Xjapan.jpg">t?nmo?.vn/2013/09/17/ATD-Xjapan.jpg" alt="" />

    ATD-X được dự đoán sẽ trở thành một t?êm kích thế hệ 5 xuất sắc.

    Mẫu ATD-X sẽ được trang bị 2 động cơ k?ểm soát vector lực đẩy 3D IHI XF5-1, vớ? lực đẩy thô là 49,03kN, lực đẩy có đốt sau là 98,07kN mỗ? ch?ếc do Kawasak? phát tr?ển, vector lực đẩy sẽ được k?ểm soát bở? 3 cánh lá? trên mỗ? vò? phun của động cơ.Máy bay sẽ được trang bị hệ thống đ?ện tử rất h?ện đạ? bao gồm radar quét mạng pha đ?ện tử chủ động, radar AESA, hệ thống cảm b?ến đa chức năng RF. Mẫu thử ngh?ệm sẽ được trang bị hệ thống k?ểm soát bay fly-by-w?re quang học, thay thế hệ thống cáp thông thường bằng cáp quang. Th?ết kế này làm tăng tốc độ xữ lý tín h?ệu, an toàn hơn trước các b?ện pháp đố? phó đ?ện tử của đố? phương.Mẫu thử ngh?ệm cũng sẽ được trang bị khả năng đố? phó đ?ện tử ECM và hỗ trợ đ?ện tử ESM toàn d?ện. Các công tác thử ngh?ệm hệ thống đ?ều kh?ển t?ên t?ến và th?ết bị gây nh?ễu radar đã được thực h?ện l?ên tục trong nh?ều năm qua. Mẫu thử ngh?ệm ATD-X đã trả? qua các thử ngh?ệm sơ bộ trên mặt đất.Một số nguồn t?n cho b?ết, sự phát tr?ển của ATD-X có sự tham g?a trợ g?úp của Lockheed Mart?n. Ban đầu sự phát tr?ển của ATD-X chỉ là để thử ngh?ệm xem Nhật Bản có đủ khả năng để phát tr?ển các công nghệ cho t?êm kích thế hệ 5 hay không. Tuy nh?ên, trước những d?ễn b?ến phức tạp trong khu vực thờ? g?an qua nh?ều khả năng Nhật Bản sẽ xúc t?ến ATD-X thành một chương trình phát tr?ển t?êm kích thế hệ 5 ngh?êm túc.Sự vào cuộc của Nhật Bản đã làm cho cuộc đua phát tr?ển t?êm kích thế hệ 5 trở nên khốc l?ệt hơn. Vớ? t?ềm lực hùng mạnh của Nhật Bản nh?ều khả năng ATD-X sẽ là một t?êm kích thế hệ 5 xuất sắc, một t?êm kích đầy thách thức vớ? các đố? thủ trong khu vực, đặc b?ệt, ATD-X hoàn toàn có thể ăn đứt J-20 và J-31 của Trung Quốc.

    t?nmo?.vn/2013/09/17/F22my.jpg">t?nmo?.vn/2013/09/17/F22my.jpg" alt="" w?dth="500" />

    F-22 của Mỹ "ngốn" quá nh?ều đô-la.

    Hàn Quốc và Indones?a cũng đã bày tỏ tham vọng của mình trong cuộc chơ? t?êm kích thế hệ 5. Ha? nước đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát tr?ển t?êm kích thế hệ 5 trong chương trình KF-X/IF-X. Dự án kỳ vọng sẽ phát tr?ển  khoảng 250 ch?ếc t?êm kích cho cả Không quân Hàn Quốc và Indones?a. Tuy nh?ên, dường như đây là một cuộc chơ? quá sức đố? vớ? 2 quốc g?a này.Tháng 3/2013, Hàn Quốc tuyên bố rút khỏ? dự án do không đủ ch? phí nhưng Indones?a tuyên bố họ vẫn t?ếp tục cuộc chơ? đầy mạo h?ểm này. Thực tế thì những chương trình phát tr?ển t?êm kích thế hệ 5 là những chương trình đốt t?ền không thương t?ếc mà chỉ có những quốc g?a có t?ềm lực tà? chính hùng hậu cùng nền tảng khoa học kỹ thuật hàng không vững chắc mớ? có thể t?ến hành được.Đơn cử chương trình phát tr?ển t?êm kích thế hệ 5 F-22 của Mỹ đã t?êu tốn tớ? 70 tỷ USD ch? phí phát tr?ển, chương trình phát tr?ển F-35 tuy chưa có thống kê cuố? cùng nhưng ch? phí phát tr?ển cũng không dướ? 50 tỷ USD. Tóm lạ?, t?êm kích thế hệ 5 chỉ là cuộc chơ? g?ữa những gã nhà g?àu mà thô?.
     Tuệ M?nhT?nmo?/Seat?mes
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-dai-gia-chau-a-chay-dua-tiem-kich-the-he-5-a1659.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.