Theo Insider, các cuộc thi hoa hậu tạo ra một đấu trường nơi các cô gái cạnh tranh bằng sắc đẹp để giành lấy chiếc vương miện cao quý. Tuy nhiên, xét về mặt kinh doanh, đó còn là một thương vụ bạc tỷ, thu về lợi nhuận khổng lồ.
Business Insider thông tin, để trở thành nhà tài trợ chính cho một cuộc thi hoa hậu quốc tế, mỗi đơn vị phải bỏ ra số tiền từ vài trăm nghìn USD đến hàng chục triệu USD.
Tiêu biểu, cuộc thi Miss Grand International (MGI) tổ chức tháng 10/2023 thu hút hơn 15 nhà tài trợ. Tùy vào số tiền bỏ ra, các nhà tài trợ sẽ được phân chia hạng Kim cương, Vàng, Bạc và Đồng. Theo đó, ban tổ chức (BTC) MGI đã mang về hàng chục, thậm chí lên đến trăm triệu USD từ nguồn thu này.
Trong khi đó, các người đẹp tham gia cuộc thi phải chụp ảnh, quay video quảng cáo, thậm chí livestream bán hàng để trả quyền lợi cho nhà tài trợ.
Theo ABC News, Miss World và Miss Universe cũng đem về nguồn thu lớn cho nhà sản xuất. Năm 2023, Miss World có 7 nhà tài trợ, còn Miss Universe 2023 có 9 nhà tài trợ chính.
Trước đó, Insider đưa tin, Miss Universe 2020 bắt tay với 12 nhà tài trợ lớn, Miss Grand International 2016 có hơn 30 doanh nghiệp, nhãn hàng được in trên banner tài trợ.
Không chỉ khoản thu khủng từ tài trợ, BTC cũng bỏ túi số tiền không nhỏ từ phí bình chọn của khán giả, bán bản quyền phát sóng, bán vé xem trực tiếp đêm bán kết và chung kết.
BTC Miss Universe 2023 từng mở bán 700 vé xem chung kết với giá là 500 USD/vé thường, 1.000 USD/vé VIP và 2.000 USD/vé bạch kim.
Còn theo NPR, Miss Universe kiếm siêu lợi nhuận mỗi năm từ việc bán nội dung độc quyền cho kênh truyền hình Fox.
Tại Việt Nam, năm 2024, cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam có khoảng 16 nhà tài trợ, Miss Grand Vietnam 2024 có khoảng 30 nhà tài trợ.
Lao Động đưa tin, theo tiết lộ từ người trong ngành và các thư mời tài trợ, mức phí mà các đơn vị bỏ ra, tùy vào vai trò tài trợ Vàng, Bạc, Đồng hay Kim cương.
Thông thường nhà tài trợ kim cương của một cuộc thi hoa hậu uy tín phải chi số tiền trên dưới 10 tỷ đồng, nhà tài trợ vàng chi gần 5 tỷ đồng, nhà tài trợ đồng bỏ ra hơn 2 tỷ đồng. Nếu tính trung bình có 15 nhà tài trợ, mỗi nhà tài trợ 5 tỷ đồng, tổng đã được 75 tỷ đồng, theo Thế giới tiếp thị.
Ngoài ra, giá vé xem chung kết các cuộc thi hoa hậu có thể giao động từ 500.000 đồng đến 6 triệu đồng, tùy vào hạng ghế.
Theo thống kê trên Ticketbox, vé đắt nhất để theo dõi chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2022 là 5,5 triệu đồng/vé cho hạng VVIP. Các hạng rẻ hơn là VIP (3,5 triệu đồng/vé), PLATINUM (1,2 triệu đồng/vé), DIAMOND (800.000 đồng/vé) và GOLD (500.000 đồng/vé).
Theo nhận định từ nhiều người xem, vé 5,5 triệu đồng tuy cao nhưng chấp nhận được vì trong dàn giám khảo xuất hiện những gương mặt quốc tế là Natalie Glebova (Miss Universe 2005), Catriona Gray (Miss Universe 2018) và Harnaaz Sandhu (Miss Universe 2021), theo báo Hải Dương.
Đối với cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, ban tổ chức từng mời Bi Rain biểu diễn năm 2016, nhiều sao hạng A của Việt Nam hát ở chung kết các năm sau. Vì thế, giá vé đêm bán kết, chung kết tăng dần theo các năm. Ở chung kết Hoa hậu Việt Nam 2022, giá vé niêm yết từ 500.000 đồng đến 6 triệu đồng tùy vị trí.
Ngoài lợi nhuận từ khoản bán vé, ban tổ chức có nguồn tài trợ từ các nhãn hàng, doanh nghiệp...
Sau mỗi cuộc thi, BTC tiếp tục thu lợi từ các người đẹp giành chiến thắng. Họ sẽ ký thỏa thuận với các hoa hậu và á hậu để phân chia lợi nhuận từ các hợp đồng quảng cáo, cát-xê trình diễn hay tham dự sự kiện.
Theo Variety, các hợp đồng này thường có thời hạn 1-2 năm. Sau đó, các người đẹp có quyền đổi công ty quản lý hoặc tiếp tục hợp tác với ban tổ chức để xây dựng hình ảnh và cùng nhau kiếm tiền.
Tuy nhiên, chỉ tính riêng trong khoảng thời gian này, BTC cuộc thi đã kiếm được khoản tiền không nhỏ từ giá trị ngày càng tăng cao của hoa hậu mà chính họ đã tạo ra.