(ĐSPL) - Việc tranh cãi về việc thiếu nhi vẫn cứ phải "gân cổ" lên để cố theo những bài hát của người lớn gần như không có hồi kết.
Thời gian gần đây, các cuộc thi hát cho trẻ em trên truyền hình đã và đang thu hút được sự chú ý của dư luận. Tuy nhiên khi theo dõi các cuộc thi hát dành cho trẻ em, không ít vị phụ huynh phải giật mình bởi có quá ít các thí sinh hát bài hát dành cho lứa tuổi của mình. Những ca từ không phù hợp cho lứa tuổi đã và đang biến các em thành những ca sĩ “già” trước tuổi.
Ngay từ những mùa đầu tiên của cuộc thi hát cho trẻ em lên sóng, câu chuyện về các thí sinh cố gắng lên gân, lên cốt để theo những bài hát tiếng Anh hay những bài hát người lớn đã thành chủ đề gây tranh cãi. Đến mùa thứ 2, những Giọng hát Việt nhí, Thần tượng âm nhạc nhí, Gương mặt thân quen nhí... cũng đã có những biến đổi để có được những ca khúc phù hợp với lứa tuổi. Thế nhưng cuộc vận động không hiệu quả và sau đó khán giả lại thấy Giọng hát Việt nhí 2016, một cô bé hồn nhiên hát Tàu anh qua núi và những bài hát nước ngoài mà chính các em không hiểu nổi mình đang hát gì.
Không những thế, trong chương trình Gương mặt thân quen nhí, các thí sinh lại hát cùng ca sĩ nổi tiếng, thậm chí hát bằng đủ thứ tiếng như Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia...
Mới đây nhất, việc Phương Mỹ Chi hát nhạc tình cùng với Trung Quang đã trở thành đề tài tranh cãi gay gắt của dư luận. Việc chàng 18 nàng 13 mà đã hát những bản tình ca khiến nhiều người cho là không phù hợp. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng việc Phương Mỹ Chi “phải” hát ca khúc của người lớn bởi... thiếu các ca khúc dành cho lứa tuổi của cô bé.
Hình ảnh trong MV "Chờ người" của Phương Mỹ Chi. |
Cách đây cả thập kỷ, việc xuất hiện các “thần đồng” âm nhạc hát bài hát người lớn đã gây ra phản ứng mạnh đối với xã hội. Những bé Châu, bé Lon Ton... khi ra VCD với những hình ảnh và ca từ của người lớn khiến khán giả tẩy chay. Hình ảnh hai cậu bé ở độ tuổi thiếu nhi hát Trả hết cho người, Sao em làm ngơ... bên dàn người mẫu uốn éo ăn mặc kiệm vải khiến người ta bất bình. Những sản phẩm âm nhạc của những cậu bé này đã hoàn toàn không được công chúng đón nhận.
Việc tranh cãi về việc thiếu nhi vẫn cứ phải gân cổ lên để cố theo những bài hát của người lớn gần như không có hồi kết. Trên truyền hình các bé vẫn hát bolero với ca từ ủy mị bi thương, vẫn cứ opera với những ca khúc yêu cầu kỹ thuật cao hoặc hàng loạt bài nhạc nước ngoài mà ở đó các em hầu hết chỉ hát lại theo sự hướng dẫn của người lớn.
Đáng lo ngại hơn khi những ca khúc mang đậm chất người lớn này của các ca sĩ nhí lại được chính các giám khảo khen hết mình. Việc tung hứng quá cao càng khiến các em không nhận thức đầy đủ về bài hát. Thậm chí còn tự cho mình là hát bài người lớn là... đẳng cấp.
Thế nên, việc các em nhỏ bây giờ mà hát Con cò bé bé, Bắc kim thang hay Chú ếch con xem chừng là cực hiếm. Nhiều thí sinh đi thi mà hát những bài này có khi còn lo bị trượt.
Đối với các sân chơi mà tính thương mại và giải trí được đặt lên hàng đầu như các game show hiện nay thì khó mà đòi hỏi những chương trình vì sự phát triển của cộng đồng theo đúng nghĩa. Ngay đến nhạc sĩ Thanh Bùi, một vị giám khảo kỳ cựu của các game show còn tuyên bố anh không bao giờ tham gia các chương trình tìm kiếm tài năng dành cho trẻ em nữa. Lý do của nhạc sĩ này là anh không còn tin những chương đó mang đến điều tích cực cho xã hội. Một phần có lẽ cũng xuất phát từ việc ở các chương trình này, trẻ em chỉ là đối tượng giải trí của người lớn.
Cũng chính vì thế, những cuộc thi tìm kiếm tài năng nhí trên truyền hình rất nhiều nhưng sau đó số phận âm nhạc của những tài năng này ra sao hầu hết không nhà sản xuất nào để ý nữa. Vì thế, việc trẻ con hát nhạc thiếu nhi hay người lớn và có tác động ra sao có lẽ họ cũng không quan tâm.
TRẦN PHƯƠNG
Xem thêm video Giải trí:
[mecloud]Lo3yo68qy0[/mecloud]