+Aa-
    Zalo

    Bức xúc vì bị sử dụng hình ảnh quảng cáo mà không xin phép, NSND Lan Hương lên tiếng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mới đây, NSND Lan Hương đã bày tỏ sự bức xúc trên trang Facebook cá nhân khi hình ảnh của cô bị một cá nhân lấy để quảng cáo cho sản phẩm chống rụng tóc, bạc tóc.

    Mới đây, NSND Lan Hương đã bày tỏ sự bức xúc trên trang Facebook cá nhân khi hình ảnh của nghệ sĩ bị một cá nhân lấy để quảng cáo cho sản phẩm chống rụng tóc, bạc tóc.

    Thời gian gần đây, những hình ảnh về NSND Lan Hương sử dụng sản phẩm chống rụng tóc, bạc tóc được chia sẻ rộng rãi trên các website, fanpage bán hàng cho sản phẩm chống rụng tóc, bạc tóc Hatachi và thu hút sự quan tâm không nhỏ của khách hàng.

    Quá bức xúc về việc hình ảnh của mình bị sử dụng trái phép để phục vụ mục đích kinh doanh, NSND Lan Hương đã viết lên trang cá nhân của mình: "Dối trá hay lừa đảo khách hàng. Hẳn là công ty Kina Đông Á? Vậy sao lại có những hình ảnh tôi để lừa khách hàng vậy ???

    Tôi chưa bao giờ uống một viên Hatachi nào (hình ảnh tôi bị họ photoshop khi tôi ngồi uống viên sâm - một sự giả mạo trắng trợn).

    Sản phẩm của họ không tốt và không đủ tin cậy nên họ mới như vậy? Chỉ mong không ai bị họ lừa, bởi số tiền các vị bỏ ra không hề nhỏ! Đừng để họ móc túi các vị!

    Mong lắm các cơ quan chức năng, hệ thống luật pháp có chế tài bảo vệ chúng tôi, giúp đỡ chúng tôi!

    Hôm qua nhắc họ gỡ, sáng mở mắt ra lại thấy họ đưa lên, vậy là sao hở trời ???"

    Hình ảnh NSND Lan Hương trong các bài viết quảng cáo cho sản phẩm chữa rụng tóc, bạc tóc. 

    Nữ diễn viên bày tỏ sự bức xúc khi bị lợi dụng tên tuổi, hình ảnh để quảng cáo.

    Để làm rõ vấn đề này, PV báo Đời sống& Pháp luật đã liên hệ với NSND Lan Hương và được biết, nữ nghệ sĩ không hề sử dụng sản phẩm chống rụng tóc, bạc tóc Hitachi. Những hình ảnh có mặt diễn viên Lan Hương đều đã bị phía bên kinh doanh photoshop, chỉnh sửa.

    "Chắc tôi đăng lên thì họ lại gỡ đi. Từ hôm qua đã nhắc họ rồi. Khi tôi phát hiện ra, nhắc họ thì họ gỡ đi xong sáng mở mắt ra lại thấy một trang khác. Tất cả tôi đều chụp lại. Có cả công văn hứa hẹn sẽ không dùng nhưng họ vẫn tiếp tục dùng", nữ diễn viên "Sống chung với mẹ chồng" cho biết thêm.

    Được biết, công ty này tự ý lấy hình ảnh của diễn viên Lan Hương trong thời gian dài, chứ không phải mới đây.

    Đây không phải là lần đầu tiên, người nổi tiếng "ngã ngửa" khi bỗng dưng một ngày thấy hình ảnh của mình bị gắn với những sản phẩm “trời ơi đất hỡi”. NSND Minh Hằng cũng từng tỏ ra bức xúc khi bị lợi dụng tên tuổi để quảng cáo cho dòng sản phẩm "Vitayes- Kem xóa nhăn cao cấp nhập khẩu tại Đức".

    NSUT Minh Hằng cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

    Việc quảng cáo mạo danh người nổi tiếng nhằm lợi dụng uy tín, sự nổi tiếng của họ với mục đích lừa đảo bán hàng hiện nay ngày càng phổ biến hơn. Hàng triệu người tiêu dùng không tìm hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ mặt hàng, chỉ vì yêu thích và tin nhầm là thần tượng của mình đã sử dụng và kiểm chứng sản phẩm mà mua về dùng, có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.

    Đa phần những người nổi tiếng không đi đến cùng vụ việc, bởi thực tế nhiều người muốn "né" đi kiện vì tốn thời gian và công sức. 

    Trao đổi với báo Đời sống& Pháp luật về vấn đề này dưới góc độ pháp lý, luật sư Lê Minh Đức (Văn phòng luật sư số 6, Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết: "Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015 quy định cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải được sự đồng ý của người đó và phải trả thù lao cho hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

    Do đó, nếu thấy hình ảnh của mình bị can thiệp, chỉnh sửa để sử dụng mà không xin phép, gây hậu quả xấu, nghệ sĩ có thể nhờ sự can thiệp của cơ quan chức năng, xử lý vừa bảo vệ quyền lợi của mình và ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật. Pháp luật hiện hành đã quy định về mức xử phạt đối với hành vi quảng cáo mạo danh người nổi tiếng".

    Luật sư Đức cho biết thêm, người bị cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng hình ảnh sai quy định có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

    Khoản 8 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 cũng quy định, việc quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý cũng là hành vi bị cấm.

    Cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý nhằm mục đích quảng cáo có thể bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng, quy định tại điểm b khoản 3 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP.

    Đối với cùng một hành vi vi phạm, mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Biện pháp khắc phục hậu quả lúc này là buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

    Bạch Hiền - Gia Bảo

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/buc-xuc-vi-bi-su-dung-hinh-anh-quang-cao-ma-khong-xin-phep-nsnd-lan-huong-len-tieng-a295582.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan