Quốc lộ 1A đoạn qua khu vực quận Thủ Đức (TP.HCM), TP. Dĩ An (tỉnh Bình Dương) xuất hiện đinh tặc lộng hành, khiến người đi đường khổ sở mỗi khi “dính bẫy”. Ngoài việc bị “chém đẹp” một lần vá là 25 nghìn/lỗ, thay săm từ 90 đến 150 nghìn tùy thời điểm, một chiếc lốp giá trên 500 nghìn đồng, người dân còn lo lắng, bất an vì có thể bị cướp khi đêm tối một mình đẩy xe trên đường.
Các tổ chức, đơn vị đang dò đinh trên đường. |
Đinh tặc lộng hành
Giữa cái nắng đổ lửa cuối mùa khô, một người phụ nữ mồ hôi ướt đẫm, khuôn mặt đỏ ửng, dắt chiếc xe máy đẩy bộ tìm tiệm sửa xe... Cảnh tượng này được bắt gặp thường xuyên trên những tuyến đường như QL 1A đoạn từ cầu vượt Sóng Thần (quận Thủ Đức) đến cầu vượt An Sương (quận 12) và đoạn từ khu du lịch Suối Tiên (quận Thủ Đức) đến cầu Đồng Nai (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
Ghi nhận của PV ĐS&PL, chỉ trong một thời gian ngắn, dọc QL 1A từ Suối Tiên đến cầu Đồng Nai (đoạn qua phường Bình Thắng, TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) dễ dàng bắt gặp khá nhiều trường hợp người đi đường dính đinh, xe thủng lốp. Thậm chí có trường hợp xảy ra tai nạn, xe đột ngột mất thăng bằng do dính đinh nên bánh xe bị đảo, tay lái yếu ngã xe bị thương.
Anh Nguyễn Trọng Đông, làm việc tại quận 2 (TP.HCM) cho biết: “Từ Tết đến nay tình trạng đường bị rải đinh diễn ra rất nhiều. Có bữa xe tôi bị dính đinh đến 2 lần, săm lốp bị cắt nát hết nên phải thay cả bộ”.
PV tiếp tục theo chân đội SBC và đội SOS tiến hành dò đinh trên QL 1A từ cầu vượt Sóng Thần đến chợ đầu mối Thủ Đức. Đoạn đường này nhiều ổ gà, ổ voi, mặt đường lởm chởm đá, cát. Lợi dụng điều này nên đinh tặc rải đinh khá nhiều, vì khó phát hiện. Một đoạn đường ngắn khoảng vài trăm mét, chỉ bằng mắt thường, tay không, đã gom nhiều mảnh kim loại sắc nhọn, có dạng hình thoi, ka rô..., được rải xuống mặt đường nhiều nhất ở làn dành cho xe gắn máy, xe thô sơ.
Với nhiều năm tình nguyện hỗ trợ người dân không may bị dính đinh, đội SBC Thủ Đức và đội hỗ trợ SOSTX. Dĩ An cho biết, đinh tặc bây giờ hoạt động tinh vi và nguy hiểm hơn ngày trước. Thời gian gần đây chúng dùng lưỡi dao sắc bén cắt kim loại thành các loại hình góc cạnh rải xuống đường. Nguy hiểm ở chỗ khi xe nào dính phải thì săm xe, kể cả lốp xe đều bị rách nát nhiều phần với diện tích lớn không thể vá, chỉ còn cách thay mới.
Đinh được thu gom rất nhiều. |
Chỉ đi gom đinh thì “như muối bỏ bể”
Liên tục trong thời gian qua, đoàn Thanh, Thiếu niên quận Thủ Đức, đội SOS Dĩ An, đội SBC Thủ Đức đã ra quân chống lại nạn đinh tặc. Tuy nhiên, những tổ chức này ngoài việc thu gom đinh, hỗ trợ người dân bị nạn thì cũng không thể làm gì hơn. Bởi họ không có quyền bắt người, xử lý vi phạm. Thậm chí nếu làm việc không khéo còn dễ bị trả thù.
Theo anh Phạm Hải, đội SBC Thủ Đức: “Bắt đinh tặc chỉ có công an mới được phép. Còn chúng tôi chủ yếu là hỗ trợ người tham gia giao thông bị nạn và rà gom bớt đinh. Tuy nhiên, mình làm việc này “như muối bỏ bể”, bởi rà trước thì chúng thả sau”.Theo một cán bộ Công an quận Thủ Đức, việc xử lý nạn đinh tặc gặp nhiều khó khăn, bởi rất khó bắt quả tang trực tiếp đối tượng lúc rải đinh. Ngoài ra các đối tượng rải đinh hoạt động ngày càng tinh vi, chúng có thể chia thành nhiều nhóm hoạt động nhiều thời điểm khác nhau trong ngày. “Công an quận đã phối hợp UBND, công an các phường hỗ trợ với những lực lượng tại chỗ đi thu gom đinh, vật nhọn trên đường mỗi tuần. Bên cạnh tổ chức lập các chốt tuần tra, điều tra, xử lý các trường hợp vi phạm”, vị cán bộ công an này cho hay.
Bên cạnh đó, chế tài xử lý các đối tượng có hành vi rải đinh lên mặt đường có lẽ còn quá nhẹ? Theo luật sư, luật gia Trần Đình Dũng (TP.HCM): “Người có hành vi rải đinh hoặc vật sắc nhọn khác trên đường bộ, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a, khoản 10, Điều 11 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 6 triệu đến 8 triệu đồng”.
Ngoài ra luật cũng quy định, hành vi trên nếu gây tổn hại đến sức khỏe hoặc tính mạng của người khác thì có thể bị xử lý hình sự theo Điều 261 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội Cản trở giao thông đường bộ. Theo luật sư Dũng, để hạn chế tối đa tình trạng này, chỉ có biện pháp tăng chế tài xử phạt nặng tay. Nếu vi phạm chỉ phạt tối đa 8 triệu đồng thì phải chăng quá nhẹ? Còn để truy cứu hình sự thì giám định thương tật phải trên 61%, liệu có hợp lý?
Sau khi nắm thông tin về nạn đinh tặc lộng hành tại nhiều đoạn trên Quốc lộ 1A, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UB ATGTQG) đề nghị ban ATGT TP.HCM và tỉnh Bình Dương xác minh tình trạng đinh tặc lộng hành trên tuyến QL 1 đoạn qua khu vực giáp ranh giữa 2 địa phương. UB ATGTQG đề nghị ban ATGT TP.HCM và tỉnh Bình Dương chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn xác minh, xử lý nghiêm khắc cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định pháp luật. Tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm mọi tổ chức, cá nhân có hành vi cản trở, uy hiếp an toàn giao thông. Về phía cơ quan quản lý cũng cần phải xem lại trách nhiệm của đơn vị, cá nhân chịu trách nhiệm quản lý trật tự giao thông trên địa bàn khi để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông kéo dài.
Hoàng Việt
Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật Cuối tuần số Chủ nhật (17)