Nhà cung cấp bộ kit lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm PCR COVID-19 của Anh, hãng Randox, đã vấp không ít chỉ trích sau khi hình ảnh những mẫu bệnh phẩm chất đầy, ngổn ngang tại các điểm thu thập được lan truyền trên mạng xã hội. Được biết, hình ảnh trên được ghi nhận tại các điểm thu thập của Randox ở Sutton và Hampstead.
Được biết, Randox cung cấp dịch vụ của họ cho những người cần kết quả xét nghiệm COVID-19 để xuất và nhập cảnh vào Anh.
Cụ thể, tất cả các du khách nhập cảnh từ quốc tế được yêu cầu thực hiện ít nhất một xét nghiệm PCR trong vòng 2 ngày kể từ khi nhập cảnh vào Anh.
Trong đó, những người đến từ các quốc gia nằm trong "vùng xanh" hoặc những người đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine COVID-19 chỉ cần thực hiện 1 lần xét nghiệm. Còn những người chưa được tiêm chủng đầy đủ sẽ cần thực hiện xét nghiệm 2 lần, lần 1 vào ngày thứ 2 sau khi nhập cảnh và lần 2 vào ngày thứ 8.
Tuy nhiên, hệ thống tiếp nhận mẫu xét nghiệm của Randox có vẻ chưa được chuẩn bị sẵn sàng đối với sự gia tăng đột biến về lượng người du lịch sau khi Anh gỡ bỏ các hạn chế phòng dịch COVID-19 nên tại các điểm thu thập có tình trạng mẫu bệnh phẩm chất đầy, ngổn ngang.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Gavin Marshall, một người từng gửi mẫu bệnh phẩm hộ con gái tại điểm thu thập của Randox, cho biết: "Tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc để lại mẫu bệnh phẩm tại địa điểm trên vì tôi không đủ thời gian gửi mẫu xét nghiệm đến nơi khác".
Ông Marshall nói rằng con gái ông trở về Anh từ Bồ Đào Nha và chỉ có thời hạn 2 ngày để hoàn tất xét nghiệm.
Có thể thấy, nhu cầu xét nghiệm COVID-19 tại nhà đang đặt hệ thống tiếp nhận mẫu kiểm tra của Randox vào tình trạng quá tải. Để giải quyết tình hình trên, phía công ty cho biết họ sẽ tăng số lượng hộp tiếp nhận mẫu xét nghiệm và tần suất thu thập hộp lên để tránh tình trạng trên.
Minh Hạnh (Theo BBC)