+Aa-
    Zalo

    Brazil thu giữ số lượng vi cá mập bất hợp pháp lớn nhất thế giới từ trước đến nay

    (ĐS&PL) - Các nhà chức trách Brazil vừa thu giữ hơn 28 tấn vi cá mập được lấy theo bất hợp pháp trước khi chúng được xuất khẩu sang châu Á.

    Reuters đưa tin ngày 19/6, các nhà chức trách Brazil cho biết đã thu giữ 28,7 tấn vi cá mập được lấy theo cách bất hợp pháp trước khi chúng được xuất khẩu đến châu Á. Được biết, đây là vụ thu giữ vi cá mập với số lượng lớn nhất thế giới từ trước đến nay ngay tại nơi những con cá mập bị đánh bắt.

    Cơ quan bảo vệ môi trường Ibama ước tính với số lượng vi cá mập như vậy, khoảng 10.000 con cá mập thuộc các loài cá mập xanh và cá mập mako vây ngắn đã bị sát hại. Đáng chú ý, cá mập xanh và cá mập mako vây ngắn đã được đưa vào danh sách quốc gia về các loài có nguy cơ tuyệt chủng của Brazil hồi tháng 5/2023.

    brazil thu giu so luong vi ca map bat hop phap lon nhat the gioi tu truoc den nay
    Hình ảnh một hộp đựng vi cá mập bị tịch thu hôm 19/6. Ảnh: Reuters

    Ông Jair Schmitt - người đứng đầu bộ phận bảo vệ môi trường của Ibama cho hay, đơn vị đang nhắm mục tiêu vào 2 công ty, đồng thời điều tra những công ty khác.

    Được biết, Ibama thu giữ 27,7 tấn vi cá mập tại một công ty xuất khẩu ở bang Santa Catarina (Brazil), trong khi số còn lại của công ty khác, bị tịch thu tại Sân bay Quốc tế Sao Paulo. Tuy nhiên, Ibama không tiết lộ tên công ty hoặc người liên quan đến vụ việc.

    Đề cập đến phương pháp cắt vây cá mập và vứt phần còn lại xuống biển, ông Jair Schmitt cho hay hành động này tái diễn tại Brazil. “Cách đây vài năm, chúng tôi đã phát hiện khoảng 8 hoặc tấn cá mập tại bang Para với phương pháp xử lý vây tương tự”, ông Jair Schmitt nói.

    Đánh bắt cá mập là hành vi bất hợp pháp tại Brazil nhưng theo Ibama, nhiều tàu cá đang sử dụng giấy phép để đánh bắt các loài cá khác. Gần đây, những tàu cá này đã gây ra cái chết của hàng nghìn con chim biển trong quá trình đánh bắt cá mập, trong đó có một số loài có nguy cơ tuyệt chủng.

    Sea Shepherd Brazil, một tổ chức bảo tồn biển phi lợi nhuận, kêu gọi chính phủ Brazil đưa ra lệnh cấm buôn bán vi cá mập và nhập khẩu thịt cá mập vào Brazil. Đồng thời, Sea Shepherd Brazil nhấn mạnh việc này rất quan trọng để bảo vệ cá mập.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/brazil-thu-giu-so-luong-vi-ca-map-bat-hop-phap-lon-nhat-the-gioi-tu-truoc-den-nay-a579628.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan