Sau 10 ngày tạm ngừng thu phí, từ ngày 16/10, trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa sẽ bắt đầu thu phí trở lại.
Báo Dân trí đưa tin, ngày 12/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh đã ký văn bản số 10439/UBND-ĐT gửi Bộ GTVT đề nghị miễn giảm giá sử dụng đường bộ tại BOT tuyến tránh TP Biên Hòa.
Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam xem xét, chấp thuận miễn giảm giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ đối với 624 ô tô của người dân gần khu vực trạm thu phí của bốn xã: Trung Hòa, Tây Hòa, Đông Hòa và Hưng Thịnh của huyện Trảng Bom.
Quốc lộ 1 tê liệt hôm 5/10 khi tài xế phản đối trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa - Ảnh: báo VnExpress |
Cùng ngày, Công ty cổ phần đầu tư Đồng Thuận, chủ đầu tư xây dựng cho biết, sau khi được sự chấp thuận của Bộ GTVT về điều chỉnh giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại đây, doanh nghiệp sẽ thu phí trở lại từ 0h ngày 16/10 và áp dụng giá mới.
Cụ thể, mức thấp nhất đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới hai tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 25.000 đồng thay vì 35.000 đồng như trước đây. Mức cao nhất đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet là 140.000 đồng thay vì 180.000 đồng như trước đây.
Như báo VnExpress đã đưa tin trước đó, hơn một tháng qua, để phản đối mức giá quá cao và vị trí đặt trạm không hợp lý, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé khiến nhiều lần trạm phải xả cửa giải tỏa ùn tắc. Đặc biệt, ngày 5/10, hàng chục lái xe dùng tiền lẻ mua vé qua trạm khiến giao thông Quốc lộ 1 qua khu vực trên bị ùn tắc trong nhiều giờ liền, buộc chủ đầu tư phải xả trạm, ngưng thu phí đến hiện nay.
Gần đây nhất, một số chủ phương tiện cùng tài xế lái xe chở công nhân đã ký đơn kiến nghị đến Chủ tịch UBND tỉnh và Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đề nghị di dời trạm thu phí về đường Võ Nguyên Giáp (đường tránh TP Biên Hoà) tuy nhiên lá đơn này không được chấp nhận.
Trạm thu phí đường tránh Biên Hòa hoạt động từ năm 2014, để hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến QL1 đoạn tránh TP Biên Hòa theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án gồm việc xây dựng đường tránh dài hơn 12 km và xây dựng, cải tạo nền, cải tạo mặt quốc lộ 1 với chiều dài 10 km, tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng Mức phí áp dụng là từ 35.000 đồng đến 180.000 đồng. |
Vũ Hạnh (T/h)