+Aa-
    Zalo

    Bốn phần tử IS kích động tấn công khủng bố vào nước Anh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính phủ Anh cho biết họ đang cố gắng xác định những nghi phạm IS cố gắng tuyên truyền, kích động tấn công khủng bố vào nước Anh.

    (ĐSPL) - Chính phủ Anh cho biết họ đang cố gắng xác định những nghi phạm IS cố gắng tuyên truyền, kích động tấn công khủng bố vào nước Anh. 4 người trong danh sách này sẽ là mục tiêu cho các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Syria.

    Sally Anne Jones, 46 tuổi là người đầu tiên trong danh sách. Jones đang cố gắng tuyên truyền, thuyết phục những kẻ khủng bố chống lại nước Anh

    Một “cô dâu” thánh chiến, có biệt danh là “Mrs Terror” đã được nước Anh đưa vào danh sách những chiến binh Hồi giáo nguy hiểm nhất. Sally Anne Jones, 46 tuổi, là một trong 4 phần tử cực đoan đang cố gắng kích động tấn công khủng bố vào nước Anh từ Syria. Jones sẽ bị đóng băng mọi tài sản và “cấm bay” như là một phần trong sự trừng phạt của Liên hợp quốc.

    Jones là một người da trắng nhưng đã từ bỏ gia đình mình ở Chatham, Kent rồi cưới Junaid Hussain, 21 tuổi và gia nhập Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria. Hussain đã bị giết bởi một máy bay không người lái của Mỹ trong một hoạt động chung với Anh hồi tháng 8/2015. Bây giờ, Jones đang tự gọi mình là Umm Hussain Britaniya và cố gắng tuyên truyền, thuyết phục những kẻ khủng bố trực tuyến.

    Aqsa Mahmood, 20 tuổi đã từ bỏ gia đình mình đến Syria kết hôn với 1 binh sĩ lái máy bay chiến đấu của IS

    Danh sách này còn có Aqsa Mahmood, 20 tuổi, người đã tới Syria để kết hôn với một chiến binh lái máy bay chiến đấu của IS. Mahmood nói với cha mẹ mình rằng cô ta sẽ chết như một “liệt sĩ” để rồi có thể nhìn thấy cha mẹ trong “Ngày Phán Xét". Mahmood từ bỏ gia đình mình ở Glasgow từ cuối tháng 11/2014 và bây giờ đang là nhân vật chủ chốt trong lữ đoàn al-Khanssaa – một đoàn phụ nữ được thành lập ở Raqqa để thực thi luật Sharia.

    Nasser Muthana là cựu sinh viên Y khoa, được cho là tham gia nhóm "hành quyết" các binh sĩ Syria của IS

    Người thứ 3 là 1 cựu sinh viên Y Khoa tên là Nasser Muthana, 20 tuổi, từ Cardiff. Tên này được cho là tham gia một đội chuyên đi hành quyết các binh sĩ Syria. Trong 1 đoạn video khủng khiếp trên mạng, Muthana đe doạ sẽ sử dụng “kỹ năng khủng bố” của mình khi trở về nước Anh và gây ra những vụ tàn bạo nhất.

    Omar Hussain, 27 tuổi đã từng tuyên bố sẽ gửi những từng người chống IS về nhà, "trong quan tài"

    Người cuối cùng là Omar Hussain, 27 tuổi, một cựu bảo vệ đến từ High Wycombe, Buckinghamshire xuất hiện trong một video tuyên truyền cười nhạo phương Tây đưa quân chiến đấu chống IS, thề rằng: "Chúng tôi sẽ gửi bọn chúng trở lại từng người một, trong quan tài". Một lần xuất hiện trên Newsnight của BBC, Hussain đã nói: “Tôi ghét nước Anh, lý do duy nhất khiến tôi có ý định quay về là mang một quả bom đặt ở đâu đó”.

    Đây là lần đầu tiên Chính phủ Anh tiết lộ thông tin về việc có 700 người Anh đã đến Syria, gây ra mối đe doạ cho vương quốc Anh vì họ nỗ lực kích động khủng bố chống lại nước này.

    Một số người được cho là đang ẩn náu trong thành phố cực đoan Raqqa, nơi các chiến binh Reeyad Khan và Ruhul Amin đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công không người lái RAF tháng 8/2015.

    Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon suy đoán về một "danh sách cần loại bỏ" khi ông nói rằng có 3 phần tử cực đoan khác ở Syria cũng bị Chính phủ coi là mục tiêu hợp pháp.

    Danh sách các thành viên IS này sẽ bị đóng băng tài sản và cấm đi lại toàn cầu như là một phần của một danh sách trừng phạt của Liên Hợp Quốc - lần đầu tiên được Anh sử dụng từ năm 2006 khi dùng để chống lại lực lượng khủng bố Al Qaeda.

    Hồ sơ chi tiết và những chứng cứ đã được đệ trình thể hiện rõ việc các nghi phạm đã "tham gia vào các nguồn tài chính, lập kế hoạch, tạo điều kiện, chuẩn bị, hoặc trực tiếp thực hiện những hành động hay hoạt động liên quan đến IS". Trong số các hoạt động mà họ bị cáo buộc là tải lên video hướng dẫn chế tạo bom vào các trang web truyền thông xã hội.

    Một quan chức cấp cao của Anh cho biết đây được coi là “tiếng súng mở màn” bắt đầu cuộc chiến của Anh chống lại những kẻ theo IS, tiến hành tuyên truyền thực hiện các hành động khủng bố đe doạ nước Anh. “Đây là một tín hiệu rõ ràng rằng chúng tôi sẽ hành động chống lại những kẻ đã đi ra khỏi nước Anh, gia nhập IS rồi quay trở lại đe doạ đất nước.”

    Những cái tên khác sẽ được bổ sung vào danh sách trong tháng 10 tới đây.

    Phát ngôn viên của Dinh Thủ tướng cho biết, Thủ tướng Anh David Cameron đã thành lập một tổ chức chống lại Nhà nước Hồi giáo thuộc quản lý của Hội Đồng An ninh quốc gia, trực thuộc Chính phủ. Tổ chức này chịu sự quản lý trực tiếp của Thủ tướng và các Bộ trưởng Quốc phòng, Nội vụ và lực lượng tình báo Anh.

    Ông Cameron sắp cho ra mắt một chương trình tuyên truyền có kinh phí lên đến 10 triệu bảng sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để chống lại các Thánh chiến IS.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Daily Mail)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bon-phan-tu-is-kich-dong-tan-cong-khung-bo-vao-nuoc-anh-a112709.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.