+Aa-
    Zalo

    Bộ Tư Pháp nói về số tiền 7,2 tỷ bồi thường cho ông Chấn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ông Nguyễn Văn Bốn - Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư Pháp) cho biết, các thủ tục chi trả tiền bồi thường 7,2 tỷ đồng cho ông Nguyễn Thanh Chấn

    (ĐSPL) - Ông Nguyễn Văn Bốn - Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư Pháp) cho biết, các thủ tục chi trả tiền bồi thường 7,2 tỷ đồng cho ông Nguyễn Thanh Chấn - người bị kết án oan suốt 10 năm - đã hoàn tất.

    Sáng nay 16/10, tại buổi họp thông tin báo chí quý III do Bộ Tư Pháp tổ chức, PV đã có câu hỏi gửi tới lãnh đạo Bộ về việc ông Nguyễn Thanh Chấn (trú thôn Me, xã Trung Yên, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), nạn nhân trong vụ án oan 10 năm tù ở Bắc Giang bao giờ mới nhận được khoản bồi thường 7,2 tỷ đồng.

    Ông Nguyễn Văn Bốn - Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước.

    Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Văn Bốn - Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư Pháp) cho biết, các thủ tục chi trả tiền bồi thường 7,2 tỷ đồng cho ông Nguyễn Thanh Chấn - người bị kết án oan suốt 10 năm - đã hoàn tất.

    “Theo báo cáo thì Bộ Tài chính đã cấp tiền bồi thường cho tòa án. Số tiền bồi thường đã đến tay ông Chấn", Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước cho biết.

    Liên quan tới vấn đề này, ông Trần Tiến Dũng - Chánh văn phòng Bộ Tư pháp cho biết: “Theo báo cáo chúng tôi nhận được là đã giải quyết.

    Cũng trong cuộc họp, Chánh văn phòng Bộ Tư pháp đã thông tin về những vụ việc bồi thường, bản án, quyết định về giải quyết bồi thường. Theo đó, năm 2015 có gần 100 vụ việc bồi thường được thụ lý, trong số này có 41 vụ đã được giải quyết.

    Ngoài ra, TAND các cấp đã thụ lý 21 vụ kiện dân sự về bồi thường nhà nước do người bị thiệt hại không đồng ý với quyết định giải quyết của cơ quan có trách nhiệm. Trong số này, ngành tòa án đã giải quyết xong 14 vụ việc với số tiền bồi thường hơn 26 tỷ đồng.

    Số tiền 7,2 tỷ đồng bồi thường cho ông Chấn đã được Bộ Tài Chính cấp cho tòa án.

    Trả lời thắc mắc của PV là vì sao có gần 100 vụ việc bồi thường được thụ lý, tuy nhiên chỉ giải quyết được 41 vụ, ông Nguyễn Văn Bốn chỉ ra rằng, do nhận thức của một số bộ phận công chức lãnh đạo trung ương, địa phương mới ở "mức độ nhất định", "chưa quan tâm đúng mức". Đội ngũ công chức tham mưu giải quyết bồi thường không có người chuyên trách, chủ yếu kiêm nhiệm.

    Thứ nữa, ở một số vụ việc bồi thường rất phức tạp vì liên quan đến nhiều đơn vị, số tiền đòi bồi thường rất lớn nên cần thời gian thương lượng và xác minh.

    Trước đó, ngày 25/1/2014, ông Chấn đã chính thức được minh oan khi Bộ Công an ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ vai trò bị can của ông trong vụ án giết người hàng xóm tại thôn Me 10 năm trước. Tuy nhiên, sau khi ra tù, cuộc sống của ông Chấn cũng như toàn gia đình ông vẫn còn muôn vàn khó khăn.

    Tháng 5 vừa qua, trong cuộc gặp mặt lần thứ ba, gia đình ông Chấn đạt được thỏa thuận với TAND Tối cao số tiền bồi thường 7,2 tỷ đồng cho những mất mát mà họ phải chịu đựng trong 10 năm ông Chấn ngồi tù oan.

    Cũng vào đầu tháng 6, báo cáo trước Quốc hội về tình hình oan sai và việc bồi thường oan sai, Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình cho biết TAND Tối cao đã xin lỗi ông Nguyễn Thanh Chấn và cho biết sẽ bồi thường 7,2 tỷ đồng cho ông Chấn.

    Xuân Tùng

    [mecloud]bCvkBs6gfQ[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tu-phap-noi-ve-so-tien-72-ty-boi-thuong-cho-ong-chan-a115189.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.