+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine hoài nghi về các đảm bảo an ninh của G7

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov nói rằng, ông muốn xem “chi tiết và cái giá phải trả” của các cam kết mà G7 đề xuất trước khi đưa ra kết luận.

    RT đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov đã bày tỏ sự hoài nghi về những đảm bảo an ninh mà nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) chuẩn bị đưa ra cho Kiev, sau khi NATO từ chối đưa ra lộ trình kết nạp quốc gia này.

    Được biết, G7 sẽ đưa ra tuyên bố hỗ trợ cho Ukraine, trong đó có các cam kết hỗ trợ an ninh, bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Litva. Chia sẻ với The Telegraph, ông Reznikov nói rằng ông muốn xem “chi tiết và cái giá phải trả” của các cam kết mà G7 đề xuất trước khi đưa ra kết luận.

    “Sau Bản ghi nhớ Budapest, chúng tôi sẽ không tin hoặc không chỉ tin vào những văn bản mà không phải trả bất kỳ giá nào”, ông Reznikov cho hay. Văn bản mà ông đề cập tới là một trong 3 thỏa thuận được ký kết vào năm 1994 giữa Mỹ, Anh và Nga với 3 nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ mới tuyên bố độc lập, từng sở hữu vũ khí hạt nhân.

    Belarus, Kazakhstan và Ukraine đã được các bên ký kết khác đảm bảo an ninh và hỗ trợ về sự toàn vẹn lãnh thổ để đổi lại tình trạng phi hạt nhân. Theo bản ghi nhớ, vũ khí hạt nhân của Liên Xô mà 3 nước này kế thừa được chuyển giao lại cho Nga.

    bo truong quoc phong ukraine hoai nghi ve cac dam bao an ninh cua g7
    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov. Ảnh: AP

    Ukraine tuyên bố Mỹ, Anh và Nga đã không đáp ứng các nghĩa vụ của họ vào năm 2014, khi Criema bỏ phiếu ly khai Ukraine và tái gia nhập Nga.

    Moscow gọi sự thay đổi nói trên là biểu hiện hợp pháp về quyền tự quyết của người dân Crimea, trong khi Kiev và các đồng minh phương Tây không chấp nhận kết quả cuộc bỏ phiếu. Các bên phương Tây lập luận rằng, bản ghi nhớ nói trên giống tuyên bố chính trị hơn là một cam kết ràng buộc.

    Theo RT, Ukraine đã yêu cầu NATO vạch ra lộ trình kết nạp cụ thể trong Hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Litva vào tuần này. Tuy nhiên, khối liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu đã từ chối yêu cầu của Ukraine, thay vào đó đề nghị để Kiev bỏ qua Kế hoạch hành động thành viên. Ukraine vẫn phải đáp ứng các điều kiện thông thường để nhận được tư cách ứng cử viên NATO.

    XEM THÊM: Triều Tiên xác nhận phóng tên lửa liên lục địa Hwasong-18

    Ngày 12/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng kết quả này là “chưa từng có và vô lý”. The Washington Post trích dẫn một số nguồn tin cho hay, ý kiến của ông Zelensky đã khiến phái đoàn Mỹ tức giận vì đây được coi là nỗ lực cuối cùng nhằm gây áp lực buộc NATO phải đưa ra quyết định có lợi hơn cho Kiev.

    Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov là một thành viên trong phái đoàn Ukraine do Tổng thống Zelensky dẫn đầu, tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO. Ông Reznikov đã gặp một số quan chức quốc phòng phương Tây và ký một thỏa thuận về việc đào tạo binh sĩ Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu do phương Tây sản xuất trong ngày đầu tiên của hội nghị.

    Đinh Kim(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-quoc-phong-ukraine-hoai-nghi-ve-cac-dam-bao-an-ninh-cua-g7-a582806.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan