Liên quan đến vụ tai nạn giao thông ở Gia Lai, khiến 13 người chết, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho hay, tới thời điểm hiện tại các cơ quan chức năng vẫn chưa giải thích được về nguyên nhân xe tải vi phạm, chạy điên cuồng trên đường ngược chiều gây tai nạn như vậy khi lái xe không nghiện ngập, công an địa phương cũng khẳng định không truy đuổi phương tiện....
Vào sáng ngày 23/5, phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ về dự kiến chương trình giám sát năm 2018 của Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa đã phân tích về 4 vấn đề được đề xuất cho chương trình giám sát năm 2017 của Quốc hội.
Theo báo VOV, 4 nội dung được đề xuất giám sát gồm: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ, vốn vay nước ngoài để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội; Việc thi hành pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; Việc thực hiện chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông ở Gia Lai. Ảnh: Báo Tiền phong |
Ông Nghĩa cho rằng, trong 4 chuyên đề trên, ông nghiêng về nội dung thứ 4- Việc thực hiện chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Ông Nghĩa chia sẻ, ông bị ám ảnh vì hình ảnh một xã, huyện ở Gia Lai, bà con đói vì một năm chỉ làm lúa được 3 tháng, tức 1 vụ vì thiếu đất, nước khi thượng nguồn nước bị chặn xây thủy điện. Và ví thế, xã nghèo này trở thành điểm nóng tệ nạn, thành nơi điển hình của tỉnh về tệ uống rượu. Mỗi ngày trung bình người dân trong xã xài hết 250 lít rượu.
Ở dưới góc độ Bộ trưởng Giao Thông, ông Nghĩa quan tâm tới chuyên đề 3- Việc thi hành pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Ông Nghĩa đánh giá, vấn đề tai nạn giao thông hiện đã đến ngưỡng. Thời gian qua, nỗ lực của ngành đã giúp kéo giảm nhiều tỷ lệ tai nạn nhưng để giảm sâu hơn nữa thì rất khó.
“Vấn đề căn cơ nhất của tai nạn là vì cơ cấu đầu tư cho giao thông mất cân đối, nguồn vốn dành cho phát triển đường sắt giảm chưa được 1%, đường thuỷ chỉ 1% mà đây đáng ra là những loại hình vận tải chủ chốt. Điều đó không chỉ làm tai nạn tăng cao vì áp lực dồn lên đường bộ mà còn tác động tới hiệu quả của cả nền kinh tế vì chi phí vận tải hiện chiếm tới 60% trong logistic trong khi logistic chiếm tới 20% GDP của Việt Nam. Áp lực tai nạn, áp lực kinh tế đang chồng chất hết lên đường bộ rồi” – ông Nghĩa nói, báo Dân Trí đưa tin.
Bộ trưởng Giao thông cũng đề cập tới vụ tai nạn giao thông ở Gia Lai, khiến 13 người chết, hàng chục người bị thương. “Tới giờ các cơ quan vẫn chưa giải thích được về nguyên nhân xe tải vi phạm, chạy điên cuồng trên đường ngược chiều gây tai nạn như vậy khi lái xe thì không nghiện ngập, công an địa phương cũng khẳng định không truy đuổi phương tiện”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết.
Cũng theo Bộ trưởng Giao Thông, trong lĩnh vực đường sắt, chưa bao giờ người lái tàu lại khổ, chịu nhiều áp lực như bây giờ. Vốn dĩ trước giờ đường sắt được hiểu là đường ưu tiên, người lái tàu chỉ cần quan tâm nhiều việc ra vào ga như nào thôi nhưng giờ thì lúc nào cũng phải căng mắt nhìn trên đường vì bất cứ lúc nào cũng có thể có ông nhảy bổ ra từ đường ngang dân sinh, đường mở trái phép.
(Tổng hợp)