+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Bộ Thương mại Australia : TPP sẽ không "chết"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Australia tuyên bố Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ không thể bị hủy bỏ bất chấp sự phản đối của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

    (ĐSPL) - Australia tuyên bố Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ không thể bị hủy bỏ bất chấp sự phản đối của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

    Đây là nhận định được Bộ trưởng Bộ Thương mại Australia đưa ra trước thềm cuộc đàm phán thương mại quan trọng với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ được tổ chức vào ngày 14/1 tại Sydney.

    Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull phát biểu tại buổi gặp gỡ với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại nhà khách chính phủ Akasaka, Tokyo vào ngày 18/12/2015 - Ảnh: Reuters. 

    Cuộc đàm phán thương mại giữa Thủ tướng Australia Turnbull và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe diễn ra giữa lúc căng thẳng khu vực đang leo thang. Nguyên nhân dẫn đến những căng thẳng này là do Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, dẫn nguy cơ xung đột giữa nước này với chính quyền mới của ông Donald Trump.

    Trong một bài phát biểu với đài ABC (Australia) vào ngày 13/1, Bộ trưởng Bộ Thương mại Australia Steven Ciobo cho biết: “Vẫn còn quá sớm để khẳng định TPP sẽ bị hủy bỏ. Chúng ta cần cho Mỹ thêm thời gian để thảo luận về vấn đề này.”

    Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) có sự tham gia của 12 quốc gia thành viên. Hiệp định này hướng tới cắt giảm các rào cản thương mại ở một số nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh nhất khu vực Châu Á, không bao gồm Trung Quốc. Tuy nhiên, TPP sẽ không thể được thực hiện nếu không có sự tham gia của Mỹ.

    Quá trình chuẩn bị cho TPP đã kéo dài 5 năm. Song hiệp định này chỉ có thể có hiệu lực khi quốc hội của ít nhất 6 nước thành viên phê chuẩn, trong đó GDP của 6 nước này cộng lại phải chiếm ít nhất 85% tổng GDP của 12 nước tham gia TPP. Với quy mô rất lớn của nền kinh tế, Mỹ được xem là nhân tố quyết định cho sự sống còn của hiệp định.

    Tổng thống Mỹ Barack Obama từng khẳng định Mỹ sẽ không thể giữ được vị thế của mình tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nếu nước này không tham gia TPP.

    Theo ông Ciobo, trong trường hợp TPP bị hủy bỏ, Australia sẽ tiến hành đàm phán các hiệp định thương mại tự do với một số quốc gia Châu Á. Ông Ciobo nhấn mạnh: “Chúng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội kinh doanh. Australia là một quốc gia thương mại.”

    Nhật Bản là quốc gia đầu tiên cho đến nay đã phê chuẩn TPP. Các nước thành viên có hai năm để phê chuẩn và ban hành thành luật đối với hiệp định TPP mà họ đã ký.

    Bên cạnh các vấn đề thương mại, Thủ tướng Turnbull và người đồng cấp Nhật Bản Abe dự kiến sẽ thảo luận về an ninh khu vực liên quan đến các căng thẳng leo thang khi Trung Quốc đơn phương tuyên bố lãnh thổ trên Biển Đông, và chính quyền mới của ông Trump đang có hành động khiêu khích đối với phía Trung Quốc.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-bo-thuong-mai-australia-tpp-se-khong-chet-a178123.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan