+Aa-
    Zalo

    Bộ Tài chính đồng tình với đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều bất động sản

    (ĐS&PL) - Đề xuất hạ nhiệt giá nhà, đất bằng các chính sách thuế bất động sản được đưa ra trong bối cảnh giá nhà ở các thành phố lớn đang tăng mạnh.

    Đánh thuế người sở hữu nhiều bất động sản là một trong những đề xuất của Bộ Xây dựng tại Công văn số 5333/BXD-QLN của Bộ này gửi Văn phòng Chính phủ trong bối cảnh giá bất động sản, nhà ở liên tục tăng mạnh từ đầu năm đến nay.

    Trên cơ sở phân tích cơ cấu giá bán và nguyên nhân tăng giá bất động sản, Bộ Xây dựng cũng đề xuất cả giải pháp.

    Cho rằng giá nhà đất tăng mạnh vừa qua có sự tham gia của nhóm đầu cơ, Bộ Xây dựng đưa giải pháp nghiên cứu, đề xuất chính sách đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời.

    Bộ Tài chính được yêu cầu cùng nghiên cứu, tham mưu chính sách thuế với nhà đất thứ hai hoặc bỏ hoang, không sử dụng.

    Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi tại buổi họp báo. Ảnh: Vietnamnet

    Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi tại buổi họp báo. Ảnh: Vietnamnet

    “Đây là đề xuất rất đáng tiếp thu và nghiên cứu. Bộ Tài chính hoàn toàn đồng tình. Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu các chính sách tài chính về đất đai, thị trường bất động sản để góp phần có thị trường bất động sản minh bạch, ổn định và phát triển”, Vietnamnet dẫn lời Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ quý III/2024 của Bộ Tài chính ngày 27/9.

    Tuy nhiên, ông Chi cũng lưu ý, cần phải suy nghĩ một cách tổng thể và toàn diện, làm sao để chúng ta xây dựng được thị trường bất động sản minh bạch, phát triển bền vững. 

    “Nếu chỉ riêng chính sách thuế cũng không đáp ứng được yêu cầu mà phải đồng bộ các chính sách khác nữa như chính sách đất đai, quy hoạch… Nếu đưa ra chính sách không toàn diện thì đạt mục tiêu này lại ảnh hưởng mục tiêu khác, và rồi mục tiêu cuối cùng lại không đạt được”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nói thêm.

    Theo Báo Tin Tức, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam (VARS) nhận xét: Hiện hệ thống pháp luật chưa có chế tài kiểm soát, ngăn chặn hoạt động đầu cơ, găm đất nhằm đẩy giá; tình trạng mua bán, sang tay không được kiểm soát. Do đó, việc nghiên cứu áp thuế bất động sản cũng là một trong những giải pháp cấp bách để điều tiết thị trường. Nhưng cũng không nên vì thấy khó ban hành mà bỏ qua chính sách này.

    Các đề xuất chính sách thuế bất động sản tập trung vào 2 đối tượng là người mua căn nhà thứ hai trở lên và chủ sở hữu bất động sản bỏ hoang dự án. Tuy nhiên, mức thuế sẽ phải phân loại thành nhiều bậc, tăng dần với những giao dịch mà người bán có thời gian sở hữu ngắn. Trường hợp chủ sở hữu không xây dựng dự án sau khi nhận đất cũng phải chịu thuế bỏ hoang bất động sản.

    Bất động sản khu Đông TPHCM thuộc khu đô thị Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức. Ảnh: TTXVN

    Bất động sản khu Đông TPHCM thuộc khu đô thị Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức. Ảnh: TTXVN

    Thực tế, đây không phải lần đầu giải pháp đánh thuế bất động sản thứ hai được nêu nhằm hạ giá nhà. Mới đây, VARS cũng đề xuất chính sách thuế bất động sản áp cho hai đối tượng, gồm người mua căn nhà thứ hai trở lên và chủ sở hữu bỏ hoang dự án. Mức thuế sẽ tăng dần với giao dịch mà người bán có thời gian sở hữu ngắn.

    Năm ngoái, cử tri TP HCM đề nghị đánh thuế với nhà thứ hai và áp thuế cao hơn với nhà đất bỏ trống, không thu được giá trị từ đất. Thời điểm đó, Bộ Tài chính cho biết đang nghiên cứu xây dựng dự án Luật Thuế bất động sản, trong đó đề cập chính sách thuế với hành vi này. Nhà chức trách dự kiến bổ sung dự án luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Tuy nhiên, hiện các đề xuất này vẫn dừng lại ở dự kiến, theo VnExpress.

    Theo số liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội, TP HCM quý II tăng lần lượt 58% và 27% so với năm 2019. Hơn 80% nguồn cung mở bán năm nay giá từ 50 triệu đồng mỗi m2 trở lên. Giá bất động sản các khu vực ngoại ô dao động 40-80 triệu đồng mỗi m2, trung tâm lên đến hơn 100 triệu đồng mỗi m2.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bo-tai-chinh-ong-tinh-voi-e-xuat-anh-thue-nguoi-so-huu-nhieu-bat-ong-san-a468279.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan