+Aa-
    Zalo

    Bộ Ngoại giao Nga cam kết đưa con của các tay súng IS ở Iraq và Syria về nhà

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng ngàn trẻ em có cha là những tay súng khủng bố IS, hiện đang ở các trại tị nạn tại Iraq và Syria, đồng thời đối mặt với tình trạng không biết đi về đâu.

    Hàng ngàn trẻ em có cha là những tay súng khủng bố IS, hiện đang ở các trại tị nạn tại Iraq và Syria, đồng thời đối mặt với tình trạng không biết đi về đâu.

    Một đứa trẻ có cha là thành viên IS ở Iraq. Ảnh: SYDNEY MORNING HERALD

    Bộ Ngoại giao Nga mới đây khẳng định sẽ mang tất cả những đứa trẻ là con của các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang chiến đấu ở Iraq và Syria về nhà.

    "Đưa con của các tay súng IS đang chiến đấu ở Iraq và Syria về nhà là điều nên làm", Bộ Ngoại giao Nga khẳng định.

    Chỉ riêng trại tị nạn Al-Hol ở Đông Bắc Syria, từ lâu đã là nơi ở của hơn 40.000 trẻ em. Chúng đều là con của những tay súng chiến đấu cho tổ chức IS. Những đứa trẻ khi đến trại tị nạn này thường ở trong tình huống vô cùng tồi tệ. Chúng ốm, suy dinh dưỡng, bị thương và đều phải điều trị tâm lý.

    Theo Bộ Ngoại giao Nga, những đứa trẻ là con của các tay súng IS thường được giáo dục về tư tưởng cực đoan. Chúng thường bị nhồi vào đầu những suy nghĩ tiêu cực và những hành động liều lĩnh. Điều này rất có thể trở thành mối đe dọa lâu dài đối với an ninh nước Nga. Moscow đã phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công khủng bố cấp cao, chết người trong thập kỷ qua.

    Phiến quân IS tại Syria. Ảnh: RT

    Trước đó, vào ngày 31/3, thủ lĩnh của Chechnya, Ramzan Kadyrov cũng đã cam kết sẽ đưa tất cả những đứa trẻ nước này đang chiến đấu cho IS ở Iraq và Syria, về nhà.

    Gần 5.000 người Nga được cho là đã đi theo tổ chức IS trong thời gian “hoàng kim” của nó hồi đầu thập niên này. Nhóm khủng bố này có thời điểm chiếm được phần lớn lãnh thổ miền Bắc Syria và Iraq và nhận trách nhiệm nhiều vụ tấn công khủng bố ở châu Âu, châu Á và châu Phi.

    Tuy nhiên tổ chức này sau đó đã gần như bị đánh bại ở Syria và Iraq. Số tay súng giảm mạnh, song để lại một di sản đầy thách thức, đó là tư tưởng khủng bố, là những thành phố tan hoang, là những gia đình bị ly tán, cùng tương lai vô định của những đứa con.

    Mộc Miên (The Washington Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-ngoai-giao-nga-cam-ket-dua-con-cua-cac-tay-sung-is-o-iraq-va-syria-ve-nha-a270490.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan