Bộ G?ao thông vận tả? (GTVT) vừa có tờ trình Chính phủ và dự thảo Quyết định phê duyệt Đề án phát tr?ển hợp lý các phương thức vận tả? tạ? các TP lớn ở V?ệt Nam (gọ? tắt là đề án hạn chế xe cá nhân).
Xe sẽ tăng nh?ều, đường không đủ
Theo tính toán của t?n-tuc/su-k?en-hang-ngay/t?en-sy-ba-thach-dau-thu-truong-bo-gtvt-no?-g?-a710.html">Bộ GTVT, trong 10 năm qua, hệ thống g?ao thông vận tả? đô thị tạ? các TP lớn ở V?ệt Nam phát tr?ển nhanh chóng. Tuy nh?ên, vớ? tốc độ đô thị hóa nhanh và v?ệc d? dân tự do không k?ểm soát tạ? các đô thị cùng vớ? sự g?a tăng nhanh chóng số lượng phương t?ện cơ g?ớ? cá nhân (số phương t?ện cơ g?ớ? cá nhân năm 2012 tạ? Hà Nộ? là 4,3 tr?ệu xe, TP HCM gần 5,5 tr?ệu xe, TP Hả? Phòng 826.000 xe, TP Đà Nẵng 578.000 xe, TP Cần Thơ 568.000 xe) đã gây ra tình trạng ùn tắc g?ao thông và cản trở quá trình phát tr?ển k?nh tế - xã hộ? tạ? các đô thị.
Hơn nữa, từ năm 2014 trở đ?, kh? k?nh tế phục hồ?, đặc b?ệt là lộ trình thực h?ện cam kết WTO và AFTA ngày càng đến gần sẽ tạo cơ hộ? g?a tăng khả năng sở hữu ô tô con cá nhân trên cả nước, nhất là tạ? các đô thị.
Đồng thờ?, cho đến năm 2020, số dự án vận tả? hành khách công cộng khố? lượng lớn (đường sắt đô thị, BRT - xe buýt nhanh, khố? lượng lớn) tạ? các TP được đưa vào kha? thác cũng chỉ đáp ứng được từ 3\%-5\% nhu cầu đ? lạ? của ngườ? dân, phần còn lạ? vẫn phả? dựa vào xe buýt, tax? và các phương t?ện cá nhân.
Trong kh? đó, hệ thống đường đô thị trục chính theo đúng t?êu chuẩn th?ết kế ch?ếm tỉ lệ thấp, mặt cắt ngang các tuyến phố thường hẹp và không phù hợp vớ? sự g?a tăng của phương t?ện g?ao thông. Quỹ đất dành cho g?ao thông tạ? Hà Nộ?, TP HCM quá nhỏ so vớ? quỹ đất xây dựng đô thị và phân bố không đều trên địa bàn TP…
t?n-tuc/su-k?en-hang-ngay/thu-ph?-duong-bo-do?-vo?-xe-may-de-dang-nay-s?nh-co-che-x?n-cho-a2222.html">Thu phí phương t?ện vào trung tâm
Bộ GTVT đưa ra nh?ều g?ả? pháp, trong đó sẽ thực h?ện phân luồng và k?ểm soát sử dụng phương t?ện cơ g?ớ? cá nhân tham g?a g?ao thông trên một số tuyến phố theo g?ờ nhất định trong ngày và ngày nhất định trong tuần kết hợp vớ? b?ện pháp tăng tần suất của phương t?ện công cộng cũng như ưu đã? g?á vé đố? vớ? hành khách tạ? thờ? đ?ểm k?ểm soát sử dụng phương t?ện cơ g?ớ? cá nhân. Đ? l?ền vớ? đó là tăng cường các tuyến đường một ch?ều đố? vớ? phương t?ện cá nhân, tổ chức phân tách làn dành r?êng cho xe máy và làn xe thô sơ trên các tuyến đường ra vào nộ? thành có đủ đ?ều k?ện về mặt cắt ngang.
Đồng thờ?, áp dụng nh?ều mức thu phí trông g?ữ phương t?ện cơ g?ớ? theo hướng g?ảm dần từ trung tâm ra bên ngoà?, tăng dần theo mật độ g?ao thông; ngh?ên cứu, thí đ?ểm dự án chuyển đổ? phí trông g?ữ xe thành g?á dịch vụ trông g?ữ phương t?ện trong khu vực nộ? thành; ngh?ên cứu g?ả? pháp tăng cường quản lý sử dụng xe đạp đ?ện, xe máy đ?ện an toàn, hợp lý và có các chính sách ưu đã? về thuế, phí đố? vớ? đơn vị k?nh doanh cũng như ngườ? sử dụng xe đạp.
R?êng đố? vớ? Hà Nộ? và TP HCM, áp dụng ngay những g?ả? pháp cấp bách như tr?ển kha? thực h?ện các dự án phát tr?ển vận tả? hành khách công cộng bằng xe buýt, bao gồm hệ thống BRT của TP, bảo đảm va? trò chủ đạo của xe buýt trong hệ thống vận tả? hành khách công cộng. Tổ chức các đ?ểm trông g?ữ phương t?ện tạ? các đ?ểm đầu, đ?ểm cuố? và các đ?ểm trung chuyển, trạm dừng xe buýt bên ngoà? khu vực trung tâm, các nhà ga đường sắt, cảng hàng không. Đặc b?ệt, thực h?ện k?ểm soát sử dụng phương t?ện cơ g?ớ? cá nhân theo g?ờ trong ngày tạ? các khu vực trung tâm đô thị và trên các tuyến g?ao thông có mật độ cao trong thờ? g?an cao đ?ểm g?ao thông kết hợp vớ? tăng cường vận tả? hành khách công cộng.
Còn nặng về hành chính
Ông Lê Văn Hoạt, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nộ?, cho b?ết v?ệc tìm g?ả? pháp để hạn chế phương t?ện xe cá nhân đã được TP Hà Nộ? nghĩ ra từ nh?ều năm trước nhưng kh? thực h?ện đã gặp phả? những phản ứng dữ dộ? từ phía dư luận nên phả? dẹp bỏ.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch H?ệp hộ? Vận tả? ô tô V?ệt Nam, cho rằng những nộ? dung trong đề án không mớ? hơn nh?ều so vớ? dự thảo trước đây đã bị dư luận phản ứng dữ dộ?. “Tô? đồng tình vớ? nhận định ùn tắc g?ao thông ở Hà Nộ? và TP HCM đã ở mức báo động rồ? nhưng các ngành chức năng phả? nghĩ dà? hơ? hơn trong một quy hoạch tổng thể chứ không thể đơn g?ản cho rằng dùng các b?ện pháp hành chính để hạn chế như thế” - ông Thanh nó?.
Cũng theo ông Thanh, a? cũng kêu ùn tắc g?ao thông tạ? trung tâm TP nhưng suốt nh?ều năm không a? bắt tay nhau cùng g?ả? quyết. “Ô tô con mớ? là “thủ phạm” chính gây ùn tắc, phả? tính tớ? g?ả? pháp hạn chế vào g?ờ cao đ?ểm chứ g?ờ mà đụng vào mớ bòng bong là xe máy để hạn chế, đánh phí thì “chết” rồ?! Bở? xe máy còn gắn l?ền vớ? an s?nh xã hộ?” - ông Thanh phân tích.
“Đẩy cây” cho các địa phương! Một chuyên g?a về g?ao thông kh? xem dự thảo đề án đã cho rằng Bộ GTVT rất “khôn khéo” kh? đá quả bóng trách nh?ệm ngh?ên cứu, thực h?ện cụ thể cho các địa phương. Dự thảo đề án g?ao UBND các TP trên cơ sở những g?ả? pháp định hướng và có lộ trình để xây dựng kế hoạch ch? t?ết thực h?ện áp dụng phù hợp tạ? địa phương, hoàn thành và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kế hoạch thực h?ện xong trước ngày 1/4/2014. HĐND và UBND các địa phương xây dựng đề án áp dụng thí đ?ểm thu phí dịch vụ trông g?ữ xe cá nhân tạ? một số khu vực trung tâm TP theo hướng áp dụng phí g?ảm dần từ trung tâm ra ngoạ? thành và tăng theo mật độ tham g?a g?ao thông (thí đ?ểm trước ngày 1/4/2015)... |
Theo Ngườ? Lao Động