+Aa-
    Zalo

    Bộ GD-ĐT có đề xuất mới khi tuyển sinh lớp 6

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dự thảo lần này là cho phép các trường có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu được kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển sinh

    Dự thảo lần này là cho phép các trường có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu được kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển sinh.

    Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 18/12 công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT.

    Điểm nổi bật của dự thảo lần này là cho phép các trường có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu được kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển sinh. Thông tư 11 năm 2014 chỉ quy định một phương thức tuyển sinh THCS là xét tuyển.

    Dự thảo bổ sung nội dung "tuyển sinh THCS phải bảo đảm yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục THCS trên địa bàn". Điều này có nghĩa tất cả học sinh được quyền vào học trường THCS đúng tuyến có thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục THCS. Chỉ trường không thực hiện nhiệm vụ phổ cập mới được kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực để chọn lựa học sinh.

    Ảnh minh họa.

    Thông tư 11 từng gây nhiều khó khăn cho các trường THCS có đông học sinh đăng ký vào lớp 6. Những trường như chuyên Hà Nội - Amsterdam, THCS Cầu Giấy, THCS Nguyễn Siêu, trường Lương Thế Vinh, Marie Curie... có lượng thí sinh cao gấp 3-4 lần chỉ tiêu phải xét tuyển dựa vào học bạ 5 năm tiểu học và tiêu chí phụ là giải thưởng các cuộc thi.

    Về quy định tuyển thẳng và chế độ ưu tiên, thay vì chỉ yêu cầu “Học sinh đạt giải cấp quốc gia trở lên về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học” như quy định hiện hành, thì dự thảo sửa đổi thành “Học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT”. Như vậy, những học sinh được tuyển thẳng phải đạt giải cấp quốc gia cuộc thi khoa học, kỹ thuật, chứ không phải cấp tỉnh cũng có thể được như hiện nay.

    Dự thảo này cũng bổ sung thêm việc “sở GD-ĐT quy định mức điểm cộng thêm cho từng nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên. Mức chênh lệch điểm cộng thêm giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 0,5 điểm tính theo thang 10 điểm”.

    Dự thảo này được Bộ GD-ĐT công bố xin ý kiến góp ý đến hết ngày 18/2/2018.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gd-dt-co-de-xuat-moi-khi-tuyen-sinh-lop-6-a213453.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan