Sau gần 1 tháng kiểm tra, sáng ngày 17/8, Bộ Công thương đã chính thức đưa ra kết luận về vụ việc của Con Cưng.
Bộ Công Thương vừa có kết luận kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại, cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Công ty cổ phần Con Cưng.
Theo đó, căn cứ vào kết quả kiểm tra đối với 75 mẫu sản phẩm, hàng hóa và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Công ty, Đoàn kiểm tra đánh giá về cơ bản Công ty đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm hàng hóa và nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Đoàn kiểm tra cũng nhận thấy hồ sơ nhập khẩu của Công ty hợp lệ theo các quy định của pháp luật về thủ tục hàng hóa nhập khẩu.
Tuy nhiên, qua việc kiểm tra của các Chi cục QLTT đã phát hiện một số hành vi không chấp hành đúng quy định về nhãn hàng hóa được quy định tại các Điều 30, 31 Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 1/11/2017 của Chính phủ; về khuyến mại quy định tại Điều 48 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ. Ngoài ra, có vi phạm quy định về thương mại điện tử đối với hoạt động của website thương mại điện tử bán hàng www.concung.com.
Bộ Công Thương ra kết luận chính thức vụ Con Cưng. Ảnh: Vietnamnet |
Đối với các vi phạm hành chính, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường và các Chi cục Quản lý thị trường xử lý theo quy định của pháp luật. Bộ Công Thương cũng yêu cầu Công ty Con Cưng có biện pháp xử lý, khắc phục các vi phạm đã được phát hiện; tiếp tục rà soát việc chấp hành pháp luật trong các hoạt động kinh doanh của Công ty, báo cáo Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng.
Trao đổi với VnExpress sáng cùng ngày, ông Nguyễn Quốc Minh – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Con Cưng cho biết chưa nhận kết luận chính thức từ Bộ Công Thương. Tuy nhiên, sau khi kết thúc đợt thanh tra cuối tuần trước, doanh nghiệp này đã nắm sơ bộ thông tin và các yêu cầu từ phía cơ quan quản lý về việc khắc phục liên quan tới khuyến mãi, thương mại điện tử...
“Hầu hết vi phạm của Con Cưng đều là những sai sót trong quá trình vận hành như nhân viên non kinh nghiệm, chính sách quản lý của nhà nước cập nhật liên tục...” ông Minh nói.
Theo đại diện Con Cưng, doanh nghiệp này đang xây dựng quy trình kiểm soát nội bộ chặt chẽ hơn từ khâu nhập hàng đến lưu kho, xuất bán để tránh trường hợp tương tự. Riêng với bộ quần áo thun có mã CF G127011 - sản phẩm khơi mào cho sự cố này, ông Minh cho biết, Con Cưng tự nguyện thu hồi để không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Đoàn kiểm tra toàn bộ hệ thống siêu thị Con Cưng trên toàn quốc được Bộ Công Thương quyết định lập vào cuối tháng 7, sau những kiểm tra ban đầu thấy có dấu hiệu vi phạm của lực lượng quản lý thị trường TP.HCM .
Từ khi bị nghi vấn, phía Con Cưng liên tục bác bỏ và đưa ra bằng chứng khẳng định mình không bán hàng giả, hàng nhái trong các thông cáo phát đi. Chuỗi siêu thị này đã trưng 22 giấy chứng nhận bán hàng chính hãng của các nhãn hàng. Con Cưng cho rằng, những sản phẩm bị khiếu nại của khách hàng hay thu giữ của cơ quan quản lý thị trường là do sai sót từ đơn vị gia công và lý do khách quan.
Được thành lập từ năm 2011, chuỗi siêu thị mẹ và bé này tập trung chủ yếu ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Đầu năm 2017, Con Cưng đã nhận khoản đầu tư từ Daiwa-SSIAM II và bắt đầu mở rộng thị phần. Chỉ riêng số cửa hàng mở ra trong năm 2017 sau khi được "đỡ đầu" đã cao hơn số của 5 năm trước.
Vũ Đậu (T/h)