+Aa-
    Zalo

    Biến động lớn tại chính trường Israel: Giải tán quốc hội, bầu cử lại

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Israel Naftali Bennett cho biết việc giải tán chính phủ không phải là một quyết định dễ dàng, nhưng ông gọi đó là "quyết định đúng đắn đối với Israel".

    Ngày 20/6, chính phủ liên minh suy yếu của Thủ tướng Naftali Bennett tuyên bố sẽ giải tán quốc hội Israel và tiến hành các cuộc bầu cử sớm, tạo tiền đề cho sự trở lại cầm quyền của cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu hoặc một giai đoạn bế tắc chính trị kéo dài khác.

    chinh truong israel chuan bi bien dong lon thay thu tuong giai tan quoc hoi va lai bau cu dspl
    Chú thích ảnh

    “Tôi đã có một quyết định đúng đắn trong những hoàn cảnh khó khăn. Cùng nhau, chúng ta sẽ đưa Israel ra khỏi ‘hố sâu’, tức tình huống tồi tệ này. Chúng ta đã hoàn thành được nhiều thứ trong năm nay. Trước tiên và trên hết, chúng ta đã tập trung vào các giá trị của sự công bằng và tin cậy”, trang tin ABC News dẫn lời Thủ tướng Israel Naftali Bennett phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia hôm 20/6.

    Israel chiếm đóng Bờ Tây từ sau cuộc chiến tranh năm 1967 và đang quản lý hành chính hoàn toàn với phần lớn vùng lãnh thổ dù đây cũng là nơi có hơn 2 triệu người Palestine sinh sống.

    Đây là lần đầu tiên sau 55 năm chính phủ bỏ phiếu không gia hạn khẩn cấp biện pháp cho phép những người Do Thái định cư ở Bờ Tây được hưởng các quyền lợi tương tự và bị truy tố tại các tòa án giống như những cư dân hợp pháp của Israel.

    Việc giải thể quốc hội sẽ tự động gia hạn hiệu lực của dự luật cho đến ba tháng sau khi chính phủ tiếp theo được thành lập.

    Bộ trưởng Tư pháp Gideon Sa'ar đổ lỗi cho “sự vô trách nhiệm của các thành viên quốc hội trong liên minh" khiến chính phủ sụp đổ.

    Dự kiến Ngoại trưởng Yair Lapid sẽ trở thành thủ tướng lâm thời cho tới khi cuộc bầu cử diễn ra.

    “Tôi cảm ơn ông Bennett vì sự cần mẫn, cũng như đã đặt đất nước Israel lên trên những lợi ích của bản thân ông ấy. Những gì chúng ta cần làm hiện nay là quay trở lại với khái niệm về sự thống nhất của Israel. Không thể để những thế lực đen tối ‘xé nát’ chúng ta từ bên trong”, ông Yair Lapid tuyên bố.

    Đài truyền hình Kan TV cho biết, cuộc bầu cử mới có thể được tổ chức vào tháng 10. Đây là cuộc tổng tuyển cử lần thứ 5 trong vòng 3 năm tại Israel.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bien-dong-lon-tai-chinh-truong-israel-giai-tan-quoc-hoi-bau-cu-lai-a541729.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan