Chiều 27/10, Bệnh viện Bạch Mai đã có cuộc chia sẻ thông tin về công tác tổ chức cung cấp dịch vụ vận chuyển người bệnh không cần trợ giúp của y tế và dịch vụ vận chuyển người bệnh cần có trợ giúp y tế.
Ông Nguyễn Ngọc Hiền – Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trung bình mỗi ngày, Bệnh viện tiếp nhận khoảng hơn 6.000 bệnh nhân ngoại trú, hơn 4.000 bệnh nhân nội trú, kèm theo đó là hàng nghìn người nhà đi kèm, hơn 3.000 cán bộ công nhân viên, 2.000 học sinh, sinh viên đến học tập.
Với số lượng hàng vạn người một ngày, điều phối mạng lưới giao thông trong viện đáp ứng được yêu cầu của người bệnh và hoạt động chuyên môn là vấn đề được quan tâm hàng đầu, nhưng cũng là điều khó khăn.
Nhiều năm trước đây từng xảy ra tình trạng taxi dù, taxi cỏ, tranh giành khách, lừa đảo khách. Bệnh viện Bạch Mai đã tìm mọi cách để giải quyết vấn đề hạn chế để người dân bị bắt chẹt, lừa đảo…
Ông Nguyễn Ngọc Hiền chia sẻ: Hàng tháng, mỗi hãng taxi đỗ trong viện hỗ trợ cho quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo 6 triệu. |
Hiện ở Bệnh viện Bạch Mai có 4 chỗ đỗ taxi, gồm 2 chỗ của taxi Mai Linh ở cổng 1 Giải Phóng, 2 chỗ của taxi Việt Thanh ở cổng 2 Phương Mai. Bệnh viện cũng có vòng xoay ở cổng để taxi vào đỗ và trở ra. BV Bạch Mai nghiêm cấm taxi vào BV trừ taxi và phương tiện chở bệnh nhân cấp cứu.
“Nếu “thả lỏng” ra thì BV tràn đầy taxi ngay, không thể kiểm soát. Ở các cổng, chỉ cần ngơi bóng cảnh sát là taxi đã loạn, bịt kín cổng. Có nhiều xe cố tình đỗ lại để đón thêm 1 cuốc nữa, dù quy định là chỉ được đỗ 2 phút rồi quay ra ngay” – ông Nguyễn Ngọc Hiền nói.
“Thậm chí, khi bảo vệ nhắc nhở taxi quay trở ra ngay khi đưa bệnh nhân đến, đã bị một lái xe taxi dùng dao chém thấu xương” – ông Hiền chia sẻ thêm thông tin.
Chia sẻ về việc “lựa chọn” hai hãng taxi này được đỗ ở viện, đại diện Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các hãng đều có cam kết chất lượng dịch vụ (Phương tiện, con người, luôn có một điều phối viên vận chuyển thường trực ở bãi đỗ xe điều vận), cam kết không để taxi hãng đỗ lộn xộn ở cổng viện; công khai bảng giá; phục vụ mọi cự ly, mọi đối tượng bệnh nhân.
Các hãng cũng cam kết nếu xảy ra tình trạng chèn ép, bắt chẹt, tăng giá, bị người dân phản ánh là bị phạt, đến lần thứ 3 là Bệnh viện ngay lập tức ngừng hợp đồng.
Không chỉ có cam kết, ông Hiền cho biết, Bệnh viện Bạch Mai có hệ thống giám sát. Đến giờ phút này, hai hãng taxi chưa bị người dân nào phản ánh tới ban giám đốc có bằng chứng.
Trả lời câu hỏi của PV liên quan đến thông tin trên một số phương tiện truyền thông “giá” để 1 hãng taxi được đỗ đón khách trong viện là 100 triệu, nếu 2 hãng thì giá còn 40 triệu/hãng.
Bình luận về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hiền cho biết, với 4 chỗ đỗ của 2 hãng taxi trong viện, hàng tháng, hai hãng này có hỗ trợ cho quỹ hỗ trợ người bệnh nghèo là 6 triệu/tháng (mỗi xe khoảng 100.000đ/tháng đỗ 24/24h - đúng theo quy định của UBND TP Hà Nội).
Việc hỗ trợ này theo đại diện Bệnh viện Bạch Mai chỉ mang tính chất phục vụ người bệnh. Chi phí cho xe điện (của hãng taxi) để đón bệnh nhân yếu vận động ở khu vực trong khuôn viên BV ra nơi đỗ xe, hãng cũng phải tự bỏ ra.
Ông Dương Đức Hùng - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, mức phí thu bệnh nhân đi xe điện khoảng 10-15k/lượt đi về, số tiền này là để duy trì xe. Sắp tới Bệnh viện Bạch Mai có kế hoạch đầu tư thêm xe điện, vận chuyển miễn phí với bệnh nặng để làm sao phục vụ nhanh nhất, thuận tiện nhất.
Đối với vấn đề taxi trước cổng bệnh viện gây ách tắc giao thông, hiện Đơn vị bảo vệ của Bệnh viện Bạch Mai làm đầu mối phối hợp với Công an phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng), phường Phương Mai (quận Đống Đa, Hà Nội), đội CSGT TP Hà Nội số 4, phòng Cảnh sát bảo vệ… tổ chức gác hai cổng, đặc biệt là cổng 1 ở đường Giải Phóng.
Trước mắt, Bệnh viện Bạch Mai đã có ý kiến với công an hướng dẫn người bệnh và người nhà bệnh nhân sang bên kia cầu vượt đường Giải Phóng, để đón xe buýt hoặc taxi, để đỡ ách tắc cho bên này.
Hoàng Giang