+Aa-
    Zalo

    Bị phun vòi rồng, vẫn bám trụ ghi bằng chứng tố cáo tội ác của TQ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Thượng úy Nguyễn Quốc Huy (SN 1979), Chính trị viên tàu CSB 2016, người trong lúc bị tàu TQ phun vòi rồng vẫn kiên quyết đứng trên boong tàu ghi lại những bằng chứng tố cáo tội ác của TQ.

    (ĐSPL)- Chỉ trong vòng một tháng từ khi Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép trên vùng biển của Việt Nam, tàu Cảnh sát biển (CSB) 2016 đã bị tàu Trung Quốc đâm húc hai lần khiến tàu phải quay lại bờ sửa chữa những vết thủng.
    Đây là những minh chứng về sự hung hăng của các tàu Trung Quốc khi cản trở, chèn ép đâm, va, xịt vòi rồng vào các tàu Việt Nam đang tiếp cận giàn khoan Hải Dương -981 để làm nhiệm vụ thực thi pháp luật.
    PV báo Đời sống và Pháp luật đã có cuộc phỏng vấn độc quyền tại Hoàng Sa với Thượng úy Nguyễn Quốc Huy (SN 1979), Chính trị viên tàu CSB 2016, người trong lúc bị tàu Trung Quốc phun vòi rồng vẫn kiên quyết đứng trên boong tàu ghi lại những thước phim với mục đích để làm bằng chứng tố cáo Trung Quốc.
     
    CHIẾN SỸ CẢNH SÁT BIỂN DŨNG CẢM  GHI LẠI NHỮNG THƯỚC PHIM
    Thượng úy Nguyễn Quốc Huy trên boong tàu CSB 2016.
    Quyết tâm ghi bằng được hình ảnh để làm bằng chứng 
    Anh có thể cho biết, trước lúc bị tàu Trung Quốc phun vòi rồng, đâm thủng, tàu CSB 2016 đang làm nhiệm vụ cách giàn khoan Hải Dương-981 bao nhiêu hải lý?
    Ngày 1/6, khoảng 16h tàu CSB 2016 đang tiếp cận cách khu vực giàn khoan Hải Dương-981 khoảng 10 hải lý để tuyên truyền thì xuất hiện chín tàu của Trung Quốc, trong đó có bảy tàu hải cảnh, hai tàu đầu kéo có trọng lượng lớn. Mặc dù lúc đó cách tàu CSB 2016 không xa, chúng tôi đã quan sát  thấy một số tàu của Trung Quốc đang chèn ép tàu kiểm ngư của Việt Nam và phun vòi rồng. Sau khi thấy các tàu của Trung Quốc chạy với tốc độ cao hướng về phía tàu CSB 2016, tôi đã bật loa tuyên truyền và cùng với các PV quay phim, chụp ảnh các tàu Trung Quốc đang đuổi theo.
    Chạy bám theo tàu CSB 2016, các tàu Trung Quốc có động thái gì?
    Trong số các tàu Trung Quốc đuổi bám theo, lúc đó tôi thấy chiếc tàu hải cảnh 46105 của Trung Quốc chạy tốc độ rất nhanh về phía tàu CSB 2016. Khi tàu đeo bám bên phải tàu CSB 2016 cách khoảng 20m, tôi thấy có bốn người Trung Quốc đứng ở ngoài khoang lái tàu 46105, trong đó có một người cầm loa nói bằng tiếng Việt rằng đây là chủ quyền của Trung Hoa. Đây là luận điệu trắng trợn xuyên tạc sự thật, bởi đó là vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
    Tinh thần của cán bộ, chiến sỹ tàu CSB 2016 ra sao khi tàu Trung Quốc hung hăng định đâm, va, thậm chí xịt vòi rồng?
    Thực sự từ khi Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương-981, tàu cảnh sát biển 2016 ngày đêm làm nhiệm vụ ngăn cản sự ngang ngược của Trung Quốc trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Và đã trên dưới 50 lần tàu CSB 2016 bị các tàu Trung Quốc ép sát với mục đích đâm, va, xịt vòi rồng, thậm chí trước đó đã một lần tàu bị húc móp phần đuôi. Do đó, khi tàu 46105 của Trung Quốc chạy với tốc độ cao, áp sát tàu CSB 2016 thì các cán bộ, chiến sỹ trên tàu cũng xác định có thể bị phun vòi rồng và đe dọa đâm húc.
    CHIẾN SỸ CẢNH SÁT BIỂN DŨNG CẢM  GHI LẠI NHỮNG THƯỚC PHIM

    Tàu CSB 2016 vẫn làm nhiệm vụ trước khi về đất liền sửa chữa.

    Điều gì khiến anh kiên quyết một mình bám trụ trên bong tàu để quay phim trong lúc tàu Trung Quốc chạy với tốc độ cao, sẵn sàng đâm, va và xịt vòi rồng rất nguy hiểm?
    Khi đó, tàu CSB 2016 đã tăng tốc chạy với tốc độ cao, nhưng tàu 46105 của Trung Quốc vẫn quyết liệt bám đuổi, ít nhất hai lần định xịt vòi rồng nhưng tàu CSB 2016 đã kịp bẻ lái và tăng tốc khiến tàu Trung Quốc không thực hiện được ý định. Nhiệm vụ của tôi là làm sao ghi lại được những hình ảnh này một cách trung thực và khách quan nhất. Biết là nguy hiểm, nhưng lúc đó bằng mọi giá, tôi quyết tâm ghi lại bằng được hình ảnh tàu Trung Quốc hung hăng để làm bằng chứng bởi trước đó Trung Quốc đã vu khống là tàu của ta đâm va họ. 
    Tàu Trung Quốc không phát hiện ra anh đang ở trên boong quay phim, chụp ảnh?
    Ban đầu họ không nghĩ tôi còn ở lại bởi trước đó có một số phóng viên tác nghiệp trên boong, nhưng thấy sự hung hăng của tàu Trung Quốc, để đảm an toàn nên Thuyền trưởng đã lệnh các phóng viên vào khu vực an toàn. Và sau khi tàu Trung Quốc bám sát tàu CSB 2016 hơn 1m, tôi chạy ra khu vực sau buồng lái phía bên phải của tàu CSB 2016 quay cảnh tàu Trung Quốc đang chạy tốc độ nhanh rồi bất ngờ bẻ lái trái đâm thẳng về phía giữa tàu của ta. Lúc đó hai tàu sát nhau, tôi thấy tàu Trung Quốc có đến ba, bốn người ở bên trái buồng lái, tôi đưa máy lên quay thì có một người hô to và chỉ tay về phía tôi quát lớn với mục đích để phun vòi rồng về tôi..
    Không sợ sát thương mà chỉ sợ vòi rồng làm ảnh hưởng đến máy quay
    Vì sao khi bị tàu Trung Quốc phát hiện ra và định xịt vòi rồng về phía anh, anh vẫn kiên quyết bám trụ trên boong mà không xuống nơi an toàn dưới tàu?
    Thực sự lúc đó tôi không hề sợ vòi rồng làm sát thương mình, mà tôi sợ vòi rồng làm ảnh hưởng đến máy quay khi tôi vừa quay được tất cả cảnh tàu Trung Quốc rượt đuổi tàu CSB 2016 và cố tình đâm thủng tàu CSB 2016 xong. Bởi nếu máy quay bị hỏng thì sẽ mất đi bằng chứng, nên tôi chạy thẳng đến nấp dưới hộp đựng cờ tín hiệu ở boong tàu và cúi người che máy khỏi bị ướt. Ngay lập tức tiếng nước phun rào rào qua đầu và lưng tôi, tôi thấy nước chảy lênh láng trên boong, khoảng sau 5 phút thì tôi thấy hết tiếng nước kêu, đoán tàu Trung Quốc hết phun vòi rồng nên tôi đứng dậy quay tiếp để lấy bằng chứng.
    CHIẾN SỸ CẢNH SÁT BIỂN DŨNG CẢM  GHI LẠI NHỮNG THƯỚC PHIM
    Vết thủng của tàu CSB 2016 bị tàu hải cảnh 46105 của Trung Quốc đâm thủng ngày 1/6.
    Xem xong thước phim của anh và nghe chuyện anh bị tàu Trung Quốc xịt vòi rồng uy hiếp, nhiều người gọi anh là anh hùng, anh nghĩ sao về điều này?
    Tôi chỉ nghĩ đây là trách nhiệm của chúng tôi. Mỗi người CSB chúng tôi đều được giao một trách nhiệm và trên cương vị của mình ai cũng nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ. Mục đích của chúng tôi là bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của nước ta và đặc biệt bây giờ làõ làm sao để Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Giờ tôi chỉ có một nguyện vọng duy nhất là làm sao có những hình ảnh sát thực để đấu tranh buộc Trung Quốc rút giàn khoan về nước.
    Các anh đang ngày đêm vượt qua muôn trùng sóng gió để chiến đấu bảo vệ vững chắc biên cương nơi biển đảo thân yêu của Tổ quốc. Anh có lời gì gửi về đồng bào, nhân dân ở đất liền?
    Qua các phương tiện thông tin đại chúng từ đơn vị hay qua báo chí mà các phóng viên mang ra tàu, tôi được biết đồng bào, nhân dân ở đất liền đã động viên giúp đỡ cho gia đình các cán bộ, chiến sỹ các đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ giữ vững chủ quyền biển đảo ở Hoàng Sa. Cá nhân tôi rất cảm động trước tinh thần yêu nước của đồng bào mình ở đất liền. Tôi và các cán bộ, chiến sỹ đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc xin hứa với đất liền là cố gắng khắc phục khó khăn, gian khổ để đạt được mục tiêu bảo vệ Tổ quốc... Đất liền hãy yên lòng. Chúng tôi, những người lính biển luôn vững vàng tay súng, trong bất kỳ tình huống nào cũng luôn bền gan, vững chí để bảo vệ vững chắc biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Việt Nam!

    Phải đặt trách nhiệm với Tổ quốc lên hàng đầu

    Được biết, người vợ trẻ của thượng úy Nguyễn Quốc Huy, sau khi sinh bé trai được ba ngày thì bác sỹ phát hiện chị bị bệnh ung thư và cho đến nay đã gần bảy tháng. Chị hiện vẫn phải thường xuyên từ quê nhà ở Quảng Bình ra Hà Nội điều trị căn bệnh quái ác này. Nhưng khi hỏi về gia đình, anh Huy chia sẻ: "Tôi muốn làm rất nhiều điều cho vợ, cho con, nhưng hiện tại công việc mình đang làm là trách nhiệm đối với Tổ quốc, phải đặt Tổ quốc lên hàng đầu, phải hoàn thành công việc, đó là trách nhiệm của những người CSB chúng tôi...".

     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-phun-voi-rong-van-bam-tru-ghi-bang-chung-to-cao-toi-ac-cua-tq-a36681.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan