Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh vừa xử phạt 93 triệu đồng đối với công ty TNHH CTR Bio vì nhiều lỗi vi phạm hành chính, đặc biệt là quảng cáo thực phẩm như thuốc chữa bệnh.
Tại thời điểm kiểm tra (ngày 1/10/2018), đoàn kiểm tra ghi nhận công ty TNHH CTR Bio (số 53 Đường D1, khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh) không tuân thủ các quy định về bảo quản thực phẩm.
Cụ thể kho bảo quản sản phẩm không đạt, các thùng sản phẩm xếp sát tường chung với khu tập kết bao bì, tờ rơi quảng cáo, có rác trong khu vực kho; kho thành phẩm ngay cửa ra vào chung với phòng họp của công ty. Không bảo đảm yêu cầu bảo quản ghi trên nhãn phụ sản phẩm: “Bảo quản ở nhiệt độ 15-25 độ C, nơi khô ráo và tối, tránh ánh nắng trực tiếp, độ ẩm dưới 60%”, công ty có trang bị máy lạnh nhưng không đạt về độ ẩm và tránh ánh nắng trực tiếp.
Tờ rơi quảng cáo sản phẩm gây hiểu nhầm có tác dụng chữa bệnh như thuốc. |
Ngoài ra, công ty công ty TNHH CTR BIO còn có hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Cụ thể, tờ rơi của công ty này quảng cáo 8 công dụng của bổ thận Kanka. Đó là: Xúc tiến giãn nở mạch máu; tăng cường hocmon cho nam giới; tăng cường hocmon cho nữ giới; tăng cường hệ miễn dịch nam giới; khi cương lên dương vật dài thêm 2-3cm; kéo dài thời gian quan hệ lên đến 40 phút; xúc tiến bộ phận sinh dục tăng trưởng lần hai và kích hoạt tăng trưởng tế bào thể hang.
Điều đáng nói là công ty công ty TNHH CTR BIO quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.
Chẳng hạn, trong tờ rơi, công ty công ty TNHH CTR BIO quảng cáo: “KANKA – Viagra sa mạc. Kết hợp nghiên cứu với trường đại học Kindai, Yohizaw, Akiho... cho đàn ông dũng mãnh hơn, kéo dài trận chiến”. Hoặc viết những lời quảng cáo: “Viagra Nhật được bán ra hơn ngàn vạn thùng, số lượng dồn cao gấp 2 lần ngọn núi Phú Sỹ”.
Trước hàng loạt sai phạm trên, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh buộc công ty TNHH CTR BIO phải tháo gỡ, xóa bỏ các quảng cáo trên, cải chính thông tin đồng thời nộp phạt 93 triệu đồng.
Thu Hằng(T/h)