Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh sẽ là một tác phẩm đánh dấu bước chuyển mình của Lý Hải không chỉ với thể loại phim mà anh còn là tự nâng độ sâu và khó cho từng chi tiết nhỏ của phim. Trong bối cảnh ở Việt Nam chưa có những phim trường chuyên dụng, mọi ý tưởng từ kịch bản ra hiện thực ekip đều phải tự thực hiện.
Đoàn phim Lật Mặt 6 không chỉ tái hiện làng chiếu trăm tuổi đã bị quên lãng từ lâu hay xây ba dãy nhà trọ để phục vụ cho một cảnh phim then chốt mà mới đây đạo diễn Lý Hải đã hé lộ hậu trường một cảnh xuất hiện rất ngắn trên phim nhưng ekip đã dựng hẳn nhà kho chứa rất nhiều tấm chiếu cho một phân đoạn cháy nguy hiểm.
Đạo diễn Lý Hải chia sẻ, khi viết kịch bản, ban đầu đây chỉ là cảnh một ghe chở chiếu cháy, tuy nhiên sau đó anh thấy rằng để số phận nhân vật đủ nặng cho bước chuyển tiếp gây sốc của tâm lý nhân vật thì cần phải cho cháy tiêu tan hết toàn bộ bộ sự nghiệp của nhân vật đó vì vậy Lý Hải đã quyết định xuống bút và cho cháy toàn bộ xưởng chiếu của nhân vật Phương (diễn viên Quốc Cường) dồn Phương vào đường cùng trong phim.
Vốn là một người kỹ tính, Lý Hải muốn cảnh cháy phải diễn ra một cách chân thật nhất và hạn chế tối đa kỹ xảo để người xem cảm nhận được sự bi đát mà nhân vật đối mặt. Lý Hải đã chia sẻ vui nhưng cũng là một thực tế lý do vì sao anh phải xây và đốt là do đây là cảnh cháy nổ nên khi đạo diễn đi mượn hay thuê bối cảnh thì không ai dám cho cả. Để hiện thực hoá được kịch bản, anh đã xin phép mượn đất của một người dân địa phương để xây dựng một bối cảnh xưởng chiếu hoành tráng như thật. Cả đoàn phim đã tự xây dựng mọi thứ từ khung trụ, lợp mái cho đến trang trí bên trong.
Quá trình thực hiện gặp khó khi Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh ghi hình vào đúng mùa nước nổi. Vừa xây xong thì nước ngập rất cao khiến phần nền hư hỏng toàn bộ. Đoàn phim đã phải chờ nước rút và đổ đá, nâng nền hoàn thiện sau đó xong mới chất chiếu vào bên trong để chiếu không bị ẩm ướt và có thể đốt cháy . Đạo diễn hành động Toni Dương Bảo Anh tiết lộ: “Nguyên một đội ngũ lên đây đổ sàn, làm trụ, làm cột, ăn dầm nằm dề ở đây tận một tháng trước khi bấm máy”.
Xây dựng xong kho chiếu hoành tráng thì vấn đề khác lại phát sinh chính là do nhà kho quá lớn nên cần số lượng chiếu khổng lồ để chất đầy. Lý Hải chia sẻ: “Mình mang 1.000 chiếc chiếu vào chất thì sao nó chỉ có khoản chút xíu. Mình phải chất thêm 1.000 chiếc nữa. Thế là hết cụm này tới cụm kia và mình phải sắp đầy set quay để mọi người thấy đây là kho chứa chiếu thật”.Qua đó, Lý Hải cũng gửi lời cảm ơn đến người dân và xưởng chiếu địa phương đã hỗ trợ giúp Lý Hải có thể hoàn thành cảnh quay này.
Lý Hải nói thêm: “Khi quay phim, không phải cháy một lần mà là quay đi quay lại nhiều lần. Điều đó có nghĩa là đoàn phim phải chất chiếu vào rồi đốt, có diễn viên diễn xuất trực tiếp trong đó. Khi lên phim, khán giả có thể thấy cảnh quay rất ngắn. Nhưng mục đích của Lý Hải là làm sao có những set hình thật tốt và chân thật nhất”.
Trước khi thực hiện, Lý Hải đã phải làm tâm lý và tập luyện nhiều lần trước cho mọi người. Đồng thời, anh còn tính toán kỹ lưỡng nhiều thứ vì trong nhà kho khi lửa cháy không chỉ có diễn viên mà còn là thành viên trong đoàn phim, máy móc thiết bị hỗ trợ ghi hình. Đoàn phim đã phải huy động hai xe cứu hỏa túc trực để đề phòng sự cố..
Chuẩn bị phức tạp là thế nhưng ghi hình mới là công đoạn đáng sợ nhất khi ê-kíp lẫn diễn viên phải đối mặt trực tiếp với ngọn lửa bùng lên dữ dội. Dù chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng quá trình ghi hình vẫn diễn ra rất căng thẳng và đáng sợ vì lửa cháy lớn, sức nóng và khói mù mịt rất nguy hiểm. Tiết Cương nhớ lại: “Tôi giống như người từ cõi chết trở về. Tôi không tưởng tượng được lửa cháy lớn như thế. Lúc đó lửa cháy phừng phực làm mình không phải diễn nữa mà là sợ thật”. Trong phim, ở phân đoạn này, Lý Hải còn khéo léo lồng ghép thông điệp về việc khi hút thuốc thì không nên vứt hay gạt tàn bừa bãi để gây ra hậu quả cháy nghiêm trọng.
Lý Hải chia sẻ anh cảm thấy rất vui khi cảnh quay được thực hiện trọn vẹn và mong rằng khán giả sẽ hài lòng với những khung hình ấn tượng và chân thật nhất trên màn ảnh rộng của Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh.
Mộc Miên