+Aa-
    Zalo

    Bị đánh dã man vì ngăn chó cắn nhau: Có thể khởi tố

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - "Cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án về tội cố ý gây tương tích", luật sư Trương Quốc Hòe – Trưởng Văn phòng Luật sư Interla cho biết.

    (ĐSPL) - "Cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án về tội cố ý gây tương tích", luật sư Trương Quốc Hòe – Trưởng Văn phòng Luật sư Interla cho biết.
    Như tin tức báo Đời sống & Pháp luật đăng tải, vào 20h ngày 1/4 vừa qua, anh Phan Thế Bảo (46 tuổi, trú tại Dịch Vọng – Cầu Giấy) đã bị 2 bố con chủ chó Pitbull hành hung sau khi can ngăn chó Pitbull cắn chó Labrador tới chết . anh Bảo đã phải nhập viện cấp cứu và bị khâu 7 mũi ở mặt cùng nhiều vết thâm tím trên cơ thể.

    Sự việc khiến nhân dân sinh sống quanh khu vực Dịch Vọng cũng như cộng đồng mạng rất phẫn nộ, mọi người đều lên án cách hành xử của cha con chủ chó Pitbull. Nhiều người đặt ra câu hỏi, vụ việc có xem xét khởi tố hay không.
    Liên quan tới thắc mắc của đông đảo độc giả, PV báo Đời sống & Pháp luật đã gửi câu hỏi tới cơ quan công an phường Dịch Vọng, lãnh đạo cơ quan này cho hay: “Chúng tôi phải xin ý kiến của Công an quận. Hiện chúng tôi đang chờ giấy chứng thương của ông Bảo , đồng thời tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc”.
    Tiếp tục tìm hiểu về vụ việc, sáng 9/4, chúng tôi đã có buổi trao đổi với luật sư Trương Quốc Hòe – Trưởng Văn phòng Luật sư Interla (Đoàn luật sư Hà Nội).

    Luật sư Trương Quốc Hòe – Trưởng Văn phòng Luật sư Interla (Đoàn luật sư Hà Nội).

    Trưởng Văn phòng Luật sư Interla  phân tích: Theo Điều 104 Bộ luật Hình sự, tội cố ý gây thương tích có các dấu hiệu cấu thành tội phạm như: Người phạm tội phải thực hiện các hành vi đâm, chém, bắn, đấm đá, đốt cháy, đầu độc, cho chó cắn… tác động vào cơ thể của người khác làm cho người đó bị thương, bị tổn hại sức khỏe.
    Hậu quả, hành vi này để lại thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của người khác với tỷ lệ thương tật từ 11\% trở lên hoặc dưới 11\% nhưng thuộc một trong các trường hợp: dùng hung khí nguy hiểm, gây cố tật nhẹ cho nạn nhân, phạm tội có tính chất côn đồ,… và hành vi phải được thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp – người thực hiện hành vi mong muốn người đó bị thương.
    Cùng với một số quy định hướng dẫn tại Công văn số 38/NCPL ngày 6/01/1976 và tại Hội nghị tổng kết công tác ngành năm 1995… Luật sư Hòe cho rằng, cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án về tội cố ý gây tương tích.
    Clip: Anh Bảo kể lại sự việc bị cha con chủ chó hành hung
    Cũng theo luật sư Hòe, từ các chứng cứ nạn nhân cũng như báo chí cung cấp, có thể thấy hành vi của cha con chủ chó Pitbull là hành vi hết sức ngang ngược, coi thường pháp luật, chỉ vì nguyên cớ rất nhỏ nhặt mà cố tình gây sự, gây thương tích cho người khác trước sự chứng kiến của rất nhiều người dân, hành vi thể hiện rất rõ tính chất côn đồ của những người này.
    Đối chiếu với quy định trên, hành vi của hai bố con chủ sở hữu chú chó Pitbull thỏa mãn dấu hiệu được quy định tại điểm i khoản 1 Điều 104 Bộ luật Hình sự đó là phạm tội có tích chất côn đồ.
    Hậu quả của hành vi của bố con chủ sở hữu chú chó Pitbull gây ra là đã gây thương tích cho anh Bảo, khiến anh phải khâu 7 mũi ở mặt và bị thương khắp người. Cho đến thời điểm hiện tại chưa có kết luận cho biết mức độ thương tật của anh này là bao nhiêu \%.
    Tuy nhiên, tình tiết phạm tội có tích chất côn đồ đã đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích cho dù thương tích gây ra cho anh B. có thể chưa đến 11\% như luật định. Việc xác định tỷ lệ thương tật của nạn nhân có thể được xem xét xác định tình tiết định khung đó là “gây cố tật nhẹ cho nạn nhân” theo điểm b khoản 1 Điều 104 Bộ luật Hình sự.
    Trước đó, sáng 6/4, PV báo Đời sống & Pháp luât đã liên hệ với người đàn ông can ngăn chó Pitbull cắn đồng loại kể trên.
    Trao đổi với chúng tôi, anh Phan Thế Bảo, người đã bị hai cha con chủ chó Pit bull hành hung dã man cho hay:
    Lúc đó là khoảng 20h tối ngày 1/4, khi tôi đang bước ra ngoài đường nghe điện thoại thì thấy con chó Pit bull (nặng khoảng 16 kg) đang dữ dằn lao vào cắn chú chó Labrador (4 tháng tuổi, nặng hơn 10kg). Thấy vậy tôi bèn tới gần và đá chó Pit bull ra vì lo sợ nó sẽ cắn chết con chó kia.
    Sau khi can ngăn con chó Pit bull, tôi định bước vào nhà thì bi người chủ con chó là anh Phan Công T. lao tới dọa nạt, người này viện lý do tôi đã đá con chó của anh ta và xông tới hành hung tôi”.
    Được người chủ ra mặt, con chó Pit bull tiếp tục lao tới cắn cho Pit bull , chỉ vài phút sau chú chó tội nghiệp đã bị cắn chết.
    Về phần anh Phan Thế Bảo, bị người chủ chó Pitbull hành hung, anh đã ra tay tự vệ chính đáng. Tuy nhiên sau đó Phan Công T. đã gọi thêm bố mình là Phan Công S. tới và hai người hợp lực đánh anh Bảo rất dã man.
    XUÂN TÙNG
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-danh-da-man-vi-ngan-cho-can-nhau-co-the-khoi-to-a90326.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan