+Aa-
    Zalo

    Bị cáo Trương Mỹ Lan nhiều lần bật khóc, xin gánh tất cả trách nhiệm cho 33 bị cáo

    (ĐS&PL) - Bà Trương Mỹ Lan chấp nhận giải quyết cho người dân và gánh chịu tất cả trách nhiệm cho 33 bị cáo bởi họ chỉ là người làm công ăn lương, phía sau còn gia đình.

    Báo Dân Trí đưa tin chiều 4/10, phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch HĐQT Vạn Thịnh Phát, tiếp tục phần tranh luận.

    Trong phiên tòa buổi sáng, đại diện VKS đã xác định bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm bị cáo buộc với các tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản (30.000 tỷ đồng của 35.824 trái chủ), Rửa tiền (445.768 tỷ đồng) và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới (4,5 tỷ USD).

    Đại diện cơ quan công tố đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan mức án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 8-9 năm tù về tội Rửa tiền, và 12-13 năm tù về tội Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Các bị cáo khác bị đề nghị mức án từ 2 năm đến 27 năm tù.

    Bị cáo Trương Mỹ Lan. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Bị cáo Trương Mỹ Lan. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Sau khi nghe đề nghị, các luật sư bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan đã lần lượt trình bày quan điểm bảo vệ thân chủ. Luật sư Phan Trung Hoài - một trong những người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan, đã nêu rõ bối cảnh phạm tội, nguồn gốc số tiền và các luận điểm khác.

    Luật sư Phan Trung Hoài cho rằng, các hành vi của bà Trương Mỹ Lan diễn ra từ năm 2012 đến năm 2022, liên quan đến cùng một vụ án nhưng do thời hạn tố tụng nên phải tách ra thành hai giai đoạn...Về tội Rửa tiền, luật sư Phan Trung Hoài kiến nghị HĐXX xem xét lại tính xác thực của số liệu quy buộc, cho rằng số tiền bị coi là tham ô chưa có căn cứ xác định rõ ràng. Ông cũng nhấn mạnh việc vận chuyển tiền tệ qua biên giới được thực hiện thông qua hệ thống thanh toán quốc tế của SCB với các cơ chế kiểm soát chặt chẽ.

    Luật sư Phan Trung Hoài đề nghị HĐXX cân nhắc lại về sự cần thiết truy tố và xét xử bà Trương Mỹ Lan về tội Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Một luật sư khác của bà Trương Mỹ Lan cũng đã trình bày hàng loạt tình tiết giảm nhẹ, xin HĐXX xem xét hình phạt cho thân chủ.

    Tới lượt mình, bị cáo Trương Mỹ Lan đồng ý với các quan điểm của luật sư bào chữa. Trong suốt thời gian tự bào chữa, bà Trương Mỹ Lan nhiều lần bật khóc, cho rằng mình và đồng phạm đã làm mọi việc để cứu SCB và vụ án xảy ra là do tai nạn. Bà Trương Mỹ Lan cam kết dùng toàn bộ tài sản của mình để khắc phục hậu quả.

    Bà Trương Mỹ Lan cũng xin HĐXX và VKS xem xét mức đề nghị án chung thân. Bà Trương Mỹ Lan xin HĐXX xem xét, vì nhìn gia tộc, nhân viên của bị cáo không có người nào gian lận, xấu xa mà đây chỉ là “tai nạn nghề nghiệp”.

    Nói về cháu gái Trương Huệ Vân, bị cáo Lan cho biết bị cáo này lúc dịch COVID-19 đã có nhiều đóng góp, xây bệnh viện dã chiến... Đối với em dâu là bị cáo Ngô Thanh Nhã, nhìn ốm yếu nhưng nhanh nhạy và có nhiều đóng góp như xây bệnh viện.

    Bên cạnh đó, bà Trương Mỹ Lan mong HĐXX xem xét cho chồng là bị cáo Chu Lập Cơ không liên quan đến SCB và việc phát hành trái phiếu... Quá trình bị cáo Chu Lập Cơ bị tạm giam, bên Hong Kong (Trung Quốc) đã phát mãi tòa nhà của gia tộc. Bị cáo và chồng không biết nên đã mất trắng tòa nhà này.

    Bà Trương Mỹ Lan mong HĐXX xem xét bỏ tội danh rửa tiền của chồng. "Mức đề nghị chỉ 24-30 tháng tù nhưng anh ấy đã khổ lắm vì còn giai đoạn 1 với mức án 9 năm tù. Anh ấy ở tù gần 2 năm nay khổ cực, tinh thần không bình tĩnh”, bà Trương Mỹ Lan nói.

    Bà Trương Mỹ Lan mong muốn HĐXX xem xét cho 33 bị cáo, trong đó có 11 bị cáo đã mang bản án giai đoạn 1 rất nặng nề, nếu thêm bản án này thì không khác gì chung thân. Bị cáo này sẽ chấp nhận giải quyết cho người dân và gánh chịu tất cả trách nhiệm cho 33 bị cáo vì họ chỉ là người làm công ăn lương và phía sau còn gia đình.

    Cùng với đó, bà Trương Mỹ Lan cho rằng các công ty trong vụ án không phải là của tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Bị cáo đề nghị không gọi tên vụ án là “vụ án Vạn Thịnh Phát” vì Tập đoàn Vạn Thịnh Phát không phát hành trái phiếu, không liên quan đến SCB.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bi-cao-truong-my-lan-nhieu-lan-bat-khoc-xin-ganh-tat-ca-trach-nhiem-cho-33-bi-cao-a470238.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan