Trình tự khiếu nại khi bị CSGT xử phạt sai
- Nộp đơn khiếu nại:
Thời hạn: Trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhận quyết định xử phạt.
Hình thức: Nộp trực tiếp tại đơn vị CSGT đã ra quyết định xử phạt. Gửi qua bưu điện. Nộp qua cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an.
Nội dung: Họ tên, địa chỉ của người khiếu nại. Giấy tờ tùy thân hợp lệ. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Lý do và căn cứ để khiếu nại. Các chứng cứ (nếu có).
- Giải quyết khiếu nại:
Cơ quan giải quyết: Đối với khiếu nại lần đầu do người đã ra quyết định xử phạt hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp trên trực tiếp giải quyết.
Đối với khiếu nại lần hai do thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người đã giải quyết khiếu nại lần đầu giải quyết.
Thời gian giải quyết: Không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại. Trong trường hợp cần thiết, thời gian giải quyết có thể kéo dài thêm không quá 15 ngày nhưng phải có văn bản gia hạn của cơ quan giải quyết khiếu nại.
- Quyết định giải quyết khiếu nại:
Nội dung: Giải thích lý do chấp nhận hoặc bác bỏ khiếu nại. Quyết định giữ nguyên, sửa đổi hoặc hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Hình thức thông báo: Trực tiếp cho người khiếu nại. Gửi qua bưu điện.
- Khởi kiện ra Tòa án:
Trường hợp: Người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai. Hết thời hạn mà cơ quan giải quyết khiếu nại không giải quyết hoặc giải quyết không đúng quy định.
Thời hạn: Trong vòng 6 tháng kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại mà không được giải quyết.
Lưu ý:
Khi nộp đơn khiếu nại, người khiếu nại cần cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin và chứng cứ theo quy định.
Người khiếu nại có quyền tham gia giải trình, trình bày ý kiến trực tiếp hoặc bằng văn bản trước cơ quan giải quyết khiếu nại.Nếu chứng minh được mình bị CSGT xử phạt sai, người khiếu nại sẽ được miễn phạt hoặc bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.