+Aa-
    Zalo

    Bí ẩn xác ướp nguyên vẹn không dùng hóa chất của vị sư đắc đạo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Điều đặc biệt, không chỉ hình thù xác ướp được giữ nguyên vẹn mà nội tạng bên trong thân thể vẫn được bảo lưu một cách tuyệt đối.

    (ĐSPL) - Các ngôi chùa của người Khmer ở huyện Gò Quao, Kiên Giang từ lâu vẫn giữ tục lệ ướp xác các vị sư như là một cách bày tỏ lòng thành kính, vương vấn của các đệ tử với người quá cố.

    Họ không dùng hóa chất, cũng chẳng phải chăm sóc trong suốt quá trình lưu giữ thi thể, song thân xác của các vị sư vẫn còn nguyên vẹn, không hề bị phân hủy. Niên đại của mỗi xác ướp có thể lên tới vài chục, thậm chí vài trăm năm. Điều đặc biệt, không chỉ hình thù xác ướp được giữ nguyên vẹn mà nội tạng bên trong thân thể vẫn được bảo lưu một cách tuyệt đối “giống như người mới qua đời hôm qua”.

    Xác ướp nguyên vẹn đến “8 phần”

    Theo Đại đức Lý Long Công Danh – Trụ trì chùa Cái Bần (thuộc xã Thủy Liễu, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang), việc ướp xác chỉ được tiến hành cho các vị sư, người dân bình thường có muốn ướp xác cũng không được, dù bằng bất cứ giá nào. Tuy nhiên, không phải vị sư nào cũng được lựa chọn để ướp xác.

    Đại đức Lý Long Danh Công - Trụ trì chùa Cái Bần.

    “Người được lựa chọn ướp xác phải là những vị sư cả cao tăng đắc đạo, sống có phúc có đức, được mọi người kính nể, có nhiều đệ tử lưu truyền. Thế nhưng, việc này cũng phải được sự đồng ý của vị sư cả đó, nếu như di nguyện cuối đời của vị sư là không ướp xác thì các đệ tử cũng không thực hiện được”, Đại đức Lý Long Công Danh nói.

    Chính vì thế, từ trước đến nay, rất ít vị sư được ướp xác sau khi viên tịch. Lịch sử của chùa Cái Bần ghi lại, có 3 vị sư cả được các đệ tử ướp xác lưu lại trong thời gian dài rồi mới đem đi hỏa táng.

    Tại một số chùa ở Gò Quao như Cà Nhung, Rạch Tìa, Sóc Ven, Thanh Gia… cũng từng có sư cả được ướp xác sau khi viên tịch song chưa có ghi chép nào cho thấy việc ướp xác thất bại. Tất cả thân xác của các vị sư được ướp dù trải qua một thời gian dài nhưng vẫn còn nguyên vẹn.

    Hiện nay, tại chùa Cái Bần vẫn còn lưu giữ thi thể của Thượng tọa Danh Vơi, được ướp xác từ 7 năm về trước. Thi thể Thượng tọa Danh Vơi được đặt trong cỗ quan tài to lớn ngay chính giữa chánh điện để mọi người hằng ngày thuận tiện thờ phụng. “Từ ngày tẩm liệm, tiến hành quàn cho thầy đến nay, hiện trạng vẫn được giữ y nguyên. Thi thể của thầy không hề bốc ra mùi hôi thối, hay bất cứ điều gì khác cho thấy thân xác bị phân hủy.

    Chính tay tôi là người trực tiếp tham gia chuẩn bị các công đoạn ướp xác cho thầy. Chiếc quan tài được làm bằng gỗ giáng hương nặng đến chục người khiêng không nổi. Tuy chỉ dùng mộng để ghép các tấm ván lại nhưng chúng kín tới mức đổ nước cũng không thấy một giọt nào chảy ra ngoài, mảnh vải quấn quanh thi thể thầy cũng được lựa chọn rất kỹ càng vì chỉ cần một sơ suất nhỏ là việc ướp xác sẽ thất bại…”, một đệ tử của Thượng tọa Danh Vơi khẳng định.

    Là người nhiều lần chứng kiến tận mắt các vị sư được ướp xác, Đại đức Lý Long Công Danh khẳng định, chưa một lần nào ông chứng kiến việc ướp xác bí truyền của mình thất bại. Lần về lịch sử thuật ướp xác của các vị sư ở huyện Gò Quao Đại đức Lý Long Công Danh cũng không thể biết được điều này xuất hiện từ bao giờ, chỉ biết rằng qua lời thầy kể thì việc làm này đã có từ hàng trăm năm về trước. Ngôi chùa Cái Bần mà Đại đức đang trụ trì có lịch sử hình thành từ những năm đầu của thế kỷ XIV, lúc đó cũng đã có thuật ướp xác cho các vị sư rồi.

    Đại đức Lý Long Công Danh chia sẻ, với kinh nghiệm mấy chục năm được sư phụ truyền lại cho kỹ thuật ướp xác, ông đã nhiều lần được mời đi khắp nơi để quàn cho các vị trụ trì, rồi đến khi làm lễ hỏa táng họ lại tiếp tục mời ông đến làm những nghi thức cuối cùng rồi mới cho vào lò thiêu.

    “Mới tháng 3/2014, tôi trực tiếp tắm rửa cho Thượng tọa Hiêng Sép – sư cả chùa Sóc Ven. Sau gần 30 năm ướp xác, thân thể của thầy vẫn còn nguyên vẹn, lúc mở ra, trong áo quan có mùi thơm phức, thân thể cũng tuyệt nhiên cũng không hề có mùi hôi”, Đại đức Lý Long Công Danh nói.

    Đại đức cũng cho biết thêm, toàn bộ nội tạng bên trong thân thể Thượng tọa Hiêng Sép vẫn còn nguyên vẹn. Không những thế, bên ngoài da của Thượng tọa vẫn giữ nguyên được sắc thái gần giống với ban đầu, móng tay chân hay tóc có biểu hiện dài ra so với lúc viên tịch.

    Đại đức nói: “Những chấm đồi mồi trên mặt của Thượng tọa Hiêng Sép lúc sống như thế nào thì lúc tôi mở ra vẫn còn in rõ những vệt như thế, không hề bị mờ hay bị che đi. Những nốt vẫn còn đó mà không bị biến mất. Từng chiếc móng tay, móng chân hay tóc cũng vẫn còn nguyên mà không hề bị phân hủy. Cái bụng, cái má chỉ hóp lại, còn đôi mắt nhắm vào như đang ngủ. Nếu so sánh, có thể nói, cơ thể Thượng tọa khi sống được 10 phần thì sau gần 30 năm ướp xác mở ra, thân thể của Thượng tọa vẫn còn được 8 phần”.

    Sau một thời gian ướp xác, hầu hết những vị sư ở huyện Gò Quao, Kiên Giang đều được các đệ tử đem đi hỏa táng, rồi bỏ tro cốt vào lọ, đem lên bảo tháp trong chùa thờ cúng riêng biệt để tỏ lòng thành kính. Mỗi khi có một vị sư được đem đi hỏa táng thì không khí đông như mở hội.Các nhà sư và Phật tử ở khắp nơi tìm về cầu nguyện lên đến mấy nghìn người.

    Khóa lễ kéo dài 3 ngày 3 đêm liền, chật kín từ trong ra ngoài. Nghi thức quan trọng nhất trong khóa lễ này chính là lần cuối cùng giở thân xác vị sư ra để tắm rửa rồi đem vào lò thiêu được thiết kế sẵn trong chùa.

    Đại đức Lý Long Công Danh kể: “Không phải ai cũng được trực tiếp mở quan tài đưa thân xác vị sư đi tắm rửa. Chỉ có 3 người được lựa chọn, đó là một vị sư uy tín trong giáo hội, người trực tiếp tiến hành quàn cho vị sư năm xưa và cuối cùng là một đệ tử thân cận nhất của vị sư lúc còn sống. Cả 3 người này phải đồng lòng, đồng trí thực hiện từng động tác một cách nhẹ nhàng, cẩn thận và đầy trách nhiệm, bởi chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể làm tổn hại đến thân thể của vị sư – đây là điều tối kỵ.

    Từng lớp vài trên người phải được tháo dỡ một cách cẩn thận, đặc biệt là lớp vải cuối cùng gắn liền với phần da thịt, người dỡ phải hết sức khéo léo, bởi miếng vải đó có thể dính vào lớp da, nếu không cẩn thận sẽ mất cả mảng da.

    Giai đoạn lấy nước tắm rửa cho thân xác lần cuối cùng cũng vô cùng khó khăn, phải dùng tay lấy nước tắm rửa cho thân xác mà tuyệt nhiên không được dùng vải hay thứ gì chà lên. Rửa xong mới dùng vải mềm, khô, thấm từng nơi trên thân xác để nước sẽ ngấm vào đó. Thân thể sạch sẽ mặc áo sư vào cho xác ướp rồi đem bỏ vào trong một chiếc áo quan khác, sau đó mới đem ra lò thiêu lấy tro”.

    Hé lộ bí quyết “có một không hai”

    Đại đức cũng chia sẻ thêm rằng: “Cách quàn mà tôi được học không nói gì đến việc lấy nội tạng bên trong cơ thể. Mọi thứ vẫn được giữ nguyên để thực hiện ướp xác, thế mà trải qua hàng mấy chục năm, nội tạng bên trong cơ thể vẫn không bị phân hủy. Nó chỉ teo nhỏ lại, khô đét rồi bám chặt lấy xương. Đây cũng là điểm khác biệt, lạ lẫm mà tôi cũng không thể giải thích được.

    Cách làm của chúng tôi đơn giản hơn rất nhiều so với một số phương thức ướp xác trên thế giới mà tôi được biết, nhưng mức độ hiệu quả thì chẳng kém gì nếu như không muốn nói là còn hơn rất nhiều nơi. Có thể do thường ngày các vị sư ăn chay niệm Phật, giữ tâm tịnh nên thân xác khó tiêu tan. Việc quấn vải kín không để cho không khí lọt vào cũng có thể là một phần nguyên nhân, nhưng để biết chính xác thì cần phải có nghiên cứu cụ thể của các nhà khoa học”.

    * Bài đã đăng trên trang Công lý trái tim - chuyên trang của báo Đời sống & Pháp luật.

    KHÁNH DƯƠNG

    Xem thêm video: Xác ướp 1.000 năm tuổi của em bé sơ sinh còn nguyên vẹn


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-an-xac-uop-nguyen-ven-khong-dung-hoa-chat-cua-vi-su-dac-dao-a92411.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan