Sau gần 4 thập kỷ, câu chuyện về Peter Gibbs vẫn được coi là một trong những vụ mất tích bí ẩn nhất của lịch sử hàng không thế giới.
Đêm Giáng sinh trên đảo Mull
Từ những ngày tham gia quân đội chiến đấu trong Thế chiến thứ II, Peter Gibbs đã tỏ ra hứng thú với công việc lái máy bay. Sau khi chiến tranh kết thúc, ông có một thời gian làm nhạc công chuyên nghiệp trước khi rẽ hướng sang kinh doanh bất động sản và trở thành giám đốc quản lý của công ty Gibbs and Rae. Những khi rảnh rỗi, Peter vẫn sống cho niềm đam mê lái máy bay trên chiếc phi cơ riêng cỡ nhỏ mang số hiệu Cessna F150H.
Vào đêm Giáng sinh năm 1975, sau khi hoàn tất dự án đầu tư vào một khách sạn trên đảo Skye, Scotland, ông Gibbs quyết định tự thưởng cho mình một bữa tối ở khách sạn Glenforsa trên đảo Mull. Bất chấp điều kiện thời tiết giông bão dữ dội không phù hợp để đi bay và bạn gái Felicity Granger ra sức ngăn cản, ông Gibbs vẫn quyết làm theo kế hoạch của mình, lái máy bay riêng đi ăn tối.
Ông thậm chí còn không sử dụng đèn chiếu sáng và phớt lờ quy định cấm bay vào ban đêm của địa phương. Chính bản thân ông có lẽ cũng không biết được rằng đó chính là chuyến đi cuối cùng của cuộc đời.
Chân dung ông Peter Gibbs khi còn trẻ. Ảnh: BBC |
Cất cánh không mục đích
Chiếc máy bay mất tích chỉ vài phút sau khi cất cánh. Tuy nhiên, một nhân chứng của vụ việc là David Howitt cho biết ông không phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu nào của sự cố hoặc vấn đề khác. Bà Felicity Grander đã đợi khoảng 30 phút trước khi quay lại và nói với nhân viên khách sạn rằng máy bay của ông Gibbs đã không hạ cánh.
Sau đó, nhân viên khách sạn gọi cho cảnh sát địa phương. Khi đến hiện trường, họ bắt đầu kiểm tra sân bay để tìm kiếm những dấu hiệu khả nghi nhưng lại không phát hiện điều gì bất thường. Ngoài ra, việc ông Gibbs điều khiển máy bay mà không xác định chính xác cung đường hay điểm đến đã gây khó khăn cho cuộc tìm kiếm.
Bí ẩn hàng không ở đảo Mull
Vào buổi sáng ngày Giáng sinh, chính quyền đã khởi động một cuộc điều tra toàn diện. Ông Peter Gibbs và chiếc máy bay vẫn chưa trở lại. Rất nhiều trực thăng cứu hộ và tàu thuyền được huy động để tham gia công cuộc tìm kiếm. Hàng trăm tình nguyện viên cùng góp công sức lùng sục khắp các ngõ ngách trên hòn đảo nhỏ. Nhưng tất cả mọi nỗ lực đều không thu được kết quả khả quan nào.
Khoảng 4 tháng sau đó, vào tháng 4/1976, điều kỳ diệu đã xảy ra. Một người chăn cừu địa phương phát hiện thi thể của ông Gibbs trên ngọn đồi gần khách sạn Glenforsa. Đáng nói hơn, ngọn đồi này là khu vực được các nhà chức trách ưu tiên tìm kiếm kỹ càng từ nhiều tháng trước và mỗi ngày đều có hàng trăm người chăn cừu, nông dân lui tới. Thế nên, không thể có chuyện tất cả mọi người đều bỏ qua thi thể kia suốt 4 tháng trời. Điều khiến lực lượng chức năng cảm thấy khó hiểu nhất là thời điểm được tìm thấy, tình trạng xác chết của Peter gần như vẫn còn nguyên vẹn.
Chiếc máy bay mang số hiệu G-AVTN mất tích chỉ vài phút sau khi cất cánh. Ảnh: Getty |
Nguyên nhân tử vong của Peter Gibbs
Trên thực tế, khám nghiệm tử thi cho thấy ông Gibbs chỉ bị vết cắt nhỏ trên một chân nhưng không ai biết được vì sao ông lại xuất hiện trên ngọn đồi đó. Giả thuyết được đưa ra là chiếc máy bay rơi xuống biển, ông Gibbs cố gắng bơi lên bờ rồi leo lên một vách đá, băng qua con đường đến khách sạn, rồi đi thêm một đoạn ngắn trước khi kiệt sức, tử vong. Tuy nhiên, cảnh sát lại không phát hiện bất kỳ dấu vết nào của sinh vật biển hay nước biển trên da hoặc quần áo của ông.
Một số người suy đoán rằng Peter Gibbs đã phát hiện ra chiếc máy bay có vấn đề nên chủ động nhảy ra để tìm đường sống, vì vậy nên cơ thể ông mới không có những chấn thương lớn. Tuy nhiên, lý thuyết này gần như ngay lập tức bị bác bỏ. Nếu ông Gibbs nhảy ra khỏi máy bay bằng một chiếc dù, thì chiếc dù đó ở đâu? Nếu an toàn sau đó, tại sao ông không tìm cách liên hệ với bạn gái để nhờ giúp đỡ, hay ít nhất là thông báo rằng ông vẫn an toàn?
Ngoài ra, câu hỏi quan trọng khác là bản thân chiếc máy bay đã xảy ra chuyện gì? Mặc dù ông Gibbs không có dấu hiệu bị ngã xuống nước, nhưng rất có thể chiếc Cessna đang nằm dưới đáy biển nào đó.
Tìm ra chiếc máy bay
Đến tháng 9/1986, 11 năm sau vụ tai nạn, 2 ngư dân gọi điện báo cáo họ tìm thấy xác một chiếc máy bay nhỏ ngoài khơi bờ biển Oban, Scotland. Qua điện thoại, điều tra viên nhận được nhiều mô tả rất giống với chiếc phi cơ bị mất tích: máy bay nhỏ màu trắng, cách bờ biển Oban khoảng 1km
Theo 2 người này, chiếc máy bay được tìm thấy có số đăng ký G-AVTN, buồng lái trống trơn. Cả 2 đều khăng khăng rằng cánh máy bay đã bị cắt đứt và tình trạng hư hỏng rất nghiêm trọng. Một lỗ nhỏ được tìm thấy trong kính chắn gió và một trong những bánh xe đã không còn trên vỏ máy. Động cơ được tìm thấy cách thân máy bay một đoạn ngắn. Toàn bộ khung cảnh chỉ ra rằng vụ tai nạn là một vụ bạo lực. Cả hai cánh cửa buồng lái dường như bị khóa từ bên trong. Cách duy nhất ra là tấn công qua lỗ trong kính chắn gió.
Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra đến hiện trường, chiếc máy bay tiếp tục mất tích bí ẩn. Tất cả những gì họ nhận được là một số hình ảnh mờ ảo do 2 ngư dân chụp lại. Mặc dù vậy, những bức ảnh đó không đủ rõ nét để xác định số hiệu của chiếc máy bay.
Kể từ khi chiếc Cessna của Peter Gibbs biến mất, nhiều giả thuyết đã nổi lên. Một ý tưởng cho rằng ông Gibbs đã bị sát hại. Lý thuyết này gợi ý rằng kẻ sát nhân đã bí mật lẻn lên máy bay. Trong khi máy bay cất cánh, hắn đã ra tay sát hại rồi xử lý thi thể. Giải pháp đơn giản nhất là mở cửa máy bay và đẩy thi thể nạn nhân xuống mặt đất. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, thủ phạm đã thực hiện điều này mà không gây ra bất kỳ tác động nào đến thi thể.
PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Historic Mysteries)