+Aa-
    Zalo

    Bếp cơm giá rẻ, trang sách miễn phí trong lòng Cố Đô

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đều đặn từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, quán cơm này lại tổ chức nấu những suất cơm nhằm phục vụ cho hàng trăm thực khách là những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

    (ĐSPL) - Đều đặn từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, quán cơm này lại tổ chức nấu những suất cơm nhằm phục vụ cho hàng trăm thực khách là những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

    Với tên gọi “Quán cơm xã hội - Tủ sách trung thực”, tọa lạc tại số 72A đường Đào Tấn, phường Phước Vĩnh, TP Huế (Thừa Thiên - Huế), là một ý tưởng độc đáo được sáng lập bởi cô Đặng Thị Thanh Nhã, một người con đất học xứ Huế.

    Quán đã được thành lập hơn một năm nay, đã giúp đỡ nhiều lượt sinh viên để yên tâm học tập và sinh hoạt. Với phần ăn chỉ có giá 5.000 đồng, nhưng thực đơn lại đa dạng đầy đủ dưỡng chất. Ngoài ra sau bữa ăn, thực khách có thể hòa mình vào những trang sách có sẵn trong quán hoặc được mượn về tham khảo miễn phí.

    Các bạn sinh viên bên suất cơm giá rẻ đầy tình thương.

    Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, cô Đặng Thị Thanh Nhã cho biết: “Hoạt động quán cơm thiện nguyện này được duy trì hơn một năm qua, ban đầu vì không có đơn vị tài trợ nên cũng gặp nhiều khó khăn. Vì thế, cô phải tự mình liên hệ với các nhà hảo tâm để có thể thực hiện công việc của mình.

    Qua đó, tiếng lành đồn xa, những nhà hảo tâm ở mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là ông Hồ Văn Trung (một Việt kiều Úc - PV) đã tài trợ chi phí cho cô thực hiện tủ sách miễn phí để kết hợp với quán cơm giá rẻ này. Để thực hiện được ý hay lời tốt này, cô cùng đồng hành với 10 tình nguyện viên khác để bắt tay vào công việc với tên gọi “Quán cơm xã hội - Tủ sách trung thực.”

    Cô Nhã chia sẻ thêm: “Mỗi ngày cơ sở thiện nguyện này nấu từ 200-250 suất, với thực đơn rất đa dạng gồm nhiều món ăn được chế biến bắt mắt và hợp vệ sinh. Theo đó, mỗi suất cơm giá chỉ 5.000 đồng để giúp những sinh viên nghèo tiết kiệm được trong việc chi tiêu, dành dụm. Đối với tủ sách thì được cho mượn miễn phí để giúp các bạn có thêm tài liệu nhằm phục vụ cho công việc học tập của các em.

    Hiện nay, tủ sách trung thực có số lượng sách vào khoảng 2.000 cuốn. Trong đó, phần lớn được tài trợ từ cô Đoàn Ngọc Hân, Biên tập viên của nhà xuất bản và phát hành sách First News Sài Gòn; nhà sách Hồng Đức và nhà sách Tường Tâm ở TP Huế; và số còn lại do các nhà hảo tâm hỗ trợ”.

    Ngay sau khi thưởng thức các món ăn giá rẻ bổ dưỡng, các bạn lại hòa mình vào những trang sách miễn phí ở quán.

    Theo quan sát của chúng tôi, tại quán cơm bình dân này vào giữa trưa, lúc đang “chạy khuyến mãi” không khỏi ngỡ ngàng vì sự thân thiện của chủ quán và đội ngũ nhân viên phục vụ. Ai nấy đều luôn tỏ ra thân thiện, nhiệt tình và tươi cười.

    Thoạt nhìn, quán ăn rất đông nhưng không xô bồ, người đến ăn tự giác xếp hàng để mua và nhận cơm, ai ai cũng vui vẻ nhường nhau từng chỗ ngồi, từng ly nước. Đặc biệt, tại quán cơm này, các bạn sinh viên sau khi ăn xong đều tự nguyện hoặc được đề nghị rửa bát đũa và khay thức ăn.

    Qua đó, mọi thứ diễn ra rất ngăn nắp, trật tự và sạch sẽ. Ngoài giảm bớt một phần gánh nặng cho quán, qua những việc làm thường nhật, những người điều hành mong muốn các bạn sinh viên tự rèn luyện ý thức và chung tay với người khác, để sau này, khi các em thành đạt sẽ tiếp tục thực hiện những việc có ích cho xã hội. Đồng thời, các cuốn sách được cho mượn miễn phí không một điều khoản chi phí ràng buộc nào, nhưng luôn được giữ gìn cẩn thận và trả lại đều đặn giống như cái tên của nó là “Tủ sách trung thực”.

    Trò chuyện với chúng tôi, bạn Nguyễn Ngọc Châu, sinh viên Trường Đại Học Khoa Học Huế cho biết: “Em và các bạn trong lớp thường xuyên ghé tới quán thiện nguyện này để ăn cơm. Mỗi tháng ăn cơm ở đây có thể giúp bọn em tiết kiệm được gần 500.000 đồng, số tiền không nhỏ giúp mình trang trải cho việc học. Ngoài việc được ăn những món ăn ngon giá rẻ, bọn em còn có thể mượn sách về nhà để tham khảo phục vụ công việc học tập được tốt hơn”.

    Sau bữa ăn, các bạn đều tự nguyện rửa chén bát và ly tách.

    “Tôi luôn mong muốn làm một điều gì đó để giúp đỡ những bạn sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vì thế, được như ngày hôm nay tôi thấy rất hạnh phúc", cô Nhã tâm sự.

    Khi chúng tôi hỏi về dự định trong tương lai, cô Nhã cho biết: "Hiện tại, cô cùng với các bạn tình nguyện viên vẫn đang cố gắng làm tốt công việc của mình và nếu có thêm các nhà tài trợ cô sẽ nhân rộng mô hình để có thể phục vụ thêm những hoàn cảnh khó khăn khác.

    Bên cạnh việc nấu cơm và mở tủ sách cho sinh viên, sắp tới, ban quản lý quán sẽ mở thêm một quầy thuốc miễn phí, để hỗ trợ thuốc thang cho những sinh viên nghèo không có điều kiện mua thuốc. Ngoài việc phục vụ những bữa ăn tại quán cơm các thành viên trong quán còn tham gia các chương trình từ thiện và kêu gọi những nhà hảo tâm khác để ủng hộ những người cần giúp đỡ.”- cô Nhã bộc bạch.

    Bên cạnh những phần cơm giá rẻ, tủ sách miễn phí cho sinh viên, quán thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi ý nghĩa cho các em nhỏ.

    Có thể nói, mô hình quán cơm thiện nguyện giá rẻ không còn là điều quá mới lạ, thế nhưng để sinh viên nghèo có cơ hội tiếp nhận những suất ăn “ngon-bổ-rẻ” đúng nghĩa là một việc làm hết sức có ý nghĩa trong xã hội. Sự phát triển của mô hình “Quán cơm xã hội – Tủ sách trung thực” trong tương lai hứa hẹn sẽ giúp đỡ các em sinh viên nghèo trên khắp cả nước có thể yên tâm ổn định học tập và công tác.

    Phi Hoàng - Đình Tuấn

    [mecloud]qU2qTDuUql[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bep-com-gia-re-trang-sach-mien-phi-trong-long-co-do-a118570.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.