Trong 4 tháng đầu năm 2017 đã có gần 2.800 người đi khám bệnh có bảo hiểm từ 50 lần trở lên, người khám nhiều nhất lên đến 123 lần.
Theo thông tin đăng tải trên báo Tri thức trực tuyến, chiều 23/5, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết chỉ trong 4 tháng đầu năm đã phát hiện gần 2.800 người đi khám từ 50 lần trở lên với hơn 160.000 lượt khám, trong đó người khám nhiều nhất là 123 lần, kể cả ngày nghỉ, lễ tết.
Ngoài ra, 195 trường hợp thường xuyên đến khám tại 4 cơ sở y tế trở lên với số tiền trên 7,7 tỷ đồng.
Ông Dương Tuấn Đức thông tin tại buổi họp báo về tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế - Ảnh: báo VOV |
Báo VnExpress đưa tin, một bệnh nhân nữ thuộc diện bảo trợ xã hội tại TP. Hồ Chí Minh khám 57 lần tại 13 cơ sở y tế, tổng chi phí gần 40 triệu đồng. Người này thường xuyên đi khám 2 đến 3 lần một ngày tại các cơ sở y tế tuyến huyện ở TP. Hồ Chí Minh. Bà được chỉ định nhiều loại thuốc điều trị tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh xương khớp, tiết niệu, mắt, tai mũi họng, phổi, viêm xoang, thần kinh, hen...
Một bệnh nhân khác tại Sóc Trăng từ ngày 1/7/2016 đến 20/5/2017 đi khám bệnh 215 lần. Từ đầu năm 2017 đến nay người này khám 114 lần, chỉ tính riêng số tiền điện châm điều trị đau lưng đã trên 16 triệu đồng.
Một người hưu trí khác cũng khám 58 lần tại 15 cơ sở y tế, tổng chi phí gần 31 triệu đồng. Mỗi ngày, người bệnh này đi khám tại 2-3 cơ sở y tế, được chẩn đoán và cấp thuốc điều trị các bệnh khác nhau như tăng huyết áp, bệnh hô hấp...
Ví dụ, ngày 9/1 người này lĩnh thuốc Simbicort 2 tub tại 2 cơ sở khám chữa bệnh, ngày 3/3 lĩnh Aprovel 28 viên, 3 ngày sau nhận tiếp 14 viên thuốc này. Ngày 4/4 người bệnh này lĩnh thuốc Procaralan 7.5mg 28 viên, 3 ngày sau nhận tiếp 15 viên, một ngày sau tiếp tục 60 viên. Sang tháng 5, người này cũng lĩnh thuốc 2 lần vào ngày 9 có 60 viên và ngày 15 là 28 viên.
Báo VOV dẫn lời ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm giám định và thanh toán đa tuyến của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, qua phân tích dữ liệu toàn quốc, bước đầu đã phát hiện những trường hợp bất thường như kéo dài ngày nằm viện, đề nghị thanh toán không đúng quy định, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh quá mức cần thiết, không đúng quy trình kỹ thuật, áp sai giá dịch vụ, tách dịch vụ để thanh toán.
Theo ông Đức, trong 4 tháng đầu năm 2017, hệ thống giám định đã phát hiện và từ chối trên 10% hồ sơ đề nghị thanh toán với số tiền gần 3.000 tỷ đồng do sai thông tin về thẻ bảo hiểm y tế, sai mức hưởng, đề nghị thanh toán trùng lặp hoặc chỉ định thuốc, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật ngày phạm vi hưởng bảo hiểm y tế, dữ liệu mã hóa không đúng danh mục dùng chung. bảo hiểm xã hội một số tỉnh đã giám định chủ động và từ chối thanh toán trên 9,7 tỷ đồng.
Tổng hợp