+Aa-
    Zalo

    Bê bối lớn nhất sự nghiệp Thủ tướng Abe: Quan chức tự tử, người dân giảm tín nhiệm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bê bối lớn nhất trong sự nghiệp chính trị của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe có thể khiến nhiệm kỳ của ông kết thúc sớm hơn dự kiến.

    Bê bối lớn nhất trong sự nghiệp chính trị của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe có thể khiến nhiệm kỳ của ông kết thúc sớm hơn dự kiến.

    Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, 63 tuổi, đang ở tâm điểm của một cuộc khủng hoảng chính trị được xem là tồi tệ nhất trong sự nghiệp của ông. Những tin đồn về mối quan hệ giữa hiệu trưởng trường tiểu học Morimoto với phu nhân Akie từ năm 2017 đã đi xa hơn dự kiến.

    Sau vụ tự tử của một quan chức tại Cục Thuế quốc gia và phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Aso tiết lộ việc hồ sơ vụ mua bán từng bị thay đổi, Thủ tướng Abe đã phủ nhận hoàn toàn mọi cáo buộc gian lận. Tuy nhiên, kết quả thăm dò cử tri mới nhất cho thấy điểm tín nhiệm của ông đã tụt xuống mức thấp nhất kể từ năm 2012.

    Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: Reuters

    Hiện nay, ông Abe khẳng định sẽ từ chức ngay khi bất cứ một bằng chứng buộc tội nào được xác thực, nhưng nhiều chuyên gia đánh giá tham vọng về 3 nhiệm kỳ thủ tướng liên tiếp sẽ khó có thể trở thành sự thực.

    Gerry Curtis, giáo sư của Đại học Columbia, New York, nói: "Ông Abe là đỉnh cao của tất cả những gì tinh hoa nhất trong chính trị Nhật Bản. Sau ông ấy, thật khó hình dung chính phủ Nhật sẽ tiếp tục hoạt động ra sao".

    Nhóm các chính trị gia ủng hộ ông Abe hầu hết bắt đầu hình thành từ giai đoạn 2006-2007 – thời điểm Quốc hội Nhật gặp phải vô số tai tiếng và lộn xộn về nhân sự. Các chính sách cải cách của ông sau đó đã đưa nước Nhật chuyển sang giai đoạn phát triển nhanh chóng và toàn diện. Tuy nhiên, với một truyền thống văn hóa vô cùng nhạy cảm trước các vụ gian lận, khả năng ông Abe phải chấm dứt sự nghiệp chính trị của mình vẫn có thể xảy ra.

    Thu Phương (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-boi-lon-nhat-su-nghiep-thu-tuong-abe-quan-chuc-tu-tu-nguoi-dan-giam-tin-nhiem-a222515.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan