+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Mỹ: Phản ứng "cực gắt" của ông Trump khi tiếp tục bị truy tố

    (ĐS&PL) - Ông Donald Trump cho rằng việc Công tố viên Smith cố viết lại cáo trạng nhằm phá vỡ quyết định của Tòa án Tối cao Mỹ.

    Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã đệ trình bản cáo trạng mới chống lại cựu Tổng thống Donald Trump hôm 27/8 về những nỗ lực của ông nhằm lật ngược cuộc bầu cử năm 2020, Guardian đưa tin.

    "Hôm nay, một bồi thẩm đoàn liên bang tại Quận Columbia đã trả lại bản cáo trạng thay thế, buộc tội bị cáo về cùng các tội danh hình sự đã bị buộc tội trong bản cáo trạng ban đầu", các luật sư của ông Jack Smith, Công tố viên đặc biệt xử lý vụ án, cho biết trong một hồ sơ kèm theo bản cáo trạng thay thế.

    Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Bản cáo trạng mới giữ nguyên 4 tội liên bang đối với cựu Tổng thống Trump như trong bản cáo trạng ban đầu của ông Smith, nhưng được cắt giảm cáo buộc để phù hợp với phán quyết của Tòa án Tối cao.

    Các cáo buộc nghiêm trọng nhắm vào ông Trump được giữ lại gồm kế hoạch lập đoàn đại cử tri giả ở các bang chiến trường, kế hoạch ép phó tổng thống Mike Pence không chấp nhận kết quả kiểm phiếu đại cử tri và lợi dụng bạo loạn ngày 6/1/2021 ở tòa nhà quốc hội Mỹ nhằm hoãn xác nhận ông Joe Biden đắc cử.

    Trong cáo trạng, công tố viên đặc biệt Jack Smith không còn xem ông Jeffrey Clark là đồng phạm của ông Trump.

    Bản cáo trạng mới dài 36 trang, còn bản cáo trạng ban đầu dài 45 trang. Ông Smith đã công bố bản cáo trạng mới chỉ sau vài ngày sau khi ông đệ đơn lên Tòa Kháng án Mỹ số 11 yêu cầu hủy phán quyết của Chánh án liên bang về việc hủy bỏ vụ án ông Trump sở hữu trái phép tài liệu mật sau khi rời nhiệm sở.

    Động thái này không làm thay đổi đáng kể vụ án hình sự chống lại cựu tổng thống nhưng bảo vệ vụ án sau phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ vào tháng 7. Phán quyết này cho rằng ông Trump được hưởng quyền miễn tố cho công vụ mà ông thực hiện khi còn làm tổng thống.

    Cho đến nay, cựu lãnh đạo Nhà Trắng vẫn nhất quyết phủ nhận mọi cáo buộc can thiệp bầu cử, đồng thời khẳng định đã xảy ra gian lận bỏ phiếu trên diện rộng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 dù không đưa ra bằng chứng.

    Công tố viên đặc biệt Jack Smith. Ảnh: Britannica

    Công tố viên đặc biệt Jack Smith. Ảnh: Britannica

    Một nguồn tin thân cận nhóm luật sư của ông Trump tiết lộ với hãng thông tấn CBS rằng, bản cáo trạng mới "không phải là điều bất ngờ". Người này giải thích: "Đây là việc chính phủ được tin sẽ phải làm dựa trên những phán quyết gần đây của Tòa án Tối cao. Điều đó không thay đổi lập trường và niềm tin của chúng tôi rằng, vụ truy tố do Công tố viên Smith khởi xướng có sai sót và nên bị bác bỏ".

    Đáp lại bản cáo trạng mới, trong bài đăng mới nhất trên mạng xã hội Truth Social, ông Trump chỉ trích bản cáo trạng sửa đổi của Công tố viên Smith là "một nỗ lực nhằm hồi sinh cuộc săn lùng phù thủy đã chết và đánh lạc hướng chú ý của người dân Mỹ" khỏi cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra vào ngày 5/11 tới. Ông Trump đồng thời kêu gọi bác bỏ những cáo buộc này ngay lập tức.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bau-cu-tong-thong-my-phan-ung-cuc-gat-cua-ong-trump-khi-tiep-tuc-bi-truy-to-a460214.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan